Lan tỏa phong trào Tết trồng cây

08:02, 19/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 60 năm kể từ khi được Bác Hồ phát động (tháng 11.1959), đến nay, phong trào “Mùa xuân là Tết trồng cây” đã lan tỏa rộng rãi, trở thành hoạt động thường niên của các địa phương, đơn vị và người dân trong tỉnh mỗi dịp Tết đến, Xuân về, góp phần “làm cho đất nước càng ngày càng xuân”...
[links()]
Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân, sáng 17.2 (tức mùng 6 tháng Giêng), huyện Mộ Đức tổ chức Lễ ra quân Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ. Hơn 100 cây cảnh quan, gồm các loại xà cừ, sứ, vừng, cau... đã được cán bộ và nhân dân địa phương tiến hành trồng quanh khu vực đền Văn Thánh, xã Đức Chánh (Mộ Đức). “Sau lễ ra quân này, các địa phương trong huyện cũng sẽ phát động nhân dân tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, gắn với Chỉ thị 45 của Chính phủ. Phấn đấu năm 2021, toàn huyện trồng mới 240 nghìn cây xanh các loại”, Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân cho biết. 
Đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây xanh dọc tuyến đường vào đền Văn Thánh, xã Đức Chánh (Mộ Đức).
Đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây xanh dọc tuyến đường vào đền Văn Thánh, xã Đức Chánh (Mộ Đức).
Còn tại xã Hành Tín Đông, địa phương được chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao của huyện Nghĩa Hành, cũng nhộn nhịp ra quân trồng cây xanh ngay những ngày đầu xuân mới. Hơn 200 cây hoa ban đã “xông đất” dọc hai bên đường thôn Khánh Giang - Trường Lệ và sẽ tiếp tục được trồng ở khắp các tuyến đường trong xã.
 
Không chỉ các địa phương trên, mà trước, trong và sau tết Nguyên đán (tập trung từ mùng 4 Tết đến mùng10 tháng Giêng), các cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh cũng  nhộn nhịp ra quân “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, gắn với mục tiêu “1 tỷ cây xanh cho Việt Nam xanh” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Thực hiện chương trình này, từ trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị những nhóm cây phù hợp, sẵn sàng cung ứng cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và người dân có nhu cầu thực hiện “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Theo đó, Trung tâm Giống Quảng Ngãi đã chuẩn bị gần 100.000 cây thuộc các nhóm: Cảnh quan, bóng mát, cây ăn quả, cây trồng rừng... đảm bảo phục vụ nhu cầu trồng cây nhân dịp Xuân Tân Sửu.
 
Để đảm bảo ý nghĩa và mục tiêu của phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, tránh tình trạng làm lấy có, bên cạnh công tác chăm sóc và quản lý, Sở NN&PTNT đã khuyến cáo các địa phương, đơn vị... cần lựa chọn loại cây trồng phù hợp. Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng tổ chức kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh đối với những trường hợp có tỷ lệ cây sống thấp. Theo đó, tỷ lệ sống đối với nhóm cây phân tán phải đạt 100%, cây rừng đạt trên 80%.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.