Xây dựng trường liên cấp chất lượng cao

15:39, 04/12/2023
.
(Baoquangngai.vn)- HĐND TP.Quảng Ngãi vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An. Đây là trường liên cấp chất lượng cao của ngành giáo dục thành phố.
 
Giải quyết bài toán quá tải
 
Dự án sẽ khởi công xây dựng vào đầu năm 2024, có quy mô 1,25ha, với các hạng mục: Khối công trình phục vụ giảng dạy và học tập, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy.
 
Phối cảnh Trường Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An.
Phối cảnh Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An.

Dự án có tổng mức đầu tư 154 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu và ngân sách thành phố. Trường được xây dựng trên diện tích trước đây quy hoạch để thực hiện Dự án Công viên Tình yêu, tại số 201A đường Nguyễn Tự Tân, thuộc tổ 2, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi).

 
Theo Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng, khi trường xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giải quyết được tình trạng quá tải trường, lớp ở các trường trung tâm thành phố. Khi đó, thành phố sẽ xây dựng Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo đạt chuẩn quốc gia và đề nghị công nhận lại Trường Tiểu học Trần Phú đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2025 - 2026.
 
Trường được xây dựng trên diện tích trước đây được quy hoạch cho Dự án Công viên Tình yêu, tại địa chỉ số 201A đường Nguyễn Tự Tân, thuộc tổ 2, phường Trần Phú.
Trường được xây dựng trên diện tích trước đây được quy hoạch để thực hiện Dự án Công viên Tình yêu, tại số 201A đường Nguyễn Tự Tân, thuộc tổ 2, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi).

Những năm qua, tình trạng quá tải tại các trường trung tâm vẫn là thách thức với ngành giáo dục thành phố. Dù có bề dày thành tích, nhưng vì quá tải học sinh (HS) nên Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm và Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo chưa đạt chuẩn quốc gia. Trường Tiểu học Trần Phú đạt chuẩn quốc gia từ năm 2008, nhưng đến nay không đảm bảo theo tiêu chuẩn mới nên chưa được công nhận lại. 

 
Hiện Trường Tiểu học Trần Phú có 48 lớp, với 1.937 HS, sĩ số trung bình gần 41 HS/lớp; vượt 18 lớp và 887 HS so với quy định. Trường phải trưng dụng các phòng chức năng để tổ chức dạy học. Việc quá tải lớp, thiếu phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học khiến cho trường gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.
 
Nhiều năm qua, Trường Tiểu học Trần Phú luôn trong tình trạng quá tải học sinh.
Nhiều năm qua, Trường Tiểu học Trần Phú luôn trong tình trạng quá tải học sinh.

“Chúng tôi rất mong Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An được xây dựng và sớm đưa vào sử dụng, nhằm giúp trường giải quyết được bài toán quá tải HS để sớm đề nghị công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ.

 
Xây dựng trường chất lượng cao 
 
Trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Các phòng học, phòng chức năng… được đầu tư trang thiết bị đồ dùng dạy học đồng bộ theo mô hình tiên tiến, đáp ứng nhu cầu dạy và học chất lượng cao. 
 
Khi hoàn thành, trường có quy mô 45 lớp, với 25 lớp bậc tiểu học và 20 lớp bậc THCS. Tổng số HS là 1.675 HS, trong đó có 875 HS tiểu học và 800 HS THCS; 100% lớp tổ chức dạy 2 buổi/ngày, 100% HS tiểu học được học bán trú.
 
Phối cảnh bên trong sân Trường Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An.
Phối cảnh sân trường của Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An.

Dự kiến, trường sẽ tuyển sinh các lớp đầu tiên vào năm học 2025 - 2026. Bậc tiểu học sẽ tách số HS ở các trường, gồm: Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm, Trường Tiểu học Trần Phú và Trường Tiểu học Chánh Lộ. Với bậc THCS, trường tổ chức sơ tuyển bằng hình thức kiểm tra đầu vào. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cũng được luân chuyển từ các trường này. 

 
Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho biết, Phòng GD&ĐT thành phố sẽ tham mưu UBND TP.Quảng Ngãi có những tiêu chí, tiêu chuẩn để lựa chọn giáo viên về giảng dạy tại ngôi trường này và xây dựng trường trở thành trường liên cấp chất lượng cao làm nòng cốt cho ngành giáo dục thành phố trong những năm đến.
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 
Xuất bản lúc: 15:39, 04/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.