Hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ thông tin

10:28, 29/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa triển khai Kế hoạch thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Người dân xã Long Môn (Minh Long) sử dụng máy tính truy cập internet tại Bộ phận một cửa xã Long Môn.

Hơn 1 năm nay, nhờ có lắp đặt internet, chị Đinh Thị Náo, ở xã Long Môn (Minh Long) có thể gọi điện nói chuyện và thấy hình ảnh của các con ở xa qua điện thoại thông minh. Việc truy cập internet còn giúp việc làm nông của gia đình chị trở nên dễ dàng hơn trước. “Nhờ tìm hiểu trên mạng internet mà vợ chồng tôi học hỏi, ứng dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt cho vườn bưởi và quýt đường, từ đó tiết kiệm được công lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bây giờ vào internet dễ dàng hơn trước nên chúng tôi có điều kiện tìm hiểu thông tin, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả mà không cần phải đi đâu xa”, chị Náo chia sẻ.

Việc ứng dụng CNTT phục vụ cho công việc, sản xuất hay nhu cầu sinh hoạt đang trở thành xu hướng tích cực của nhiều người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, chị Phạm Thị Y Hòa, ở xã Ba Thành (Ba Tơ) đã sử dụng mạng xã hội Facebook để quảng bá những sản phẩm thổ cẩm Làng Teng đến người tiêu dùng trong nước và thế giới. Chị Hòa cho hay, việc sử dụng CNTT để giới thiệu sản phẩm giúp thổ cẩm Làng Teng được nhiều người biết đến. “Tôi cũng thường xuyên học tập thêm các kỹ năng như chụp ảnh sản phẩm sao cho đẹp, viết bài về sản phẩm sao cho thu hút tương tác và cách quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội”.

Thổ cẩm Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) được chị Phạm Thị Y Hòa giới thiệu trên trang mạng xã hội Facebook.

Không chỉ các cá nhân như chị Náo, chị Hòa, hiện nay nhiều hợp tác xã (HTX) ở khu vực miền núi có đông thành viên là người DTTS như HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên, HTX Nông nghiệp sạch Sơn Long (Sơn Tây), HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà... cũng đã thành lập các trang mạng, mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm mà HTX sản xuất.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng CNTT là một trong những giải pháp thiết thực để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở vùng đồng bào DTTS, nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi tại các địa phương.

Nhằm thực hiện mục tiêu chung là hỗ trợ đồng bào DTTS ứng dụng CNTT, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng DTTS với các địa bàn trong cả nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 15/9/2023 về thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch đề ra mục tiêu hỗ trợ đồng bào DTTS tiếp cận thông tin về khoa học công nghệ và quảng bá sản phẩm địa phương. Nâng cao khả năng ứng dụng và sử dụng CNTT hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong triển khai chương trình; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc...

Đồng thời, Kế hoạch số 168 cũng đề ra nhiều giải pháp như: Chuyển đổi nhận thức; xây dựng các hạng mục hạ tầng CNTT và quản trị, vận hành, đào tạo, bảo trì; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; tăng cường đào tạo tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, khai thác dịch vụ số an toàn trên không gian mạng cho các cơ quan quản lý, thực hiện và cán bộ triển khai chương trình...

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh cho biết, thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tập trung đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng CNTT và khai thác hiệu quả ứng dụng chuyển đổi số phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực dân tộc; tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của bà con về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, internet trong đời sống và sản xuất...

Bài, ảnh: VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:28, 29/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.