Đồ thủ công được ưa chuộng 

22:17, 08/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các mặt hàng thủ công như hoa vải, thú bông đan móc, túi, ví, dây đeo đồng hồ bằng da... đang được nhiều người ưa chuộng, tìm mua. Nhiều bạn trẻ khéo tay đã tạo nhiều sản phẩm đa dạng về kiểu dáng để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Sản phẩm đan móc 

Thời gian gần đây các sản phẩm đan, thêu, móc xuất hiện ngày càng nhiều và đa dạng. Không chỉ có khăn, mũ, áo mà đồ trang trí, giày dép, túi xách cũng có thể móc bằng các loại sợi bền đẹp. Không cần tìm kiếm và đặt hàng đâu xa, ngay tại TP.Quảng Ngãi, có địa chỉ làm đồ thủ công nằm trong con hẻm 121 đường Hai Bà Trưng chuyên các sản phẩm từ len, sợi đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng khó tính. 

Nhiều sản phẩm đan, móc thủ công được khách hàng yêu thích.     
Nhiều sản phẩm đan, móc thủ công được khách hàng yêu thích.     

Nhiều mặt hàng từ bó hoa móc, quần áo trẻ em đan len, túi xách hay búp bê đủ kích cỡ đều có sẵn. Khách hàng còn có thể đặt hàng theo yêu cầu. Chị Trần Thị Nương, chủ cửa hàng đan, móc len cho biết, mỗi sản phẩm đều được đan, móc một cách tỉ mỉ. Có sản phẩm chỉ làm trong vài giờ, nhưng cũng có sản phẩm phải mất vài tuần mới có thể hoàn thành. Nhiều khách hàng rất thích các sản phẩm thủ công, nên sẵn sàng chờ đợi để sở hữu được những sản phẩm đẹp, chất lượng.

Không chỉ có ở thành phố, tại các huyện, thị xã trong tỉnh cũng có các cửa hàng sản phẩm len sợi đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chị Nguyễn Thị Bích, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) cho biết, tôi thích các sản phẩm đan, móc bằng len nhưng trước đây có rất ít nơi bán nên tôi thường phải đặt mua ở tỉnh khác. Nay trên địa bàn huyện có bạn chuyên làm các sản phẩm bằng len, kẽm nhung với đa dạng sản phẩm như hoa trang trí, kẹp tóc, cài tóc, thú len... theo yêu cầu. Vì vậy tôi thường xuyên mua các sản phẩm đan, móc len để làm quà tặng cho bạn bè, hoặc trang trí trong gia đình.

Sự độc đáo của sản phẩm đan móc thủ công nằm ở sự đơn giản và ít khi “đụng hàng”, chứa đựng tất cả tâm huyết của người thợ gửi gắm vào đó. Thêm nữa vật dụng không bị nhão, phai màu, xù, an toàn cho người sử dụng, nhất là trẻ nhỏ nên nhiều khách hàng dần tìm đến với sản phẩm đan, móc thủ công nhiều hơn.

Các sản phẩm đan, móc bằng len cũng tùy theo độ khó, sự độc đáo của sản phẩm mà có giá thành từ 70 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/sản phẩm.

 Đồ thủ công bằng da

Da vốn là một trong những chất liệu quen thuộc để làm ra những sản phẩm thủ công độc đáo. Trên thị trường hiện nay xuất hiện những sản phẩm da trong nước, được gia công 100% bằng tay. Anh Trần Công Tiến, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, tôi rất thích các mặt hàng thủ công làm bằng da vì chúng mang tính thẩm mỹ, độc đáo, mà cũng chẳng kém gì hàng hiệu. Tất cả vật dụng mình hay sử dụng như ví, dây đeo đồng hồ, bao đựng kính và cả vỏ bảo vệ chìa khóa ô tô đều là đồ da được đặt làm thủ công”.

Các sản phẩm từ da được khâu bằng tay.       
Các sản phẩm từ da được khâu bằng tay.       

Không có nhiều cửa hàng như các thành phố lớn, nhưng đồ da được làm thủ công vẫn được khách hàng trong tỉnh ưa chuộng. Cửa hàng dán da trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) là một trong những nơi thiết kế hàng thủ công bằng da. Từ túi xách, ví, thắt lưng, bao đựng điện thoại... tất cả các sản phẩm da tại cửa hàng đều được thiết kế tỉ mỉ và may hoàn toàn bằng tay. Không chỉ vậy, các mặt hàng còn được khắc tên theo yêu cầu của chủ sở hữu. Chủ cửa hàng Lê Quang Trung cho biết, sản phẩm thủ công từ da đòi hỏi người thợ phải khéo léo, tỉ mỉ từng chi tiết và tốn rất nhiều thời gian. Đồng thời, nguyên liệu da cũng khá đắt đỏ. Vì vậy, giá thành các mặt hàng bằng da được làm thủ công cũng khá cao.

Hiện nay, nhiều khách hàng trong tỉnh yêu thích các mặt hàng làm từ da bò. Tùy theo sản phẩm được nhuộm vẽ, trang trí mà có mức giá từ  200 - 700 nghìn đồng/dây đeo đồng hồ, 400 nghìn đồng - vài triệu đồng/ví, 1 - 3 triệu đồng/túi xách tùy kích cỡ... Với những khách hàng yêu thích đồ da cho rằng, mức tiền bỏ ra để sở hữu mỗi sản phẩm như thế rất xứng đáng bởi độ bền cũng như tính thẩm mỹ càng dùng càng đẹp theo thời gian.

Có thể thấy, thị hiếu khách hàng ngày càng chuộng đồ thủ công như hiện nay là điều tất yếu, bởi xu hướng luôn tìm đến những sản phẩm mới lạ nhưng không kém sự bền chắc.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

                                         
                            

Xuất bản lúc: 22:17, 08/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.