Huyện miền núi Tây Trà đảm bảo khám, chữa bệnh cho người dân xuyên Tết

08:01, 27/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Với đặc thù địa hình, giao thông cách trở, nên việc chuẩn bị về trang thiết bị, nhân lực và nguồn thuốc để chăm sóc sức khỏe cho người dân ở các huyện miền núi đang được đặt lên hàng đầu. Để chuẩn bị cho việc khám, chữa bệnh cho người dân trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2020, Tây Trà- huyện miền núi có khoảng cách xa nhất với TP.Quảng Ngãi đã lập kế hoạch chi tiết ngay từ cách đó 1 tháng.
Kho Dược thuộc Trung tâm Y tế huyện Tây Trà vừa nhập lô thuốc mới về để dự trữ dùng trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới. Những loại thuốc thông dụng thường sử dụng phục vụ công tác cấp cứu, phòng chống dịch bệnh đến nay đã được chuẩn bị đầy đủ.
 
Thường trong dịp Tết, ngoài những cơ số thuốc đã nhập theo kế hoạch trước đó, Trung tâm còn bổ sung thêm những loại kháng sinh, dịch truyền phục vụ những trường hợp cấp cứu cần số lượng nhiều. Đặc biệt là cơ số thuốc dùng để phòng các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông - Xuân, nhất là dịp tết nguyên đán, mùa lễ hội.
 
Trung tâm Y tế huyện Tây Trà đã nhập bổ sung lô thuốc phục vụ khám chữa bệnh trong 7 ngày nghỉ Tết sắp tới
Trung tâm Y tế huyện Tây Trà đã nhập bổ sung lô thuốc phục vụ khám chữa bệnh trong 7 ngày nghỉ Tết sắp tới
Dược sĩ Nguyễn Thị Vĩnh Hạnh- Trung tâm Y tế huyện Tây Trà cho biết: Hiện trung tâm đã nhập bổ sung đầy đủ các loại thuốc cần thiết trong cấp cứu và điều trị. Kho Dược cũng nhập thêm các loại thuốc hay sử dụng để cấp cứu điều trị cho bệnh nhân các vụ tai nạn giao thông hay các bệnh về tiêu hóa, ngộ độc thức ăn hay hô hấp… Vì ở xa, nên chúng tôi luôn chủ động để cung ứng đủ số thuốc, tránh trường hợp bệnh nhân phải chờ thuốc hoặc chuyển viện vì thiếu thuốc.
 
Huyện miền núi Tây Trà nằm cách xa trung tâm TP.Quảng Ngãi hơn 100km. Để chuyển viện cho bệnh nhân từ vùng cao về đồng bằng phải mất từ 1,5 tiếng đến 2 tiếng đồng hồ. Trong công tác khám, chữa bệnh, khoảng thời gian ấy có thể xảy ra rất nhiều tai biến khó lường. Do vậy, để hạn chế những trường hợp xấu xảy ra vì thiếu thuốc hay thiếu nguồn nhân lực, Trung tâm Y tế huyện Tây Trà đã chuẩn bị đầy đủ về trang thiết bị, cơ số thuốc và kíp trực 24/24h dịp Tết ngay từ lúc này.
 
Đặc biệt, trong dịp Tết thì Khoa cấp cứu sẽ đảm nhận thêm vai trò khám bệnh cho phòng khám. Do vậy, Trung tâm đã tăng nguồn nhân lực cho Khoa. Theo đó, mỗi kíp trực sẽ có 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng. Các Khoa khác như: Ngoại Sản, Nội – Nhi – Lây và các phòng xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cũng được bố trí nhân lực túc trực đầy đủ, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị cho người dân trong dịp Tết.
Người dân miền núi Tây Trà được đảm bảo cấp cứu và khám chữa bệnh kịp thời trong dịp Tết Nguyên đán
Người dân miền núi Tây Trà được đảm bảo cấp cứu và khám chữa bệnh kịp thời trong dịp Tết Nguyên đán
Bác sĩ Phan Duy Tùng- Trưởng Khoa cấp cứu cho hay: Dù là nghỉ Tết, nhưng Trung tâm luôn đảm bảo các thiết bị cận lâm sàng như Xquang, siêu âm, xét nghiệm, hỗ trợ phục vụ công tác điều trị người bệnh trong 7 ngày Tết luôn hoạt động bình thường. Bất cứ người bệnh nào cần khám, chữa bệnh trong dịp Tết thì Trung tâm đã bố trí sẵn kíp trực gồm đầy đủ y, bác sĩ để phục vụ.
 
Với những người làm nghề y, nhất là ở các huyện miền núi xa xôi như Tây Trà, thì dường như không hề có một kì nghỉ Tết an bình như nhiều người khác. Bên cạnh niềm vui sum vầy với gia đình, họ còn bộn bề nỗi lo túc trực thu dung và điều trị bệnh cho đồng bào vùng cao dịp Tết Nguyên đán. Trung bình, mỗi kì nghỉ Tết, Trung tâm Y tế huyện Tây Trà tiếp đón khoảng 40 trường hợp cấp cứu, chủ yếu là bệnh nhân bị tai nạn giao thông và các bệnh về tiêu hóa hay hô hấp.
 
Là huyện miền núi có khoảng cách xa nhất với trung tâm TP.Quảng Ngãi, Tây Trà luôn chủ động chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men lẫn nhân lực để chăm lo cho sức khỏe người dân ở mức tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán
Là huyện miền núi có khoảng cách xa nhất với trung tâm TP.Quảng Ngãi, Tây Trà luôn chủ động chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men lẫn nhân lực để chăm lo cho sức khỏe người dân ở mức tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán
Bác sĩ Hồ Văn Toàn- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Trà chia sẻ: Công tác điều trị bệnh dịp Tết luôn được Trung tâm đề cao chú trọng. Trung tâm có kế hoạch tăng cường nhân lực, bổ sung bác sĩ, điều dưỡng, tăng cường công tác khám điều trị cấp cứu bệnh nhân.
 
Ngoài ra, Trung tâm cũng phân công đội dự phòng phòng bệnh, kịp thời xử lý các ổ dịch có thể xảy ra trong dịp Tết. Đồng thời, luôn chủ động đội xe cấp cứu về cả phương tiện lẫn nhân lực để xử lí chuyển viện cho các trường hợp nặng cần phải chuyển viện lên tuyến trên. Nhưng đó là trường hợp bất khả kháng, những trường hợp nhẹ hay trong khả năng xử lý của chúng tôi, thì trung tâm cũng cố gắng hết sức để điều trị để tiết kiệm thời gian lẫn chi phí chữa bệnh cho bệnh nhân và gia đình.
 
Ngoài việc chuẩn bị các điều kiện để phục vụ người bệnh trong dịp Tết, Trung tâm còn tổ chức thăm hỏi, động viên những bệnh nhân không may phải đón Tết nội trú. Đồng thời, sẽ tiến hành khám và cấp phát thuốc đối với những trường hợp có thể điều trị ngoại trú để người bệnh được đón Tết sum vầy bên gia đình.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.