Đầu tư cho giáo dục ở miền núi 

14:40, 06/11/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Tỉnh ta đã quan tâm đầu tư nguồn lực cho giáo dục ở miền núi, với mục tiêu nâng dần chất lượng giáo dục miền núi, bảo đảm quyền bình đẳng trong học tập cho học sinh (HS).

Những năm gần đây, tỉnh ta đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Cùng với việc trang bị kiến thức, đảm bảo quyền bình đẳng trong học tập cho HS vùng DTTS, tỉnh ta còn ưu tiên nguồn lực để đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở miền núi.

 Cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh trong giờ học.
Cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh trong giờ học.

Toàn tỉnh hiện có 7 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), trong đó có 1 trường PTDTNT THPT tỉnh và 6 trường PTDTNT THCS ở các huyện. Chính sách hỗ trợ cho HS vùng đồng bào DTTS và miền núi đã tạo điều kiện cho con em đồng bào DTTS đến trường. Từ năm 2019 đến nay, tỉnh đã bố trí khoảng 115 tỷ đồng đầu tư thiết bị dạy và học, cải thiện cơ sở vật chất cho các điểm trường, đáp ứng yêu cầu học tập, sinh hoạt của HS ở miền núi. Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS Ba Tơ (Ba Tơ) Nguyễn Mậu Hải cho biết, toàn trường hiện có 280 HS. Tất cả HS đều ở nội trú. Vì vậy, ngoài việc giáo dục, nhà trường còn có nhiệm vụ quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng HS. Hằng ngày, trường phân công 4 giáo viên thay phiên trực đêm. Trong đó, có 2 giáo viên trực ca từ 19 - 21 giờ để hướng dẫn, quản lý HS tự học; đồng thời phân công 2 giáo viên trực ca từ 21 giờ đêm về sau để kịp thời xử lý, giải quyết khi có tình huống xảy ra. 

Hiện nay, Trường PTDTNT THCS Ba Tơ thực hiện chế độ chính sách theo Thông tư Liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT ngày 29/5/2009 của Bộ Tài chính với Bộ GD&ĐT hướng dẫn một số chế độ tài chính đối với HS các trường PTDTNT và các trường dự bị đại học dân tộc. Theo đó, HS được hưởng nhiều chế độ chính sách ưu tiên như hưởng học bổng 80% mức lương cơ sở hằng tháng để chi trả tiền ăn và sinh hoạt. Hằng năm, các em được hỗ trợ sách giáo khoa, dụng cụ học tập, được hỗ trợ khám bệnh... Nhờ vậy, phụ huynh HS không phải vất vả lo các khoản chi phí cho con em. “Ngoài việc học trên lớp, giáo viên còn hướng dẫn HS tự học vào buổi tối để trau dồi kiến thức. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, các em còn được trang bị các kỹ năng để tự tin hơn trong giao tiếp, hình thành và phát triển phẩm chất cho HS”, Hiệu trưởng Nguyễn Mậu Hải cho biết.

Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT tỉnh Bùi Thế Giới cho hay, mỗi ngày, HS được ăn 3 bữa, với mức 10 nghìn đồng/bữa ăn sáng, 26 nghìn đồng cho bữa trưa và tối. Học sinh của trường được hưởng các chế độ chính sách theo đúng quy định, qua đó giúp HS có điều kiện học tập tốt hơn. 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:40, 06/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.