Bảo hiểm y tế: Giảm "gánh nặng" cho bệnh nhân

08:02, 14/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm y tế (BHYT) đang là "bà đỡ" trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là đối với những người mắc bệnh nặng.

TIN LIÊN QUAN

Ngành BHXH đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để tiến tới BHYT toàn dân, đưa chính sách này đến với  mọi người dân, đặc biệt là đối tượng lao động nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa.

Giảm gánh nặng viện phí

Tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đang có hàng trăm bệnh nhân suy thận đang được lọc máu. Đối với những bệnh nhân này, nếu không có BHYT gánh đỡ, thì có lẽ họ khó duy trì sự sống, bởi chi phí điều trị quá cao. Bà Lâm Thị Thanh, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) đang chờ lọc máu cho biết: “Nhờ có BHYT mà 5 năm nay, tôi có điều kiện chạy thận để duy trì sự sống, vì mỗi lần lọc máu nếu không có BHYT phải tốn hơn 1 triệu đồng”.

Bảo hiểm y tế đã giúp cho người bệnh giảm bớt chi phí điều trị.
Bảo hiểm y tế đã giúp cho người bệnh giảm bớt chi phí điều trị.


Còn ông Lê Văn Nhị, ở phường Quảng Phú, cũng vất vả không kém. Ông Nhị cho biết: 4 năm qua, con trai ông mới 29 tuổi, nhưng đã suy thận mãn tính rất nặng. Tuy nhiên, cũng nhờ có thẻ BHYT mà gia đình chỉ tốn công đi lại, tiền viện phí được bảo hiểm chi trả 100%.

Là người trực tiếp chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân bị suy thận, Phó Khoa phụ trách Thận nhân tạo Nguyễn Thị Minh Hiền - Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Trung bình mỗi bệnh nhân phải lọc máu từ 2-3 lần/tuần. Hầu hết những bệnh nhân điều trị tại khoa đều có BHYT. Tùy trường hợp thuộc đối tượng quy định trên thẻ BHYT sẽ được miễn hoặc đóng thêm chi phí, nhưng tối đa cũng chỉ bằng 20% tổng chi phí cho 1 lần lọc máu. Những bệnh nhân không có thẻ BHYT sẽ đóng 100% tiền viện phí, tương đương khoảng 1 triệu đồng/lần điều trị.

Năm 2018, ngành BHXH đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trên 1.135 tỷ đồng. Trong đó, chi khám chữa bệnh ngoại trú hơn 324 tỷ đồng; nội trú  gần 811 tỷ đồng.

Không chỉ đối với bệnh nhân chạy thận, mà BHYT đã trợ giúp cho hàng nghìn người bệnh đỡ gánh nặng chi phí điều trị các bệnh hiểm nghèo, tai nạn thương tích, khám chữa bệnh khi ốm đau.

Tăng nhanh đối tượng tham gia

Hiện nay, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 89% và năm 2019, Quảng Ngãi phấn đấu có 90% đối tượng tham gia. Tuy nhiên, đối với các vùng nông thôn vẫn còn nhiều gia đình còn khó khăn, chưa tham gia BHYT.  Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tính nhân văn của BHYT và chất lượng khám chữa bệnh tại một số cơ sở chưa đảm bảo, nên chưa tạo niềm tin cho người dân.

Để nâng cao hơn nữa số người tham gia BHYT, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, trong năm 2019, BHXH tỉnh mở rộng các điểm thu BHXH, BHYT, tập huấn nghiệp vụ cho cộng tác viên tại các cơ sở để có kiến thức nhất định tuyên truyền đến người dân, nhằm khai thác và phát triển đối tượng tham gia. Ngoài ra, BHXH cũng phối hợp với các ngành liên quan, đặc biệt là ngành y tế, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo niềm tin trong nhân dân.


 Bài, ảnh: TRÍ PHONG


 


.