Phát triển công nghiệp phụ trợ

22:59, 12/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công nghiệp phụ trợ phát triển sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa. Vì vậy, quá trình thu hút đầu tư, Quảng Ngãi rất quan tâm đến phát triển công nghiệp phụ trợ và bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng.

Những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi KCN VSIP Quảng Ngãi đi vào hoạt động, ngành công nghiệp phụ trợ của Quảng Ngãi đã phát triển rõ rệt. Các doanh nghiệp (DN) sản xuất những sản phẩm công nghiệp hỗ trợ như linh kiện, phụ liệu, phụ tùng, sản phẩm bao bì, nguyên liệu, sợi nhuộm... đã được cấp phép hoạt động. Qua đó giúp DN sản xuất sản phẩm chính hạn chế sự phụ thuộc vào DN ngoài tỉnh, chống đứt gãy sản xuất.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Tân MaHang Việt Nam (KCN VSIP Quảng Ngãi).
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Tân MaHang Việt Nam (KCN VSIP Quảng Ngãi).

Công ty TNHH Tân MaHang Việt Nam (100% vốn nước ngoài) ở KCN VSIP Quảng Ngãi, mặc dù mới đi vào hoạt động từ năm 2020, nhưng nhà máy đã sản xuất và cung ứng ra thị trường các sản phẩm sợi với số lượng lớn phục vụ ngành sản xuất vải và thời trang. Đại diện Công ty TNHH Tân MaHang Việt Nam cho biết, hiện nhà máy đang sản xuất 3 sản phẩm chính là sợi, vải dệt thoi và hoàn thiện sản phẩm dệt thoi. Trong đó, sản phẩm sợi chiếm ưu thế, mục đích là đảm bảo nguyên liệu phục vụ cho sản xuất vải dệt thoi của công ty, đồng thời cung ứng sợi cho các nhà máy sản xuất vải trong KCN VSIP Quảng Ngãi và các KCN VSIP trong cả nước.

Công ty TNHH Shenyang Việt Nam - Textile (KCN VSIP Quảng Ngãi) 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất và cung cấp sợi cotton và sợi polyester cung ứng ra thị trường. Với sản lượng hàng chục nghìn tấn sợi mỗi năm, công ty là một trong những nhân tố quan trọng đưa ngành sản xuất sợi vào bản đồ xuất khẩu của Quảng Ngãi.

Tại KCN VSIP Quảng Ngãi còn có một số DN sản xuất sản phẩm giường xếp, ghế nệm xuất khẩu mà nguyên liệu do các DN hoạt động trong cùng KCN này cung ứng. Đơn cử như Công ty TNHH Gesin Việt Nam, được thành lập vào năm 2000 với 100% vốn đầu tư từ Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nệm, giường xếp. Các nguyên liệu sử dụng để sản xuất ra sản phẩm chính hiện nay hầu hết là do DN tại đây cung cấp với số lượng ổn định, chất lượng đảm bảo, giúp sản phẩm chính của DN khi xuất khẩu sang Mỹ được ổn định. Ngoài ra, Công ty TNHH Gesin Việt Nam cũng là DN sản xuất sản phẩm công nghiệp phụ trợ, cụ thể là các loại khung thép để xuất sang thị trường Mỹ.

Năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Giám đốc Sở Công thương Võ Văn Rân cho biết, ngành công nghiệp phụ trợ của tỉnh hiện đang phát triển theo đúng định hướng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa. Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trung tâm phát triển công nghiệp phụ trợ cho cả Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 

Bài, ảnh: THANH NHỊ


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

                                                                                                                     

Xuất bản lúc: 22:59, 12/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.