Cơ hội cho giáo viên có trình độ cao đẳng

14:23, 15/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT đang triển khai lấy ý kiến đối với Dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng (CĐ) dạy một số môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM). 

Cô và trò Trường Tiểu học Phổ Cường (TX.Đức Phổ) trong giờ học. 
Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Cô và trò Trường Tiểu học Phổ Cường (TX.Đức Phổ) trong giờ học. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Dự thảo nghị quyết quy định cho phép tuyển dụng người có trình độ CĐ để dạy một số môn học, gồm: Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) theo Chương trình GDPTM cấp tiểu học và THCS. Theo Bộ GD&ĐT, đến hết học kỳ I năm học 2022 - 2023, các địa phương trong cả nước đã tuyển dụng được hơn 15 nghìn biên chế giáo viên (GV), đạt 55,5% chỉ tiêu giao. Một trong những nguyên nhân mà các địa phương chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao bổ sung là thiếu nguồn tuyển dụng, nhất là các môn Công nghệ, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên và các môn có tính đặc thù như Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật.

Trước thực trạng đó, Bộ GD&ĐT trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định cho phép những địa phương thiếu GV, còn biên chế được tuyển dụng GV có bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp CĐ có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để dạy một số môn học theo Chương trình GDPTM. Các GV này sau khi được tuyển dụng sẽ tham gia lộ trình nâng chuẩn trình độ theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ để đến năm 2030 bảo đảm trình độ chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục  2019.

Tại Quảng Ngãi, những năm gần đây, UBND tỉnh có chủ trương cho tuyển dụng hàng nghìn GV. Tuy nhiên, nhiều địa phương cùng rơi vào tình trạng thiếu nguồn tuyển dụng. Năm 2023, để khắc phục tình trạng thừa, thiếu GV tại các cơ sở giáo dục, UBND tỉnh thống nhất tuyển dụng 1.192 chỉ tiêu GV. Các địa phương đã thực hiện các quy trình, thủ tục về tuyển dụng GV cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trực thuộc theo quy định. Kết quả, Sở GD&ĐT và các địa phương đã tuyển dụng tổng số 719/1.192 chỉ tiêu GV. Do chưa tuyển dụng đủ chỉ tiêu nên nhiều trường học trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục hợp đồng GV để đảm bảo hoạt động giảng dạy.

Thị xã Đức Phổ là một trong những địa phương thiếu nhiều GV. Nhiều năm liên tiếp, nguồn tuyển không đảm bảo theo quy định của Luật Giáo dục 2019. Trưởng phòng GD&ĐT TX.Đức Phổ Hoàng Hải cho biết, trên địa bàn thị xã hiện có 14/15 trường phải hợp đồng GV do nguồn tuyển không đảm bảo.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn Đinh Hùng Cường đề xuất, dự thảo cần mở rộng đối với GV tiểu học cơ bản có trình độ CĐ để giảng dạy. Hiện nay, huyện Bình Sơn còn thiếu 50 GV tiểu học cơ bản để thực hiện giảng dạy theo Chương trình GDPTM. Những năm gần đây, để đảm bảo GV đứng lớp nhất là đối với cấp tiểu học, các trường học trên địa bàn huyện đã linh động hợp đồng GV. Song, việc hợp đồng GV chỉ giải quyết tạm thời, về lâu dài sẽ khó đảm bảo chất lượng GD&ĐT của địa phương.  

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái nhấn mạnh, toàn tỉnh hiện còn thiếu hàng trăm giáo viên các môn học theo Chương trình GDPTM cấp tiểu học và THCS. Vì vậy, chính sách tuyển dụng người có trình độ CĐ để dạy một số môn học theo Chương trình GDPTM là cần thiết và phù hợp trong tình hình hiện nay. Việc cho phép tuyển dụng GV có trình độ CĐ sẽ kịp thời bổ sung đủ số lượng GV triển khai thực hiện Chương trình GDPTM ở một số môn học mới, môn học mang tính đặc thù. Từ đó, đảm bảo triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:23, 15/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.