Mưu sinh ở đầm An Khê

20:48, 30/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mấy mươi năm lênh đênh, mưu sinh bằng nghề thả lưới, đánh bắt hải sản trên đầm An Khê, những người phụ nữ ở thôn Phú Long, xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) giờ trở thành người đưa đò, chở khách du ngoạn. Đối với nhiều du khách từng đặt chân đến đầm An Khê, những người phụ nữ hồn hậu, mộc mạc ấy chính là những hướng dẫn viên du lịch đặc biệt, giúp họ có nhiều thiện cảm với vùng đất đẹp và ấm tình này.

Quanh năm chài lưới

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nằm ngay bên đầm An Khê, bà Phạm Thị Luật, ở thôn Phú Long, xã Phổ Khánh theo cha mẹ gắn bó với nghề chài lưới ngay từ thuở nhỏ. “Cha mất sớm, cuộc sống gia đình quá khó khăn, nên từ nhỏ, tôi đã theo mẹ đi đánh lưới trên đầm An Khê để kiếm sống. Rồi cứ thế, cho đến khi lấy chồng, tôi lại cùng chồng tiếp tục nghề sông nước. Về sau, khi chồng đau ốm, thì tôi chài lưới trên đầm một mình”, bà Luật, nay đã 56 tuổi, bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Xị (bên phải) và bà Phạm Thị Luật (ở giữa), ở thôn Phú Long, xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) trước đây làm nghề chài lưới nay chuyển hướng sang chở du khách tham quan tại đầm An Khê.
Bà Nguyễn Thị Xị (bên phải) và bà Phạm Thị Luật (ở giữa), ở thôn Phú Long, xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) trước đây làm nghề chài lưới nay chuyển hướng sang chở du khách tham quan tại đầm An Khê.

Cuộc mưu sinh trên đầm An Khê của bà Luật cùng các phụ nữ nơi đây thường bắt đầu từ 7 giờ tối cho đến rạng sáng ngày hôm sau. Lênh đênh trên đầm nước ngọt lớn nhất tỉnh, chiếc thuyền dài chỉ 6m của bà Luật bỗng trở nên bé nhỏ vô cùng. Vào mùa mưa, với bà Luật, mỗi lần đánh bắt cá trên đầm là một cuộc vật lộn cùng sóng nước. “Những đợt gió chướng thổi từ biển vào mạnh, khiến thuyền chao đảo. Rồi từng đợt sóng lớn cứ phủ lên thuyền làm thuyền bị vào nước. Lúc ấy, tôi phải giữ mái chèo thật vững, rồi chèo thuyền xuôi theo chiều gió, dần dần tiếp cận bờ, chứ nếu chèo ngang là thuyền lật liền. Vừa chèo, tôi vừa tranh thủ tát nước để tránh chìm thuyền”, bà Luật bồi hồi kể.

Đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng bù lại, vào mùa mưa, lượng hải sản trong đầm khá nhiều, giúp bà Luật thu về từ 500 - 700 nghìn đồng, có khi lên đến 1 triệu đồng sau mỗi đêm chài lưới. Còn vào mùa nắng, khi những mẻ lưới dần nhẹ đi, bà Luật làm thêm nghề cào hến, săn dọp trên đầm. Cứ thế, nhờ nguồn lợi thủy sản phong phú trong đầm An Khê, bà Luật có thu nhập ổn định quanh năm.

“Vợ chồng tôi nuôi được 5 con khôn lớn, ăn học thành tài, đều là nhờ vào con cá, con tôm của đầm An Khê này”, bà Luật xúc động.

Trở thành hướng dẫn viên du lịch đặc biệt

Ở thôn Phú Long, xã Phổ Khánh, ngoài bà Luật, còn có gần 40 phụ nữ gắn bó với nghề chài lưới ở đầm An Khê. Hai năm trở lại đây, khi đầm An Khê - địa điểm thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh, trở thành nơi thu hút du khách gần xa, những phụ nữ này đã nhanh chóng bắt nhịp, vừa làm người lái đò, vừa là hướng dẫn viên du lịch đặc biệt của du khách.

Với kinh nghiệm hơn 40 năm gắn bó với nghề chài lưới trên đầm An Khê, bà Nguyễn Thị Xị (56 tuổi), ở thôn Phú Long trở thành người lái đò đáng tin cậy của du khách khi đến tham quan tại đây. Theo bà Xị, 2 năm trở lại đây, đầm An Khê thu hút rất đông khách du lịch, nhất là trong dịp hè. Bình quân mỗi ngày, bà chở từ 5 - 7 lượt đoàn khách tham quan. “Thấy đầm An Khê trở thành địa điểm thu hút khách tham quan, chúng tôi vui và quý trọng lắm! Trong mỗi chuyến đi, chúng tôi đều hướng dẫn, giới thiệu và đưa du khách tìm hiểu thêm những địa điểm có cảnh sắc đẹp của quê hương như bãi Dừa, lạch An Khê - sông Cửa Lỗ. Chúng tôi mong mọi người khi đến tham quan đầm An Khê đều vui vẻ, hài lòng và sẽ quay trở lại, vậy nên chúng tôi luôn lấy chân tình để đối đãi. Còn về tiền bạc, du khách đưa bao nhiêu thì chúng tôi nhận chứ không đòi hỏi và không bao giờ lấy trên 100 nghìn đồng/chuyến”, bà Xị thật thà bảo.

Kể từ khi đầm An Khê tạo nên được dấu ấn trên “bản đồ” du lịch của tỉnh, các chị em làm nghề chài lưới có thêm nghề mới và thu nhập đáng kể. Theo Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Long Nguyễn Thị Phít, ngày trước, toàn thôn có gần 100 phụ nữ làm nghề chài lưới trên đầm An Khê. Tuy nhiên, đến nay, cả thôn chỉ còn gần 40 chị em bám nghề. Hai năm trở lại đây, khoảng 10 chị em sống gần đầm An Khê đã nhận chở thêm du khách tham quan. Vào những tháng mùa nắng, nhất là từ tháng 5 - 8, mỗi chị em nhận chở du khách đi tham quan có thêm nguồn thu nhập từ 100 - 500 nghìn đồng/ngày. Đây là hướng phát triển kinh tế nhiều triển vọng, nên về lâu dài, các chị em có kinh nghiệm sông nước tại địa phương cần được định hướng, hỗ trợ thêm để tiến tới phục vụ du khách chuyên nghiệp hơn và phát triển sinh kế bền vững hơn.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.