Nga phát hiện nguồn nước ngầm lớn trên sao Hỏa

02:12, 17/12/2021
.
Nguồn nước vừa được phát hiện trên sao Hỏa chỉ nằm cách bề mặt hành tinh chỉ vài mét và có thể dễ đàng được khai thác trong tương lai.
 
Theo RT, trong một sứ mệnh thăm dò chung trên sao Hỏa, Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) đã phát hiện ra một lượng nước ngầm đáng kể nằm ngay bên dưới bề mặt hành tinh này.
 
Các nhà khoa học cho biết, nguồn tài nguyên quý giá này hoàn có thể được các nhà du hành khai thác trong một sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa ở tương lai.
 
Được biết, nguồn nước trên nằm ở Valles Marineris – một hệ thống hẻm núi chạy dọc bề mặt sao Hỏa. Đây là cũng hẻm núi lớn nhất trong Hệ Mặt trời. Kích thước của mạch nước ngầm được phát hiện có diện tích tương đương với Hà Lan.
 
Vị trí hẻm núi Valles Marineris, nơi tàu vũ trụ ExoMars Trace Gas Orbiter khám phá ra nguồn nước ngầm khủng lồ trên sao Hỏa. (Ảnh: ExoMars orbiter)
Vị trí hẻm núi Valles Marineris, nơi tàu vũ trụ ExoMars Trace Gas Orbiter khám phá ra nguồn nước ngầm khủng lồ trên sao Hỏa. (Ảnh: ExoMars orbiter)
Tàu vũ trụ ExoMars Trace Gas Orbiter đã phát hiện nguồn nước này khi khám phá ra một lượng lớn khí hydro dưới bề mặt của Valles Marineris chưa đầy một mét, và các phân tử hydro này đang liên kết thành các phân tử nước. Ngoài ra đất ở khu vực này cũng ẩm hơn so với các vị trí được ghi nhận có nước tồn tại trên sao Hỏa (dưới dạng băng).
 
“Chúng tôi nhận thấy một phần trung tâm hẻm núi Valles Marineris chứa đầy nước, nhiều hơn những gì được biết tới trước đó”, Alexey Malakhov một chuyên gia thuộc Roscosmos cho biết. Cấu tạo của vùng đất này rất giống các vùng đóng băng vĩnh cửu trên Trái Đất, nơi băng tồn tại vĩnh viễn dưới lớp đất khô do nhất độ bề mặt thấp.
 
Còn theo ESA, nước băng tan thường bốc hơi ở khu vực này của sao Hỏa do điều kiện nhiệt độ và áp suất gần đường xích đạo của hành tinh. Nhưng nguồn nước khủng lồ này liên tục được bổ sung bằng một cách nào đó.
 
Khám phá trên không phải là dấu hiệu đầu tiên của nước trên sao Hỏa. Các chỏm băng bao phủ các vùng cực của nó, và các nhiệm vụ trước đó của ESA đã tìm thấy các nguồn nước tiềm năng bên dưới bề mặt hành tinh khoảng vài km. Tuy nhiên, nguồn nước mà ESA mới phát hiển dễ khai khác hơn nhiều khi nó chỉ nằm cách mặt đất khoảng vài mét.
 
Về cơ bản điều này sẽ có lợi cho sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa của con người trong tương lai.
 
Trace Gas Orbiter được phóng vào năm 2016 và bắt đầu quay quanh sao Hỏa hai năm sau đó. Dự án ban đầu được lên kế hoạch là sự hợp tác giữa ESA và Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA), nhưng châu Âu đã hợp tác với Roscosmos vào năm 2012, sau khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cắt giảm ngân sách của NASA.
 
Theo Trà Khánh/VTC.vn
 

.