Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

08:58, 10/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đảng bộ xã Sơn Dung (Sơn Tây) vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen về thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền (2019 - 2023). Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực, sự đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy xã Sơn Dung trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân.  

Ông Văn Công Củ chăm sóc vườn ổi của gia đình ở thôn Đăk Trên, xã Sơn Dung (Sơn Tây).
Ông Văn Công Củ chăm sóc vườn ổi của gia đình ở thôn Đăk Trên, xã Sơn Dung (Sơn Tây).

Bí thư Chi bộ thôn Huy Măng Đinh Văn Bin cho biết, trước đây người dân trong thôn chủ yếu là trồng cau, mì, keo nên đất đai dần cằn cỗi, bạc màu, thu nhập thấp. Để thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân và nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, chi bộ thôn nhiều lần họp bàn chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thôn thống nhất chọn cây chôm chôm, chuối và bưởi da xanh để thay thế. Cấp ủy cũng phân công cán bộ, đảng viên hỗ trợ, hướng dẫn và động viên người dân tham gia các mô hình phát triển kinh tế. “Ban đầu người dân nghĩ họ trồng cây chôm chôm cho vui thôi, chứ đâu nghĩ cây chôm chôm lại sống và ra quả trên mảnh đất này. Đến nay, nhiều gia đình có thu nhập hàng chục triệu đồng/năm từ cây chôm chôm. Không chỉ cây chôm chôm mà cây chuối, bưởi da xanh cũng "đua" nhau ra quả. Nay nhiều người trong thôn có thu nhập khá từ việc chuyển đổi cây trồng”, ông Bin cho biết thêm.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, Đảng ủy xã Sơn Dung thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xã đã phát huy vai trò của đảng bộ, chi bộ cơ sở, hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện các mặt công tác, nắm vững nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, chăm lo xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị hướng tới phục vụ nhân dân... xã Sơn Dung được coi là điểm sáng trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển thương mại, dịch vụ, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động địa phương. Đến nay, có nhiều hộ dân đã phát triển được cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh buôn bán nhỏ. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã Sơn Dung cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, của tỉnh, huyện bằng cách đề ra các nghị quyết, chương trình để thực hiện.  

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Dung Đinh Văn Hai cho biết, có được kết quả trên, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa, hằng năm; phân công rõ trách nhiệm cho từng đồng chí cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ theo hướng rõ người, rõ việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đảng ủy tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý tổ chức, cá nhân có biểu hiện ngại khó, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là định kỳ, Thường trực Đảng ủy bàn giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, đánh giá để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương. Nhờ triển khai đồng bộ các mặt công tác, đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 32,1% xuống 26,8%; xã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 08:58, 10/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.