Phương Tây quan ngại Karzai

09:02, 24/02/2010
.

Giới ngoại giao phương Tây lên tiếng tỏ ý vô cùng quan ngại sau quyết định của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai thu toàn quyền kiểm soát một cơ quan bầu cử then chốt.
 
Công văn đó cho ông có quyền cử tất cả năm thành viên Ủy ban khiếu nại bầu cử.
 
 
Tổng thống Karzai nói muốn giới hạn "ảnh hưởng của người khác"
Tổng thống Karzai nói muốn giới hạn "ảnh hưởng của người khác"
Cơ quan này từng giúp phát hiện gian lận rộng khắp trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, khiến ông Karzai phải sang vòng thứ hai.
 
Công văn được đưa ra trong bối cảnh liên quân do Nato chỉ huy đang mở cuộc tấn công lớn vào Taliban ở tỉnh miền trung Helmand.
 
BBC được biết là đại diện sắp hết nhiệm kỳ của Liên hiệp quốc ở Afghanistan là Kai Eide đã có thỏa thuận riêng về chuyện hai trong số năm thành viên ủy ban sẽ là người nước ngoài.
 
Theo thỏa thuận đó, một trong số năm người được cử sẽ có quyền phủ quyết.
 
Nhưng thỏa thuận đó không hề được thể hiện trên văn bản.
 
Quỉ quái trong chi tiết
 
Ủy ban này trước đây có ba chuyên gia nước ngoài do Liên hiệp quốc chỉ định, nay sẽ giữ vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử quốc hội năm nay.
 
Phóng viên BBC ở Kabul Chris Morris nói một quan chức phương Tây đặt câu hỏi không biết cộng đồng quốc tế muốn bỏ qua cái giá của một cuộc bầu cử khác, mà có thể vô cùng bê bối hay không.
 
Nato hi vọng cuộc tấn công ở Helmand sẽ đẩy lui lực lượng Taliban.
 
Nhưng một người khác thì không như vậy, nói với phóng viên BBC rằng công văn này không nhất thiết hoàn toàn là thảm họ, và điều quỉ quái có thể nằm trong chi tiết.
 
Trong một phát biểu trước quốc hội trong phiên họp đầu tiên vào mùa xuân hôm thứ Bảy vừa rồi, tổng thống Karzai liệt kê các điểm ưu tiên, trong đó có cải tổ cơ cấu của ủy ban thanh tra bầu cử.
 
Ông nhắc lại rằng trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội năm nay, ông muốn giới hạn "can thiệp của các người khác" vào quá trình bầu cử của Afghanistan.
 
Ông Karzai từng tuyên bố thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng Tám năm ngoái sau cuộc điều tra gian lận kéo dài một tháng làm nước này đình trệ và làm chậm trễ quá trình các nước Nato chuyển thêm quân vào chiến đấu với phe nổi dậy.
 
Chủ tịch ủy ban người Canada và hai đồng nghiệp không phải là người Afghanistan từng đòi hỏi phải điều tra các phiếu bầu.
 
Sau khi cơ quan thanh tra hủy gần một triệu phiếu bầu cho ông Karzai, ông đồng ý vào vòng hai.
 
Nhưng một vài ngày trước khi tổ chức bầu cử lại vào đầu tháng Mười Một thì nó bị hủy, mà theo giới chức thì cần phải tránh hư hại chính trị cho Afghanistan và sự quay lại của bạo lực Taliban như trong vòng đầu tiên.
 
Đối thủ duy nhất của ông Karzai là ông Abdullah Abdullah, trước đó đã rút lui khỏi vòng bầu cử, nói quá trình đó không tự do hay công bằng.
 
Ông Abdullah hiện đang ở Paris, dự tính sẽ đưa ra phản ứng về quyết định của ông Karzai vào chiều thứ Ba.
 
Trong ngày cũng có thêm bạo lực giết chết ít nhất 7 người bằng bom gài trên xe đạp gần trạm xe buýt ở thủ đô Lashkar Gah của tỉnh Helmand.
 
Trong lúc thân nhân của 27 thường dân bị đạn lạc của Nato giết chết hôm Chủ Nhật chuẩn bị chon người chết, lãnh đạo Nato, tướng Stanley McChristal lên truyền hình Afghanistan xin lỗi.
 
Lời xin lỗi này nhằm giảm bớt tức giận từ phía công chúng về thường dân thiệt mạng, sau vụ ném bom nhầm thứ ba trong vòng một tuần.
 
Hơn 15.000 lính Nato và Afghanistan đang sang đến ngày thứ 10 của chiến dịch Moshtarak ở quận Marjah của Helmand.
 
Mục tiêu của chiến dịch này nhằm giành sự ủng hộ của dân chúng bằng cách đánh đuổi Taliban, tăng viện trợ và hoạt động của chính quyền địa phương.
 
Theo BBC

.