Hiệu quả từ nguồn vốn chính sách

06:20, 31/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập. Từ đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Câu chuyện gia đình anh Đinh Văn Rít, ở thôn Làng Giữa, xã Long Môn (Minh Long), không còn là hộ cận nghèo đã minh chứng về hiệu quả của nguồn vốn chính sách. Gia đình anh Rít được vay 70 triệu đồng từ chương trình tín dụng hộ cận nghèo để đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Có vốn, gia đình anh trồng 600 gốc quýt đường và làm hệ thống ống dẫn nước tưới. Nhờ đó, kinh tế của gia đình anh ngày càng khấm khá.

Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, chị Bùi Thị Kim Anh, ở tổ dân phố 2, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức), đã mở cửa hàng bán trứng chim trĩ.  
Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, chị Bùi Thị Kim Anh, ở tổ dân phố 2, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức), đã mở cửa hàng bán trứng chim trĩ.  

Còn gia đình chị Bùi Thị Kim Anh, ở tổ dân phố 2, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) thì được tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng CSXH để xây dựng mô hình nuôi chim trĩ. Sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn, cuộc sống của gia đình chị ngày càng cải thiện. Đầu năm 2023, chị Anh tiếp tục vay 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm để mở cửa hàng bán trứng chim trĩ. Đến nay, đàn chim trĩ của chị Anh đã tăng lên 1.000 con. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà chị Anh còn tạo được việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Bên cạnh nguồn vốn dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, Ngân hàng CSXH tỉnh còn giải ngân nguồn vốn các chương trình như: Hỗ trợ tạo việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn...

Từ đầu năm 2023 đến nay, doanh số cho vay của Ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh đạt gần 358 tỷ đồng, với 8.746 lượt hộ vay, tập trung chủ yếu là chương trình dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn để phát triển kinh tế, tạo việc làm. Ngân hàng CSXH tỉnh cũng triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đến cuối tháng 3/2023 đạt gần 4.710 tỷ đồng, tăng 4,3% so với năm 2022, đạt 49,1% kế hoạch tăng trưởng giao trong năm 2023.

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Thị Thùy Linh, để nguồn vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả, Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai các chương trình tín dụng kịp thời, giải ngân nguồn vốn đúng đối tượng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể để củng cố, kiện toàn hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn; đưa nguồn vốn đến đúng đối tượng được thụ hưởng. Tuyên truyền sâu rộng tới các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, có ý thức trả nợ, trả lãi để không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng.

Hiện nay, các tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng CSXH phân bổ đều khắp ở hầu hết các thôn, xóm trên địa bàn tỉnh. Mỗi xã, thị trấn bố trí 1 điểm giao dịch, thực hiện các nghiệp vụ giải ngân cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm... phục vụ các đối tượng tại địa bàn. Sự thuận lợi về phương thức vay vốn, địa điểm vay vốn, lãi suất ưu đãi đã giúp hoạt động tín dụng chính sách trở thành “điểm tựa” để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục ưu tiên cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận nguồn vốn chính sách, gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn và tiếp cận các dịch vụ được cung cấp...

Bài, ảnh: K.TRANG

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.