Ươm mầm các tài năng khoa học trẻ 

17:30, 03/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sau 19 năm tổ chức, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc tiếp tục là nơi ươm mầm cho những tài năng khoa học trẻ đam mê nghiên cứu, phát huy năng lực tìm tòi, học hỏi, sáng tạo… Mùa giải năm nay, Quảng Ngãi có 1 giải khuyến khích với đề tài “Thiết bị hỗ trợ cứu hộ đa năng cho người dân vùng lũ” của nhóm học sinh Trường THCS Tịnh Giang (Sơn Tịnh).

Thách thức của cuộc thi không chỉ đặt ra những yêu cầu về kiến thức và kỹ năng, mà còn đòi hỏi thí sinh phải có tinh thần đam mê nghiên cứu. Em Võ Thị Hằng Nga, học sinh Trường THCS Tịnh Giang cho biết, sau khi đạt giải Ba trong cuộc thi cấp tỉnh, đề tài của chúng em được chọn dự thi toàn quốc và dành được giải Khuyến khích nên rất vui. Giải thưởng này là bước đệm mới để chúng em tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học.

 
Nhóm học sinh tham gia nhận giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19, năm 2023 tại Hà Nội. Ảnh: NVCC
Nhóm học sinh của Trường THCS Tịnh Giang (Sơn Tịnh) nhận giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19, năm 2023 tại Hà Nội. Ảnh: NVCC

Đề tài "Thiết bị hỗ trợ cứu hộ đa năng cho người dân vùng lũ" không chỉ thu hút sự chú ý của Hội đồng giám khảo, mà còn được đánh giá cao về hiệu quả ứng dụng thực tế, giúp người dân ứng phó với thiên tai.

Nhóm học sinh thực hiện đề tài này gồm các em Võ Thị Hằng Nga, Nguyễn Ngọc Bảo Châu, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Lê Thị Minh Tư. Các em đã vận dụng kiến thức và kỹ năng của mình để phát triển thiết bị đa chức năng, giúp người dân vùng lũ tự bảo vệ mình khi cần thiết. Thiết bị là sự kết hợp các nguyên vật liệu dễ tìm, dễ tái chế, bộ phận cảm biến cảnh báo nguy hiểm, hệ thống thông tin liên lạc khẩn cấp và các công cụ cứu hộ linh hoạt… Điểm độc đáo của thiết bị này chính là khả năng linh hoạt và sự tiện lợi trong việc cứu hộ cũng như có thể sử dụng thành một chiếc bàn học.

Sản phẩm “Thiết bị hỗ trợ cứu hộ đa năng cho người dân vùng lũ” đạt giải Khuyến khích của nhóm học sinh.
Sản phẩm “Thiết bị hỗ trợ cứu hộ đa năng cho người dân vùng lũ” đạt giải Khuyến khích của nhóm học sinh Trường THCS Tịnh Giang.

Về khả năng cứu hộ trong thực tế, nhóm học sinh này cho biết, các bộ phận cảm biến, hệ thống tự động bơm hơi, báo động sẽ giúp cho việc sơ tán người dân được thuận tiện và nhanh chóng. Điểm đặc biệt ở đây là vào ban đêm khi người dân ngủ say, không nhận biết được tình hình mực nước lũ dâng cao thì hệ thống còi báo động sẽ đánh thức người dân, đèn sẽ giúp người dân xác định được vị trí của phao để nhanh chóng sơ tán lên phao, đồng thời đèn sẽ ra tín hiệu cho đội cứu hộ xác định được vị trí của người dân để kịp thời đến ứng cứu.

Với phương châm "học sinh tự sáng tạo, tìm tòi và tự làm ra sản phẩm", cô Tư chỉ là người hướng dẫn. "Từ những ý tưởng của các em học sinh, tôi sẽ đặt ra các câu hỏi và định hướng để các em tự giải quyết vấn đề. Có những lúc cô trò chưa hiểu nhau, cũng tranh luận dữ lắm mới tìm ra được giải pháp tốt nhất", cô Lê Thị Minh Tư bộc bạch.

Tinh thần đam mê và nghiên cứu không chỉ là nguồn động viên cho thành công của mỗi cá nhân mà còn là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của cả một cộng đồng. Những học sinh tài năng này không chỉ là niềm tự hào cho nhà trường, mà còn là nguồn động viên cho nhiều học sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học.

Nhiều năm dẫn dắt, hướng dẫn các nhóm học sinh tham gia nhiều cuộc thi và đạt giải cao, cô Lê Thị Minh Tư cho biết, nhà trường luôn tạo điều kiện cho học sinh tham gia các cuộc thi với mong muốn giúp các em phát triển tư duy khoa học, khả năng sáng tạo, trình bày ý tưởng. Sân chơi này không chỉ là nơi để học sinh thể hiện đam mê, mà còn là một cơ hội để các em tự khẳng định bản thân, định hướng cho tương lai. Đồng thời, cuộc thi cũng góp phần  khuyến khích, duy trì và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong môi trường học đường.

“Trong tương lai, em hy vọng mô hình của chúng em sẽ hoàn thiện hơn, gọn nhẹ hơn và được nhiều người biết đến nhằm hỗ trợ cho công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ. Chúng em sẽ tuyên truyền cho người dân cách tự tạo ra mô hình phù hợp với nhu cầu sử dụng thông qua các buổi họp khu dân cư”, em Võ Thị Hằng Nga chia sẻ thêm.


Bài, ảnh: BÌNH NGUYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:30, 03/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.