Quê hương trong ca khúc "Mùa xa vắng"

10:05, 27/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên đã lấy cảm hứng từ làng quê, con người ở sông Vực Hồng, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) và mùa thu trong thơ Bích Khê để tạo nên ca khúc “Mùa xa vắng”. Với ca từ trữ tình, sâu lắng, dạt dào tình yêu quê hương, ca khúc đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng yêu âm nhạc.
 
Mở đầu ca khúc “Mùa xa vắng” lắng đọng những ca từ mong nhớ, bâng khuâng trước nắng, gió, sóng nước mênh mang trên dòng Vực Hồng êm ả giữa chiều trôi: “Bên sông một lời ru/ Lá thơm nắng hạ du/ Bến xa mơ hồn sóng chiều thu/ Tôi qua sông Vực Hồng, thoáng nghe khúc chờ mong/ Nắng nghiêng mùa xa vắng bên sông... ”.
 

 

Ca khúc
Ca khúc "Mùa xa vắng" của nhạc sĩ Trần Xuân Tiên.
Ngoài giải A Giải thưởng Âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2021 với tác phẩm “Mùa xa vắng”, trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc, nhạc sĩ Trần Xuân Tiên đã đoạt nhiều giải thưởng với nhiều sáng tác dành cho thiếu nhi, ca khúc trữ tình ca ngợi quê hương như: Giải A Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2000 với tổ ca khúc viết cho thiếu nhi “Trẻ thơ hát”; giải Nhất Giải thưởng Âm nhạc  của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2005 với tổ ca khúc viết về thiếu nhi miền Trung; tác phẩm “Khúc chiều” đoạt giải Nhất Cuộc thi sáng tác ca khúc “Hát về quê hương núi Ấn - sông Trà” năm 2014; tác phẩm "Khúc hát ơn Người" đoạt giải Nhất sáng tác ca khúc về Thủ tướng Phạm Văn Đồng...

Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên kể, buổi chiều hôm ấy, ngồi trên chiếc ghe cũ xuôi dòng Vực Hồng. Trước khung cảnh nên thơ, hai bên bờ sông xanh mướt, dòng sông mênh mang sóng nước khiến lòng tôi như lắng lại trước cái đẹp bình yên nhưng đượm buồn và nỗi nhớ mênh mang. Tôi chợt nhớ hai câu thơ của nhà thơ Bích Khê: “Ô hay buồn vương cây ngô đồng/ Vàng rơi, vàng rơi thu mênh mông”... Cảm xúc dâng trào đã giúp tôi sáng tác ca khúc “Mùa xa vắng".

 
Đoạn mở đầu bài hát được viết theo nhịp 4/4 bâng khuâng, da diết  trước khung cảnh nên thơ của dòng sông quê, đoạn 2 với nhịp điệu, cảm xúc dâng cao hơn, cồn cào nỗi nhớ nhung: “Bát ngát - Chiều lên bát ngát/ Tiếng sông Vực Hồng/ Và sóng - chiều ngân tiếng sóng/ Bóng chim ngỡ ngàng/...Có nhớ, người ơi có nhớ/ Lối qua triền sông/ Và hát về nghe tiếng hát/ Nắng nghiêng bãi dừa/ Người hỡi...”. Đoạn  3 viết theo nhịp 3/8, kết thúc bằng phần kết  4/4 thể hiện nỗi nhớ, sự ngưỡng vọng của nhạc sĩ đối với nhà thơ Bích Khê: “Chiều nắng Thu Xà/Vườn xưa xanh lá/ Mấy mùa chim qua/ Thu ơi bềnh bồng, vàng lá ngô đồng/ Nghe mùa xưa cũ/ Bích Khê người ơi.../ Câu thơ ai bỏ quên?/ Lối xưa - ai bỏ quên?/ Nắng nghiêng - mùa xa vắng bên sông...”.
 
Quê hương, nơi có những dòng sông êm đềm, thơ mộng luôn là đề tài gợi nhiều cảm xúc trong sáng tạo nghệ thuật của văn nghệ sĩ. Đã có nhiều dòng sông quê hương đi vào trang thơ ca, nhưng với nhạc sĩ Trần Xuân Tiên, sông Vực Hồng là dòng sông đầu tiên được nhạc sĩ đưa vào tác phẩm “Mùa xa vắng” với những ca từ sâu lắng. Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên chia sẻ, có bạn đọc xa quê khi nghe ca khúc “Mùa xa vắng” đã bày tỏ cảm xúc rằng, lâu nay quên là miền quê Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với dòng sông Trà Khúc, sông Trà Bồng, mà còn có dòng sông Vực Hồng thơ mộng, và họ hẹn một ngày không xa sẽ về thăm quê, thăm dòng sông Vực Hồng, đến thăm di tích Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê để lắng lòng trước thi nhân tài năng của quê hương Quảng Ngãi.
 
Với ca từ trữ tình, sâu lắng, dạt dào tình yêu quê hương, tác phẩm "Mùa xa vắng" của nhạc sĩ Trần Xuân Tiên đã xuất sắc vượt qua gần 180 ca khúc của các tác giả là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đoạt giải A Giải thưởng Âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2021. Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên chia sẻ, miền quê Ấn - Trà luôn để lại nhiều cảm xúc, là suối nguồn không bao giờ cạn để văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy, tôi đang ấp ủ những sáng tác mới viết về đất và người Quảng Ngãi. Tôi mong muốn sáng tác nhiều hơn nữa những ca khúc trữ tình để mang đến cho đời những nốt nhạc yêu thương...
 
KIM NGÂN
 
 

.