Hân hoan chào đón năm học mới

08:09, 04/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 5.9, tất cả các trường học trong toàn tỉnh đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học 2020 - 2021.
 
Mong ước trong năm học mới  
 
Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, các trường đã thực hiện giãn cách các khối lớp trong ngày tựu trường; đồng thời chỉ có khối lớp đầu cấp và lớp trưởng, lớp phó các lớp còn lại tham dự lễ khai giảng. Đây là buổi lễ khai giảng "có một không hai" trong lịch sử, vì học sinh (HS) không được tham dự đông đủ như mọi năm. Tuy vậy, các em vẫn trong tâm trạng háo hức bước vào năm học mới.  
 
Các cô giáo Trường Mầm non Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) trang trí trường lớp học chuẩn bị đón trẻ đến trường. ẢNH: T.Phương
Các cô giáo Trường Mầm non Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) trang trí trường lớp học chuẩn bị đón trẻ đến trường. ẢNH: T.Phương
Bé Đặng Thị Tuyết Thảo, lớp 3C, Trường Tiểu học Tịnh Giang (Sơn Tịnh) phấn khởi nói: “Con rất vui khi bước vào năm học mới và sẽ cố gắng  học tập tốt để ba mẹ, thầy cô vui lòng”. Chị Trần Thị Thu Trang, mẹ bé Tuyết Thảo kỳ vọng: "Mình mong muốn các thầy, cô giáo dạy học với tất cả tình thương và trách nhiệm để HS đến trường mỗi ngày là một ngày vui". 
 
Còn em Phạm Nguyễn Thùy Dung, lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Khiết bộc bạch: “Đây là năm cuối cấp nên em muốn tranh thủ để ghi lại quãng thời gian đẹp nhất của tuổi học trò. Em sẽ cố gắng học tập tốt để thi đỗ vào trường đại học mà em mơ ước”.
 
Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục
 
Ngành giáo dục huyện Trà Bồng đã đưa ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhiệm vụ cụ thể cho năm học 2020 - 2021. Trên cơ sở đó, Trường Tiểu học số 1 Trà Sơn đã xây dựng chương trình hành động cụ thể. Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Trà Sơn Đinh Thị Tú Anh cho hay: Năm học này, trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tăng cường các hoạt động trải nghiệm nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Chú trọng rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn và phải phù hợp với thực tế của địa phương, nhất là năng lực của HS. Năm nay, nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo hình thức bán trú dân nuôi, để hạn chế tình trạng HS học giã gạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục địa phương. 
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu nhấn mạnh: Năm học 2020 - 2021 toàn ngành GD&ĐT quyết tâm thực hiện 9 nhiệm vụ chung và 5 giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, chủ động xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán và đại trà, bồi dưỡng thường xuyên, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.
 
Các cơ sở giáo dục phải thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học; phân luồng sau THCS và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT; giáo dục nhân cách, đạo đức, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật, ý thức công dân; hợp tác, hội nhập với các cơ sở giáo dục có uy tín trong GD&ĐT...
 
Để đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí để đầu tư sửa chữa trường, lớp học và mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, với tổng kinh phí trên 581 tỷ đồng.  
 
Các địa phương trong tỉnh cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn Hồ Tấn Sỹ cho biết: Ngành GD&ĐT huyện được đầu tư khoản 30 tỷ đồng để xây dựng phòng học, sửa chữa tường rào, cổng ngõ, sân vườn, nhà bếp cho học sinh học bán trú và các công trình khác tại 50 đơn vị trường học. Còn tại huyện Tư Nghĩa, trong năm 2020 đã sửa chữa, nâng cấp 11 công trình trường học, với tổng kinh phí trên 11 tỷ đồng, góp phần khắc phục tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất tại các trường học...
 
Chấn chỉnh tình trạng lạm thu
 
Năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục đặt mục tiêu giải quyết những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm. Trước thềm năm học mới, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc siết các khoản thu chi đầu năm học, việc dạy thêm, học thêm... Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết: Năm học này, Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất hoạt động dạy và học, việc thực hiện quy chế chuyên môn; kiểm tra, chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm trái quy định, tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; đảm bảo an toàn trường học.

 

Trịnh Phương
 
 
 

.