Hạ viện Mỹ thông qua gói trợ giúp trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine

08:31, 21/04/2024
.

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trợ giúp trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine trong khi Điện Kremlin cho rằng điều này sẽ làm thêm nhiều người Ukraine thiệt mạng.

Binh sỹ Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Binh sỹ Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Trong phiên họp ngày 20/4 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã nhanh chóng thông qua dự luật trợ giúp trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Trong số đó, gần 14 tỷ USD sẽ được chi cho hoạt động đào tạo, trang bị phục vụ các nhu cầu của quân đội Ukraine.

Kiev cũng sẽ nhận được 10 tỷ USD dưới dạng "các khoản vay có thể miễn hoặc hoãn trả" để hỗ trợ kinh tế và ngân sách Ukraine, trong đó có hỗ trợ cho ngành năng lượng và khôi phục cơ sở hạ tầng.

Theo thủ tục, gói trợ giúp này sẽ được chuyển đến Thượng viện Mỹ để xem xét thông qua. Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã cam kết sẽ ký ban hành dự luật này ngay khi ông nhận được.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh việc Hạ viện Mỹ thông qua gói trợ giúp trên. Trong tuyên bố trên mạng xã hội, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng dự luật sẽ được Thượng viện Mỹ ủng hộ và chuyển đến bàn làm việc của Tổng thống Biden."

Cùng ngày, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng đã ca ngợi động thái trên của Hạ viện Mỹ.

Trong khi đó, Điện Kremlin cho rằng việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật này sẽ làm thêm nhiều người Ukraine thiệt mạng.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga, nhấn mạnh: “Quyết định cung cấp viện trợ cho Ukraine là điều đã được dự đoán trước và có thể dự đoán được. Nó sẽ làm Mỹ giàu thêm và hủy hoại Ukraine hơn nữa”.

Theo Nhandan.vn

  
 

Xuất bản lúc: 08:31, 21/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.