Hiệu quả từ nền tảng mã địa chỉ bưu chính

03:12, 02/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode do Bộ TT&TT ban hành và triển khai thực hiện đã mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động bưu chính nhờ có khả năng định vị chính xác vị trí và gán mã bưu chính của hầu hết các địa điểm.
 
Hơn 400 nghìn địa chỉ được “số hóa”
 
Nhằm hướng đến xây dựng nền tảng chung phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực bưu chính, từ năm 2019, Bộ TT&TT đã giao nhiệm vụ cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam xây dựng nền tảng mã địa chỉ bưu chính (Vpostcode) trên phạm vi toàn quốc.
 
Người dân có thể tự tra cứu mã địa chỉ bưu chính trên nền tảng Vpostcode.vn.
Người dân có thể tự tra cứu mã địa chỉ bưu chính trên nền tảng Vpostcode.vn.
Tại Quảng Ngãi, từ năm 2019 đến nay, Bưu điện tỉnh đã triển khai, thu thập dữ liệu và gán mã cho hơn 408 nghìn địa chỉ trên địa bàn toàn tỉnh. Mã địa chỉ này bao gồm tập hợp 12 ký tự, trong đó 5 ký tự đầu tiên là mã bưu chính quốc gia, 7 ký tự sau là mã vị trí trên bản đồ số. Do mã địa chỉ bưu chính được xác định theo vị trí tọa độ trên nền tảng bản đồ số nên thông qua nền tảng dữ liệu này, vị trí địa chỉ của từng cơ quan, đơn vị và nhà dân dễ dàng được nhận diện một cách chính xác, nhất là tại khu vực nông thôn, vùng núi chưa có số nhà, tên đường...
 
Theo Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Thị Nhung, nền tảng mã địa chỉ bưu chính đang được Bưu điện ứng dụng nội bộ trong xây dựng công cụ, phần mềm phục vụ sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong tối ưu công tác vận chuyển, chuyển phát hàng hóa...  Tại những nơi không có số nhà hay tên đường, việc tìm kiếm địa chỉ khách hàng nhờ nền tảng mã địa chỉ bưu chính thuận tiện hơn; bưu tá chỉ cần dò tìm tọa độ địa chỉ trên điện thoại thông minh, thay vì phải hỏi thăm nhà như trước. 
 
Mặc dù đã cơ bản hoàn thiện việc thu thập dữ liệu và gán mã bưu chính cho hầu hết các địa chỉ trên địa bàn tỉnh, nhưng do các địa chỉ này luôn có biến động, nên ngành bưu điện đang phải liên tục kiểm tra, xác minh và cập nhật để đảm bảo tính chính xác của cơ sở dữ liệu.
 
Nhiều tiện ích
 
Phát triển trên nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam và Mã bưu chính quốc gia, nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode được Bộ TT&TT ra mắt vào tháng 5/2020. Với việc định vị, gán mã chính xác địa chỉ cho các đối tượng, mã Vpostcode được xem là lời giải cho "bài toán" tối ưu hóa việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp bưu chính, vận tải, logistics, thương mại điện tử...
 
Theo Sở TT&TT, từ nền tảng này, các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương còn có thể sử dụng mã địa chỉ bưu chính hoặc tích hợp với các ứng dụng, phần mềm, nền tảng số để thực hiện công tác quản lý đô thị, y tế, xã hội, dịch vụ công trực tuyến... góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.
 
Với nhiều chức năng thiết thực, nhằm sớm ứng dụng nền tảng mã địa chỉ bưu chính vào các lĩnh vực, Bộ TT&TT đã ban hành kế hoạch hoàn thiện và đưa vào ứng dụng nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode năm 2021 (QĐ 529/QĐ-BTTTT ngày 23/4/2021). Từ nay đến cuối năm, ngành bưu điện sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu mã địa chỉ bưu chính nhằm nâng cao tính chính xác, tin cậy của dữ liệu. Đến hết tháng 11/2021, phải đảm bảo hơn 90% các hộ dân ở nông thôn không có địa chỉ cụ thể được gán mã bưu chính. Đồng thời, việc triển khai thí điểm ứng dụng mã địa chỉ bưu chính tại một số tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp đang được Vụ Bưu chính (Bưu điện Việt Nam) thực hiện và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 

.