Điểm tựa của trẻ mồ côi

09:04, 01/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ hội LHPN các cấp ở huyện Sơn Tây đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng nhiều trẻ em mồ côi. Tình yêu thương vô bờ bến của những người mẹ đỡ đầu là điểm tựa quý báu để các em vươn lên trong cuộc sống. 
[links()]
 
Người mẹ đặc biệt
 
Trong cái nắng hanh hao mang theo chút se lạnh của những ngày đầu tháng Ba, chúng tôi đến thăm em Đinh Thị Mốt, ở thôn Tà Vây, xã Sơn Long (Sơn Tây). Căn nhà sàn cũ kỹ nằm ở lưng chừng dốc đường Trường Sơn Đông của gia đình em Mốt trở nên ấm cúng hơn từ khi có các mẹ đỡ đầu thường xuyên đến động viên, nhắc nhở, giúp đỡ em trong học tập. Diện chiếc váy kiểu công chúa màu hồng được các mẹ mua cho, bé Mốt trông lớn hơn hẳn. “Có các mẹ thường xuyên đến thăm, cho quà, chỉ con học bài, con thấy rất vui. Hôm qua các mẹ còn tặng cho con cái bàn học mới. Con sẽ chăm chỉ học tập, ngoan ngoãn để các mẹ được vui”, Mốt tâm sự.
 
Hội LHPN huyện Sơn Tây tặng quà cho trẻ mồ côi trên địa bàn huyện do Hội nhận đỡ đầu.                                              Ảnh: H.H
Hội LHPN huyện Sơn Tây tặng quà cho trẻ mồ côi trên địa bàn huyện do Hội nhận đỡ đầu. Ảnh: H.H
Bé Mốt năm nay 10 tuổi, đang học lớp 4, Trường Tiểu học Sơn Long. Mẹ mất khi Mốt chưa tròn 2 tuổi nên em không hình dung ra được khuôn mặt, vóc dáng mẹ ra sao. Chưa kịp nhận ra nỗi đau mất mẹ thì 2 năm sau em lại tiếp tục mồ côi cha. Người thân duy nhất của Mốt là anh trai Đinh Văn Liên, lúc ấy 19 tuổi. Thiếu hơi ấm tình thương, sự chăm sóc của cha mẹ, hai anh em Mốt gặp nhiều khó khăn. Nhưng từ ngày được các mẹ là cán bộ Hội LHPN xã Sơn Long nhận đỡ đầu, cuộc sống của anh em Mốt đỡ vất vả hơn.
 
“Cuộc sống của trẻ mồ côi không chỉ là cơm ăn, áo mặc hằng ngày, mà các con còn cần sự quan tâm, chia sẻ của người lớn. Do đó, những người mẹ đỡ đầu vừa làm mẹ, vừa làm bạn của các con, để động viên các con học tập và định hướng nghề nghiệp trong tương lai; tạo không khí vui tươi, gần gũi để các con cảm thấy như có mẹ bên cạnh”. 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Tây CAO THỊ KIM ÉN

Tay xách bó rau dớn, một ít cá và hai lốc sữa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tà Vây Đinh Thị Thiên mang đến nhà cho bé Mốt. Chị Thiên bảo, hôm nay mẹ đi rẫy về kiếm được ít thức ăn và xin thêm mấy hộp sữa cho con. Nhớ ăn uống đầy đủ để có sức khỏe đi học. Đón nhận món quà đầy thương yêu từ mẹ Thiên, khuôn mặt bé Mốt ánh lên niềm hạnh phúc.

 
 Nhà chị Thiên ở giáp ranh với xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông (Kon Tum), cách nhà Mốt khoảng 7km. Dù bận rộn với công việc nương rẫy và con nhỏ mới 2 tuổi, nhưng cứ vài ba hôm, chị Thiên lại mang theo vài bó rau, mớ cá, thịt hay hộp bánh, kẹo, sữa và có hôm là tiền mặt đến hỗ trợ cho Mốt. Những món quà này được chị Thiên vận động, quyên góp từ các hội viên trong thôn và các nhà hảo tâm. “Mình đi làm rẫy, thấy gia đình nào mới bán keo, mì là mình đến xin tiền hỗ trợ cho bé Mốt. Người dân ở đây tuy còn khó khăn nhưng tấm lòng nhân ái thì ai cũng có. Mấy chị hội viên phụ nữ cũng rất nhiệt tình, nên khi mình đi vận động dù ít hay nhiều, các chị đều vui vẻ hỗ trợ. Xin được cái gì là mình tranh thủ đem đến ngay cho bé Mốt”, chị Thiên chia sẻ.
 
Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho trẻ mồ côi ở huyện Sơn Tây. Ảnh: H.H
Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho trẻ mồ côi ở huyện Sơn Tây. Ảnh: H.H
Hình ảnh người phụ nữ với vóc dáng nhỏ bé, cưỡi chiếc xe máy cũ rong ruổi khắp đường làng, ngõ xóm để vận động tiền, thức ăn cho bé Mốt đã trở nên quen thuộc với người dân thôn Tà Vây. Dẫu cuộc sống còn khó khăn, lại không có phụ cấp khi đảm nhận nhiệm vụ chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn, nhưng chị Thiên vẫn hết lòng với công tác hội phụ nữ. Chị tất tả ngược xuôi, tranh thủ thời gian để chăm sóc, yêu thương bé Mốt như con ruột của mình. Tình thương của chị Thiên đã giúp bé Mốt từ một đứa trẻ rụt rè, núp sau lưng anh trai mỗi khi thấy người lạ, trở nên cởi mở, hoạt bát hơn. 
 
Không chỉ làm tốt vai trò mẹ đỡ đầu của trẻ mồ côi, chị Thiên còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện ở địa phương. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát ở địa bàn thôn Tà Vây vừa qua, chị Thiên đi vận động quyên góp lương thực, thực phẩm mang đến cho những gia đình cách ly do mắc Covid-19. Mới đây, chị Thiên vinh dự được kết nạp vào Đảng. Chị Thiên chia sẻ, mình sẽ tiếp tục rèn luyện và cống hiến, làm tốt vai trò người mẹ đỡ đầu của trẻ mồ côi, nỗ lực góp sức xây dựng quê hương.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Long Phạm Thị Trinh Nữ cho biết, thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN xã nhận đỡ đầu bé Đinh Thị Mốt. Chúng tôi rất vui vì chị Đinh Thị Thiên rất nhiệt tình, tận tâm, chăm sóc bé Mốt như con của mình.  
 
Lan tỏa yêu thương
 
Gia đình thuộc diện hộ nghèo, lại mồ côi cả cha lẫn mẹ, khiến cuộc sống của 3 chị em Đinh Thị Mười, ở thôn Nước Vương, xã Sơn Liên càng trở nên khó khăn. Thương hoàn cảnh của chị em Mười tuổi còn nhỏ, lại ở với bà nội là bệnh binh đã 70 tuổi, cán bộ Hội LHPN xã đã vận động hội viên đóng góp, giúp các con có thêm lon gạo, phần thịt, con cá.
 
Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tà Vây Đinh Thị Thiên (bên trái) thường xuyên đến nhà động viên, hướng dẫn em Đinh Thị Mốt, ở thôn Tà Vây, xã Sơn Long (Sơn Tây) học tập.               Ảnh: H.H
Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tà Vây Đinh Thị Thiên (bên trái) thường xuyên đến nhà động viên, hướng dẫn em Đinh Thị Mốt, ở thôn Tà Vây, xã Sơn Long (Sơn Tây) học tập. Ảnh: H.H
Đầu năm 2022, Hội LHPN huyện Sơn Tây đã nhận đỡ đầu bé Mười đến khi em tròn 18 tuổi. Hiện em Mười đang học lớp 9 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Sơn Tây. "Lúc trước, mỗi khi gặp chuyện buồn con chỉ biết khóc. Có nhiều lúc con muốn nghỉ học để phụ bà nội chăm sóc 2 em. Nhưng giờ có các mẹ, con thấy vui hơn, không còn tủi thân nữa. Con sẽ cố gắng học để sau này có nghề nghiệp ổn định, trở thành người có ích cho xã hội", Mười bày tỏ.
 
Ở huyện Sơn Tây hiện có hàng chục trẻ em mồ côi. Với quyết tâm, không để trẻ em mồ côi phải bỏ học giữa chừng, các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện đã triển khai chương trình nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho 11 em là trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm cũng như quỹ hoạt động của hội phụ nữ, cán bộ, hội viên phụ nữ đã đến nhà động viên, chăm sóc và trao số tiền đỡ đầu hằng tháng cho trẻ mồ côi (300 nghìn đồng/tháng/em). Nhiều hội viên, phụ nữ còn hỗ trợ quần áo, sữa, sách vở, đồ dùng thiết yếu cho các cháu mà địa phương nhận đỡ đầu.
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Tây Cao Thị Kim Én cho biết, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục đồng hành với trẻ mồ côi, làm tốt vai trò mẹ đỡ đầu đến khi các con tròn 18 tuổi. Mong rằng sẽ có thêm nhiều cá nhân, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ, đồng hành với hội LHPN để có thêm nguồn lực hỗ trợ trẻ mồ côi do hội nhận đỡ đầu.
 
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” có ý nghĩa hết sức to lớn, mang yêu thương từ những trái tim ấm áp lan tỏa trong cộng đồng. Trên bước đường tương lai phía trước sẽ còn rất nhiều chông gai, nhưng các con sẽ thấy ấm lòng vì có các mẹ luôn dõi theo, chăm sóc, động viên và là bạn đồng hành của các con, giúp các con có thêm nghị lực để vươn lên trong học tập và cuộc sống.
 
HỒNG HOA
 
 

.