Đam mê livestream trên sân bóng đá phong trào

07:11, 28/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Anh Phạm Đình Hải (28 tuổi), ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tập hợp một nhóm các bạn trẻ, xây dựng thương hiệu Ấn Trà Media, cùng nhau theo đuổi niềm đam mê với nghề livestream (phát sóng trực tiếp) trong các giải bóng đá phong trào. Nhiều trận bóng do Ấn Trà Media truyền thông đã đến gần hơn với người hâm mộ. 
 
[links()]
 
Bắt nhịp theo thời đại
 
“Tất cả các máy sẵn sàng vào vị trí. 5, 4, 3, 2, 1. Bắt đầu!”, thông qua bộ đàm người chỉ huy, các thành viên của nhóm Ấn Trà Media trong tư thế tập trung cao độ với công việc của mình. Các máy quay toàn, trung, cận, cùng thợ chụp ảnh di chuyển theo từng bước chân cầu thủ, bắt trọn những khoảnh khắc trên sân.
 
Hình ảnh được truyền tín hiệu về máy tính của kỹ thuật viên và nhanh chóng cập nhật, phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội facebook Ấn Trà Media hoặc Bóng đá phủi Quảng Ngãi. Cùng với hình ảnh là những lời bình hấp dẫn, thú vị của bình luận viên tại hiện trường. Dù đang xem trực tiếp qua mạng xã hội nhưng người hâm mộ vẫn cảm nhận được không khí sôi nổi, hào hứng của trận bóng đá. Hàng nghìn người truy cập, theo dõi, liên tục gửi những biểu tượng yêu thích và chia sẻ về trang cá nhân. Đây là công việc chính của anh Hải và những người bạn của mình khi gắn bó với nghề livestream.
 
“Nghề này xuất hiện từ khi mạng xã hội cho chức năng phát trực tiếp và ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức giải bóng đá "phủi", hay còn gọi là giải phong trào, ai cũng muốn phát trực tiếp trọn vẹn các trận đấu của mình lên mạng xã hội”, anh Hải chia sẻ.
 
Một buổi chuẩn bị máy móc của cả nhóm trước khi phát sóng các trận đấu lên mạng xã hội.
Các thành viên trong nhóm Ấn Trà Media chuẩn bị máy móc, trước khi phát sóng trực tiếp các trận đấu lên mạng xã hội.

Trước đó, để chuẩn bị cho trận đấu, cả nhóm lên kế hoạch cụ thể, di chuyển thiết bị đến sân bóng trước cả giờ đồng hồ và chọn một vị trí phù hợp trên sân để tác nghiệp. Máy quay, chân máy, máy tính, máy ảnh, bàn trộn hình ảnh, giàn giáo... là những phương tiện, thiết bị không thể thiếu cho một buổi phát sóng trực tiếp. Cùng với phương tiện, thiết bị, đó là một ê kíp hùng hậu, lúc nào cũng có ít nhất 4 người đi cùng nhau, bao gồm cả bình luận viên. Với một số giải đấu lớn, quy mô ê kíp có thể lên đến 6 - 10 người.
 
Anh Hải từng tốt nghiệp chuyên ngành quản trị nhà hàng tại một ngôi trường ở TP.Đà Nẵng. Sau khi trải nghiệm qua nhiều công việc khác nhau ở các thành phố lớn, anh về quê lập nghiệp. Dự án khởi nghiệp “xôi quê lên phố" của anh từng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Chuỗi cà phê đang kinh doanh cũng là một thành công lớn.
 
Anh Hải, người dành nhiều tâm huyết gầy dựng Ấn Trà Media.
Anh Hải, người dành nhiều tâm huyết xây dựng Ấn Trà Media, phát sóng trực tiếp các trận bóng đá phong trào lên mạng xã hội, phục vụ người hâm mộ.
 
Cơ duyên để anh đến với nghề livestream, công việc chẳng liên quan gì đến ngành nghề từng được đào tạo, lại xuất phát từ chính niềm đam mê, sự cuồng nhiệt với bóng đá. Những giải bóng đá "phủi" từ sân làng ra ngoài phố, anh hiếm khi bỏ lỡ và thường xuyên cập nhật clip, hình ảnh lên trang cá nhân, được nhiều người đón nhận.
 
