Vận dụng tư tưởng V.I.Lênin trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

14:44, 19/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- V.I.Lênin là lãnh tụ thiên tài, là người thầy vĩ đại của giai cấp công nhân, nhân dân lao động trên thế giới. Những tư tưởng của V.I.Lênin về xây dựng Đảng có ý nghĩa hết sức to lớn và quan trọng đối với Đảng ta trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Di sản đồ sộ

V.I.Lênin đã để lại di sản đồ sộ với các tác phẩm kinh điển, có giá trị vô cùng to lớn và toàn diện cả về lý luận và thực tiễn; thể hiện rõ thái độ kiên quyết, bản lĩnh kiên cường, chống mọi sự xuyên tạc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chủ nghĩa, phủ nhận chủ nghĩa Mác, đồng thời bảo vệ sự trong sáng và nguyên lý cách mạng đúng đắn của chủ nghĩa Mác.

Ðể xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng, V.I.Lênin yêu cầu cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc, thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình một cách trung thực, thẳng thắn và mang tính xây dựng. Người khẳng định, chính cuộc đấu tranh cách mạng đã tôi luyện nên những người cộng sản kiên cường. Chỉ có qua việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng giao phó, chỉ có hoạt động trong tổ chức của Đảng, chỉ có “tắm mình trong phong trào quần chúng và sử dụng vũ khí tự phê bình và phê bình, người cán bộ, đảng viên mới trưởng thành, được tôi luyện và có phẩm chất cao quý, tốt đẹp”.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên. Ảnh: X.THIÊN
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên. Ảnh: X.THIÊN

Khát vọng cháy bỏng giành độc lập, tự do cho dân, cho nước, ngày 5/6/1911, Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước với hành trang Người mang trong mình là truyền thống yêu nước, cốt cách văn hóa của dân tộc Việt Nam. Người đã gặp được “Sơ thảo lần thứ nhất về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của V.I.Lênin. Người cảm động, “ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta!”. Theo Người, “lúc đầu, chính là chủ nghĩa yêu nước, chứ chưa phải chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi theo Lênin, tin theo Quốc tế thứ ba... Tôi kính yêu Lênin vì Lênin là một người yêu nước vĩ đại đã giải phóng đồng bào mình”.

Con đường Nguyễn Ái Quốc đến với Luận cương của V.I.Lênin hoàn toàn không phải ngẫu nhiên, đó là hành động đáp ứng nhu cầu của lịch sử dân tộc và xu thế thời đại, một tất yếu lịch sử. Người đã sung sướng, cảm động biết bao khi nhận ra sức mạnh kỳ diệu của chủ nghĩa Lênin. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người Việt Nam đầu tiên tiếp thu chủ nghĩa Lênin và truyền bá vào nước ta. Người nói: “Chủ nghĩa Lênin đối với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không những là cái cẩm nang thần kỳ, không những là cái kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối cùng, đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo lý luận cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện nước ta, đặc biệt là lý luận cách mạng dân tộc và thuộc địa.

V.I.Lênin hết sức quan tâm chăm lo xây dựng Đảng về mọi mặt, đặc biệt Người đòi hỏi Đảng và mọi đảng viên phải dám nhìn nhận những sai lầm và kiên quyết sửa chữa những sai lầm đã phạm phải, phát huy tính tiên phong của Đảng, phải giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, phải thường xuyên củng cố những nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng.

Hơn 93 năm qua, vận dụng tư tưởng của V.I.Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào Việt Nam, Đảng ta đã lãnh đạo đất nước vượt qua bao gian nan, thử thách, làm nên những chiến công ngang tầm thời đại, đó là Cách mạng Tháng Tám năm 1945 lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước Dân chủ Nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Từ thực tiễn khách quan của công cuộc đổi mới đất nước 37 năm qua, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”...

Với cách mạng Việt Nam, tư tưởng của V.I.Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng và kim chỉ nam cho hành động cách mạng, mở ra con đường đúng đắn để giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời, gợi mở cho chúng ta một nguyên tắc có tính phương pháp luận trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và soi sáng khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, cường thịnh.

Quyết tâm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hiện nay, các thế lực thù địch luôn tìm cách tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng ta bằng các quan điểm sai trái, thù địch; tuyên truyền, xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta; bịa đặt, nói xấu các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước hòng tạo sự chia rẽ, mâu thuẫn trong nội bộ; bóp méo các chủ trương, chính sách, luật pháp. Nhiều đối tượng bày ra âm mưu cực kỳ tinh vi, xảo quyệt hòng thúc đẩy nhanh các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng, trong xã hội; tạo dựng thông tin sai sự thật nhằm làm cho người dân hoài nghi, giảm niềm tin với Đảng...

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”. Đây là một trong những vấn đề “mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”.

Qua các nhiệm kỳ đại hội, Đảng ta đều ban hành các nghị quyết, văn bản về xây dựng Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhằm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng. Do vậy, bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo của Đảng ngày càng được nâng lên, Đảng luôn vững vàng và luôn có những quyết sách đúng đắn để xử lý kịp thời, hiệu quả.

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo tư tưởng của V.I.Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào trong cách mạng Việt Nam hiện nay sẽ góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Trước hết, mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên phải tiếp bước và luôn kiên định, phát triển, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào. Qua đó, khẳng định quyết tâm đập tan mọi nỗ lực của các thế lực thù địch hòng xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; chuẩn mực về tác phong. Mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy phải thực sự bản lĩnh về chính trị, tư tưởng, giữ nghiêm kỷ luật của tổ chức và nêu gương.

đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chủ động đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch bôi nhọ, vu khống các lãnh tụ, lãnh đạo và nền tảng tư tưởng của Đảng. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn.

đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước khi tham gia mạng xã hội.

Mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần vận dụng sáng tạo những di sản tư tưởng, chỉ dẫn quan trọng của V.I.Lênin, của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, với tinh thần tích cực, kiên quyết, mạnh mẽ hơn, nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

NGUYỄN THANH HOÀNG

 


 


Ý kiến bạn đọc


.