Thưởng ngoạn hồ Cây Khế

10:05, 28/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cách trung tâm phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) khoảng 4km đường đèo dốc, hồ Cây Khế (thuộc tổ dân phố Đồng Vân) là điểm đến thú vị đối với những ai thích đắm mình giữa quang cảnh non nước hữu tình.
 
[links()]
 
Đường đến hồ Cây Khế đã được bê tông, phải vòng vèo qua mấy đèo, mấy dốc. Ngồi xe máy chừng 20 phút từ trung tâm phường Phổ Thạnh là tới nơi. Hồ Cây Khế sẽ đón bạn, không ồn ã như thác, mà tĩnh lặng và rất nhu hòa.
 
Hồ Cây Khế.                                                                                           Ảnh: Trần Cao Duyên
Hồ Cây Khế. Ảnh: Trần Cao Duyên
Cũng có người bâng khuâng trước khi đến điểm hẹn rằng, Đồng Vân lên phố rồi, hương đồng gió nội còn không?! Người ở xa đến, thấy cái cổng “Tổ dân phố Đồng Vân” thì từ ngạc nhiên đến thú vị. Phố gì hay thật, nhìn đâu cũng thấy ruộng lúa bạt ngàn. Dừa, chuối, tre xanh rì phất phơ trong gió núi. Thật ra, khi xã lên phường thì đương nhiên thôn thành tổ dân phố thôi. Còn cái chất mộc mạc, thuần khiết, trong xanh thì Đồng Vân hãy còn nguyên! Một trong những điểm đến thú vị khi đặt chân đến Đồng Vân chính là thưởng ngoạn cảnh đẹp ở hồ Cây Khế.  
 
Hồ Cây Khế đón nguồn nước từ hàng chục khe núi xung quanh đổ về. Trữ lượng nước rất lớn, quanh năm tưới tắm cho hàng trăm héc ta ruộng từ Đồng Vân trải dài xuống Đồng Ga Sa Huỳnh, tiếp giáp với biển. Hồ Cây Khế là công trình thủy lợi, nhưng cũng là điểm đến du lịch lý tưởng. Ngày cuối tuần, thường có du khách đến đây thưởng ngoạn. Họ không mang theo lều bạt cá nhân như khi đi chơi ở vùng thảo nguyên, chỉ cần mang nước uống và một ít thức ăn nhẹ.
 
Xung quanh hồ cây cối xanh tươi. Phía đông hồ là thảm cỏ xanh nằm nghiêng nghiêng tràn xuống tận con suối nhỏ. Từng nhóm du khách men theo lối mòn đi dạo quanh hồ. Có nhóm ngồi trên cỏ, dưới những vòm cây mát rượi. Ngắm hồ vào buổi sáng sớm hoặc xế chiều, bạn sẽ thấy thiên nhiên đẹp đến nao lòng. Ngàn cây còn đẫm sương đêm lặng lẽ tắm bóng mình dưới mặt hồ nước trong veo. Khách thưởng ngoạn  đắm mình tận hưởng không khí trong lành, mát dịu. Ở đây chỉ nghe tiếng lá động khẽ, tiếng cá quẫy nhẹ ven bờ, tiếng chim trên cành cũng mỏng như tơ. Nắng mai lọc qua ngàn lá trong biếc không một gợn bụi.
 
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm bên hồ Cây Khế.                                                Ảnh: TCD
Các bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm bên hồ Cây Khế. Ảnh: TCD
Chừng 4, 5 giờ chiều, ánh hoàng hôn rắc phấn vàng trên mặt hồ lung linh. Hàng nghìn thân cây quanh hồ như cũng vàng theo. Đây là thời điểm du khách cảm thấy lòng mình buông chùng. Năng lượng xanh của hồ gột sạch những lo toan thường nhật. Một du khách người địa phương sinh sống ở thành phố phía nam, mỗi lần về thăm quê đều cùng bạn bè lên núi ngắm cảnh đẹp ở hồ Cây Khế. Anh nói “thiên nhiên là một bác sĩ tuyệt vời”. Để có một cuộc sống chất lượng thì cần cân bằng cảm xúc trước thiên nhiên trong xanh. Và hồ Cây Khế ở Đồng Vân là một mảng thiên nhiên như thế.
 
Người Đồng Vân không thu được đồng nào từ du lịch nhưng họ rất vui vì quê mình có cái hồ đẹp đến ngỡ ngàng. Mỗi năm, trừ vài ba tháng gió mưa, thời gian còn lại đều có khách dưới xuôi lên ngắm hồ, tha thẩn dạo chơi, chụp hình kỷ niệm, mắc võng nằm đu đưa, nghe hơi nước hồ mát rượi phả lên cơ thể.
 
Có nhóm bạn trẻ mang theo đàn ghita, dựng clip ca nhạc cho đến gần tối mới quay về. Anh trưởng nhóm nhạc đứng tuổi, cười tươi và khoe với du khách xung quanh, nơi đây khung hình nào cũng thơ mộng. Chi tiết nào cũng đẹp hết nấc luôn. Núi bao quanh, rừng cây viền hình cánh cung, hồ cứ thế mà nằm thong dong cùng năm tháng. Đúng là sơn thủy giao hòa.
 
TRẦN CAO DUYÊN
 
 
 
 

.