Quản lý thuế thương mại điện tử: Chuyển biến tích cực

14:52, 24/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần tăng thu cho ngân sách.
 
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động mua bán, kinh doanh thông qua mạng xã hội, sàn TMĐT. Để quản lý tốt công tác thu ngân sách, năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1795/QĐ-UBND về việc phê duyệt “Đề án tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025”; đồng thời phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó có công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.
 Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính thuế.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính thuế.

Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, các ngân hàng thương mại, các đơn vị chuyển phát để nắm thông tin, doanh thu bán hàng của các tổ chức, cá nhân có hoạt động mua bán, cung cấp hàng hóa trên nền tảng số, mạng xã hội. Qua đó xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh này. Việc rà soát, đối chiếu, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh, danh sách thông tin của các cá nhân bán hàng trên sàn TMĐT (do Tổng cục Thuế cung cấp), khai thác dữ liệu trên ứng dụng kho cơ sở dữ liệu tập trung ngành thuế (ứng dụng DW) do các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin đã đạt được một số kết quả tích cực.

Năm 2021, Cục Thuế tỉnh đã phát hiện một số hộ kinh doanh có cơ sở cố định, có mua bán trực tuyến nên đã xác định lại doanh thu tính thuế và đưa vào lập bộ với tổng doanh thu phát sinh 3 tỷ đồng/tháng. Năm 2022, đã khai thác và cung cấp danh sách gần 630 cá nhân có hoạt động TMĐT gửi đến các chi cục thuế xử lý. Qua đó đưa vào lập bộ 104 cá nhân có bán hàng trên các trang mạng xã hội, với tổng doanh thu 2,22 tỷ đồng/tháng, số thuế phát sinh 45,6 triệu đồng/tháng, truy thu 85 triệu đồng.

Riêng trong năm 2023, qua rà soát, ngành thuế tỉnh đã phát hiện 22 cá nhân kinh doanh TMĐT. Các chi cục thuế đã lập bộ mới 16 cá nhân, với tổng doanh thu 250 triệu đồng/tháng, số thuế phát sinh 4,55 triệu đồng/tháng, truy thu 139,5 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan thuế đang phối hợp công an và ngân hàng để xử lý 6 cá nhân.

Tuy nhiên, vẫn còn hơn 500 cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT cơ quan thuế chưa liên hệ được để đưa vào diện quản lý thuế. Nguyên nhân do số cá nhân này không có địa chỉ rõ ràng, không có phương thức liên hệ (số điện thoại) và sử dụng giao dịch bằng tiền mặt, nên chưa đủ cơ sở để cơ quan thuế xác định doanh thu tính thuế.

Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đinh Thiên Khanh cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, việc quản lý thuế TMĐT trên địa bàn vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Bởi, kinh doanh TMĐT quy mô hoạt động rộng trên môi trường internet, dễ dàng thay đổi, che giấu hoặc xóa dữ liệu giao dịch. Nhiều đối tượng kinh doanh TMĐT khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không xuất hóa đơn hoặc xuất hóa đơn không đúng thực tế. Nhiều cá nhân, hộ kinh doanh online nhưng các giao dịch lại thông qua các shipper để thu tiền mặt...

Thời gian tới, ngành thuế sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để thu thập, xác minh thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu để có kế hoạch thanh tra, kiểm tra hoạt động TMĐT. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế đối với kinh doanh TMĐT để các đối tượng hiểu rõ và thực hiện đúng quy định pháp luật về thuế.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:52, 24/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.