Nỗ lực số hóa dữ liệu hộ tịch

22:15, 28/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch. Việc này nhằm góp phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
 
Từ ngày 1/6/2022, Sở Tư pháp số hóa kết quả TTHC bằng việc scan hồ sơ tiếp nhận và kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh. Tất cả thông tin của công dân được số hóa, được tái sử dụng cho những lần nộp hồ sơ sau này và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến khác. Ngoài ra, sở cũng sử dụng dữ liệu số hóa hồ sơ tiếp nhận yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của công dân để gửi Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia tra cứu án tích, không cần phải scan lại.
Cán bộ phòng Tư pháp huyện Trà Bồng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ phòng Tư pháp huyện Trà Bồng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Số hóa dữ liệu hộ tịch là bước quan trọng để cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch, cũng là cơ sở để mở rộng khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch, đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân. Anh Hồ Văn Thái, chuyên viên Phòng Tư pháp huyện Trà Bồng cho biết, hồ sơ của công dân khi liên hệ giải quyết TTHC đều được số hóa để tái sử dụng. Do đó, việc số hóa dữ liệu hộ tịch mang lại rất nhiều thuận lợi cho người dân. Trước đây, cơ quan hành chính phải tra thủ công sổ hộ tịch để đối chiếu; còn bây giờ chỉ cần nhập thông tin vào phần mềm, khi thông tin hiện ra chỉ cần in và trình lãnh đạo ký. 

Hiện nay, việc số hóa sổ hộ tịch được các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ và phấn đấu hoàn thành trước ngày 1/1/2025. Toàn bộ dữ liệu hộ tịch được lưu trữ tại địa phương từ năm 1977 đến nay sẽ được cập nhật vào Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch, dễ dàng cho việc trích lục bản sao, tra cứu thông tin của tổ chức, cá nhân. 

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Vĩnh Lạc cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về số hóa sổ hộ tịch, từ năm 2022 đến nay, sở đã đẩy nhanh tiến độ phân loại, scan sổ hộ tịch. Đến thời điểm này đã scan được 3.022 quyển sổ hộ tịch lưu trữ tại Sở Tư pháp, TP.Quảng Ngãi và đã cập nhật lên phần mềm của Bộ Tư pháp. Hiện sở đang tiến hành các bước tiếp theo để số hóa sổ hộ tịch, dữ liệu hộ tịch của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo ông Nguyễn Vĩnh Lạc, việc số hóa sẽ ưu tiên tập trung nhập dữ liệu đối với nhóm sổ đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh; đăng ký nhận cha, mẹ, con và nhóm sổ đăng ký khai tử theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, thực hiện theo quy trình nhập dữ liệu hộ tịch từ sổ hộ tịch trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo yêu cầu của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an).

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 22:15, 28/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.