Đoàn kết là sức mạnh để vượt qua thử thách

09:11, 01/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng không tránh khỏi những sai lầm, thiếu sót do giáo điều, chủ quan, duy ý chí. Trước mỗi kỳ Đại hội Đảng, Đảng ta luôn thẳng thắn nhìn nhận những sai lầm, khuyết điểm, để từ đó khắc phục, tiếp tục đổi mới, nhằm vượt qua những khó khăn, thử thách.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khởi xướng, xây dựng và hết lòng chăm lo khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 
Ảnh: Tư liệu Bảo tàng Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khởi xướng, xây dựng và hết lòng chăm lo khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: Tư liệu Bảo tàng Hồ Chí Minh

Điều này được khẳng định rõ trong Báo cáo tổng kết chặng đường 30 năm đổi mới của Đảng: “Những hạn chế, khuyết điểm đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải nỗ lực phấn đấu không ngừng để khắc phục, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững theo con đường xã hội chủ nghĩa”.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Trong xây dựng có chỉnh đốn, trong chỉnh đốn có xây dựng. Chỉnh đốn Đảng nhằm nâng cao năng lực của mỗi đảng viên, mỗi chi bộ để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thời đại. Thời gian gần đây, khi Đảng ta đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng thì nhiều vụ việc, vụ án lớn, phức tạp đã được khởi tố, truy tố, điều tra, xét xử với nhiều mức án, hình thức kỷ luật thỏa đáng. Những cán bộ sai phạm liên quan đều phải chịu những hình thức kỷ luật nghiêm minh của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Phải xem xét, xử lý kỷ luật một tổ chức hoặc cá nhân nào là việc làm không ai muốn, nhưng đó là việc làm cần thiết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không sợ làm mất cán bộ; chúng ta chỉ loại bỏ những cán bộ hư hỏng, tham lam, lừa dân, dối Đảng, để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Việc xử lý nhiều cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao sai phạm là điều không ai mong muốn, thậm chí là rất đau xót, nhưng vì sự nghiệp chung, vì sự nghiêm minh về kỷ luật của Đảng, Nhà nước và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và kiên quyết làm. Kỷ luật một vài người để cứu muôn người, và sẽ còn phải tiếp tục làm quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa theo tinh thần Bác Hồ đã dạy: “Cắt bỏ một vài cành cây sâu mọt để cứu cả cái cây”. Điều này cho thấy quan điểm nhất quán của Đảng ta là không khoan nhượng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Tăng cường đoàn kết trong Đảng

Đảng ta ngay từ khi mới thành lập cũng như trong các thời kỳ khác nhau của cách mạng, luôn coi đoàn kết, thống nhất là vấn đề sống còn của cách mạng, là cơ sở để thống nhất giai cấp, là điều kiện để thống nhất toàn dân và đưa cách mạng đến thắng lợi. Đây là một nguyên tắc cơ bản có vị trí hàng đầu trong tổ chức và hoạt động của Đảng. 

Trong chặng đường xây dựng và phát triển, Đảng ta đã bao lần phải đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm, thù trong, giặc ngoài nhưng nhờ có tinh thần đoàn kết mà Đảng ta đã chèo lái con thuyền Việt Nam đi đến bến bờ vinh quang. Ngày nay, trong quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chúng ta không chỉ đối phó với “thù trong”, mà còn phải hành động quyết liệt chống “giặc ngoài”. “Giặc ngoài” ở đây chính là những thế lực phản động, thù địch luôn rêu rao luận điệu xuyên tạc, suy diễn, bóp méo, bôi xấu các đường lối, quyết sách của Đảng ta, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gần đây.

Trong thời đại công nghệ thông tin, mạng xã hội bùng nổ mạnh mẽ, các thế lực phản động cả trong và ngoài nước liên tục tìm mọi cơ hội, lợi dụng mọi vụ việc dù lớn dù bé để bài xích, kích động tâm lý bất mãn, gây mất đoàn kết nội bộ, mất niềm tin vào Đảng... Và khi công tác phòng, chống tham nhũng đang được Đảng ta chỉ đạo quyết liệt, thì các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ lòng dân với Đảng.

Do đó, hơn lúc nào hết mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn tin tưởng và đoàn kết một lòng, không ngã nghiêng, nao núng trước những luận điệu xuyên tạc. Đặc biệt trong Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên “cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình” như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.

Để xây dựng quê hương giàu mạnh

Ở Quảng Ngãi, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược trước đây, cũng như sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà và thực hiện các cuộc chiến tranh vệ quốc cho tới nay, Đảng bộ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết. Cụ thể,  trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng bộ Quảng Ngãi đã khơi dậy và phát huy tối đa sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết để làm nên cuộc khởi nghĩa Ba Tơ anh hùng. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước với tinh thần đoàn kết Đảng bộ Quảng Ngãi đã lãnh đạo nhân dân đứng lên khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi thắng lợi, rồi tiếp đến chiến thắng Ba Gia, Vạn Tường dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, quân và dân Quảng Ngãi đã đi đầu diệt Mỹ...

Mỗi giai đoạn lịch sử cách mạng có những khó khăn, thử thách khác nhau, nhưng chúng ta đã vượt qua để giành thắng lợi, đó là nhờ vào sự đoàn kết và ý chí chiến đấu của mỗi cán bộ, chiến sĩ, quân và dân Quảng Ngãi.

Trong quá trình xây dựng quê hương hôm nay, chúng ta tiếp tục phải luôn đương đầu với những khó khăn thử thách mới và những biến cố do chủ quan và khách quan mang tới. Nhưng tin rằng với sự đoàn kết và sự mạnh dạn thừa nhận khuyết điểm của mình, tìm ra những khuyết điểm đó vì đâu mà có, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Làm được diều này chắc chắn sẽ giữ gìn sự đoàn kết và huy động được sức mạnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong công cuộc xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp.

ĐẠI NGHĨA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:11, 01/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.