Thành phố Quảng Ngãi: Phấn đấu hoàn thành bảo hiểm y tế toàn dân

09:04, 25/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với 92% dân số trên địa bàn tham gia BHYT, BHXH, TP.Quảng Ngãi là một trong những điểm sáng của tỉnh trong thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

TIN LIÊN QUAN

Điểm sáng Tịnh Ấn Đông

Trước đây, công tác vận động người dân tham gia BHYT tại xã Tịnh Ấn Đông gặp nhiều khó khăn, do nhận thức của người dân còn hạn chế. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ công tác vận động, tuyên truyền được đẩy mạnh, nên người dân ngày càng chủ động tham gia BHYT, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình nếu chẳng may bị ốm đau, bệnh tật.

 Người dân xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) khám bệnh, nhận thuốc tại trạm y tế xã theo diện BHYT.
Người dân xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) khám bệnh, nhận thuốc tại trạm y tế xã theo diện BHYT.


Xã Tịnh Ấn Đông có hơn 6.400 nhân khẩu và đã có hơn 90% người dân tham gia BHYT. Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Đông Bùi Kim Phúc cho biết: "Xã phấn đấu đến cuối năm 2019 về đích nông thôn mới. BHYT là chỉ tiêu quan trọng trong tiêu chí xã nông thôn mới. Vì vậy, địa phương đã huy động hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tăng cường vận động, tuyên truyền để tiến tới 100% hộ dân tham gia BHYT".

Đến cuối tháng 3.2019, TP.Quảng Ngãi có trên 240.700 người dân tham gia BHYT, đạt 92%. Nhiều xã, phường đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên 90%, như phường Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo, Tịnh Ấn Tây, Tịnh Ấn Đông. Đặc biệt, nhiều xã ven biển trước đây đạt tỷ lệ thấp, nhưng nay có tỷ lệ bao phủ BHYT gần 90%.  

Chị Đoàn Thị Phượng, ở đội 8, thôn Bình Đẳng đang khám bệnh tại Trạm y tế xã Tịnh Ấn Đông cho biết: "Nhờ có BHYT mà gia đình đỡ gánh nặng về tài chính mỗi khi bị ốm đau". Còn gia đình chị Nguyễn Thị Quỳnh, thôn Độc Lập, cũng nhận thấy lợi ích thiết thực của chính sách BHYT mang lại, nên hai năm nay gia đình chị đều tham gia BHYT theo hộ gia đình (5 thành viên). “Tham gia toàn bộ thành viên trong gia đình được giảm chi phí mua thẻ. Vì thế, hằng năm, tôi đều liên hệ  với đại lý thu tại UBND xã để mua BHYT”, chị Quỳnh chia sẻ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Phó Giám đốc BHXH TP.Quảng Ngãi Lê Văn Bội cho biết: Để thực hiện hiệu quả BHYT hộ gia đình, góp phần đẩy nhanh tiến trình BHYT toàn dân, BHXH thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Ngành đã tham mưu UBND thành phố thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân ở các cấp, nhằm tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể trong thực hiện BHYT toàn dân. Bên cạnh đó, đơn vị còn đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển đại lý ở 23 xã, phường; phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho hội viên theo cụm xã; tuyên truyền kịp thời, hiệu quả các quy định về BHYT tới người dân...

Mặc dù đã đạt các chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao, nhưng để đạt 100% hộ dân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tham gia BHYT vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức lớn. Do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục chung tay với BHXH thành phố, tập trung tuyên truyền, khai thác, mở rộng đối tượng tham gia theo quy định của Luật BHYT.

 Bài, ảnh: KN  


 


.