Học phân luồng ở Singapore, lợi cả đôi đường

06:07, 21/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bên Singapore, học THPT chỉ mất 2 năm, nhưng thời gian học nhiều hơn ở Việt Nam, thời gian nghỉ hè rất ít, chỉ 15 ngày. Do vậy, chương trình ở Việt Nam học 3 năm, còn bên Singapore chỉ học 2 năm cũng là hợp lý.
 
Ngay khi học THPT, chương trình ở Singapore đã hướng tới phân luồng, phân cấp, tùy học sinh chọn. Nếu chọn học cao đẳng (CĐ) sau khi thi đỗ THPT, thì đường vào CĐ nhẹ nhàng hơn thi vào đại học (ĐH). Học CĐ được Chính phủ Singapore khuyến khích, 3 năm học CĐ sẽ được cho vay không lấy lãi số tiền đủ trang trải tới 75% học phí và tiền chi tiêu cá nhân, sau khi tốt nghiệp CĐ sẽ nhận được việc làm ngay, lương tốt và phải làm cho nước Singapore trong 3 năm để trả lại tiền cho vay học CĐ. Sau đó, nếu muốn có bằng ĐH chính quy, chỉ cần học thêm 1 năm nữa là có thể lấy bằng. Nếu muốn tiếp tục đi làm, sau này sẽ học thêm, thì chính sách bên Singapore cũng sẽ tạo điều kiện. Phần học ĐH cũng tùy chọn, có thể học ở Singapore hay học ở nước khác như Úc, Mỹ... đều được.
 
Du học sinh tại Singapore. Ảnh: Internet
Du học sinh tại Singapore. Ảnh: Internet
Tôi rất ấn tượng với số tiền Chính phủ Singapore cho học sinh học CĐ vay không lấy lãi, vì nó giúp học sinh hoàn thành 3 năm CĐ, chủ yếu là đào tạo nghề, sau đó có việc làm ngay, việc làm cũng tốt. Làm việc để khẳng định nghề nghiệp, sau đó nếu muốn có thể học lên ĐH chỉ 1 năm là có thể lấy bằng. Có bằng ĐH chính quy như thế, dĩ nhiên, việc làm và thu nhập sẽ tốt hơn.
 
Đây là cách dạy và học, cách hướng nghiệp ngay từ THPT của Singapore mà tôi cho là rất hay. Nó giúp cho học sinh học chắc nghề, học sinh được vay tiền để học nhưng có vay, có trả mà không tính lãi, chỉ yêu cầu học sinh sau khi tốt nghiệp nghề ở bậc CĐ phải làm cho Nhà nước 3 năm để trả lại tiền đã vay để học. Như vậy, Nhà nước Singapore đã “lời” từ nhân lực lao động có trình độ tay nghề khá tốt, và thời hạn phục vụ để trả nợ cũng rất vừa phải cho cả 2 bên.
 
Tôi chỉ mong Việt Nam cũng tiến tới giáo dục phổ thông và đào tạo nghề theo hướng đó, để học sinh nghèo có thể theo học CĐ, để có nghề chắc trong tay, và làm nghề trong 3 năm, có thể làm việc cho doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân, để vừa có tiền trả nợ, vừa rèn thêm cho thật chắc tay nghề. Sau đó, nếu muốn có bằng ĐH chỉ cần học thêm 1 năm nữa.
 
Muốn như thế, hệ thống trường CĐ dạy nghề phải thật chuẩn, phải đào tạo nghề hẳn hoi, ra trường là có việc làm ngay.  Và nếu trong thời gian học CĐ được Nhà nước cho vay một số tiền (tính theo phần trăm, không tính lãi) để học, sau đó đi làm việc trả nợ cho Nhà nước, thì sẽ được lợi cả đôi đường, cả học sinh làm việc lẫn nền kinh tế.
 
THANH THẢO
 

.