Cách đây 3 năm, nhận thấy bóng đá “phủi” được tổ chức ngày càng nhiều. Các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu livestream chuyên nghiệp nhưng Quảng Ngãi chỉ có một vài đơn vị. Anh quyết định tìm đến những người có nghề trong và ngoài tỉnh tìm hiểu, học hỏi, theo đuổi sở thích.
 
Ban đầu là những trải nghiệm với các thiết bị công nghệ thô sơ. Về sau, anh tập hợp được đội ngũ có tay nghề cao, đầu tư máy móc hàng trăm triệu đồng, mang đến cho người hâm mộ những thước phim, hình ảnh chất lượng, sắc nét. Nhờ chịu khó nâng cao trình độ chuyên môn, biết cách tiếp cận thị trường mục tiêu nên Ấn Trà Media được biết đến nhiều hơn, nhất là trong lĩnh vực bóng đá phong trào.
 
“May mắn của tôi là có những bạn trẻ có cùng chí hướng, đến với nghề bằng chính niềm đam mê. Phần lớn các bạn là những tay ngang. Thế nhưng, các bạn sẵn sàng từ bỏ công việc không đúng với sở thích đến với nghề, hy sinh thời gian cho gia đình vào những ngày cuối tuần để đồng hành cùng Ấn Trà Media, xây dựng hình ảnh về những “streamer”- người phát trực tiếp chuyên nghiệp trong tất cả các trận bóng đá. Các bạn luôn chịu khó tìm hiểu, cập nhật những cái mới, đặt yêu cầu cao trong từng khuôn hình, không bỏ lỡ những khoảnh khắc quan trọng, phục vụ tốt cho người hâm mộ”, anh Hải cho biết.
 
Lan tỏa phong trào bóng đá “phủi”
 
Sau khi dịch Covid-19 qua đi, hàng loạt các sự kiện thể thao, giải bóng đá phong trào được tổ chức trở lại, đó cũng là cơ hội để anh Hải và các thành viên trong nhóm đẩy mạnh, phát triển nghề. Trung bình cả nhóm thực hiện hàng chục giải đấu mỗi năm. Đối với một số giải tổ chức nhằm huy động kinh phí từ thiện hay có kinh phí tổ chức thấp, cả nhóm sẽ hỗ trợ một phần hoặc hỗ trợ hoàn toàn kinh phí. 
 
“Có những trận bóng, tiền thù lao nhận được ít ỏi nhưng ai cũng vui. Điều quan trọng hơn cả vẫn là sự đón nhận và tinh thần ủng hộ của người xem qua mỗi trận đấu. Lượt xem trên các trang mạng xã hội facebook Ấn Trà Media hay Bóng đá phủi Quảng Ngãi tăng lên hằng ngày, điều đó làm chúng tôi rất vui”, anh Huỳnh Ngọc Huy (29 tuổi), ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn), một quay phim trong nhóm bày tỏ.
 
Ấn Trà Media tập hợp những người trẻ đam mê công việc livestream.
Ấn Trà Media tập hợp những người trẻ đam mê công việc livestream, truyền thông các sự kiện.
 
Mới đây, trong Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VII, Ấn Trà Media đã hỗ trợ quảng bá, truyền thông, livestream cho giải hơn 10 trận đấu và hoàn toàn miễn phí… Cùng với các giải bóng đá chuyên nghiệp, giải “phủi” trong tỉnh, Ấn Trà Media còn liên kết với các nhóm livestream bóng đá trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên phát trực tiếp, chia sẻ nhiều giải bóng đá trong khu vực để người hâm mộ có cơ hội đón xem.
 
Theo Trưởng phòng Tổ chức thi đấu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh (Sở VH-TT&DL) Nguyễn Văn Viện, xu thế truyền thông bóng đá trên mạng xã hội đã và đang phát huy hiệu quả. Hình thức livestream ngày càng nhận được sự đón nhận của đông đảo người hâm mộ. Dù bất cứ ở đâu, mọi người đều có thể kết nối, theo dõi diễn biến trận đấu và xem lại những trận bóng, bàn thắng yêu thích, thông qua các thiết bị công nghệ thông minh. Lòng nhiệt huyết và đam mê của các bạn trẻ trong Ấn Trà Media đã góp phần quảng bá, xây dựng bóng đá phong trào trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
 
Bài, ảnh:  THIÊN HẬU

.