Khi mẹ cũng là "cô giáo"

09:03, 30/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đã hai tháng nay, học sinh (HS) các cấp học không đến trường để phòng dịch Covid-19. Các bậc cha mẹ trở thành những “thầy, cô giáo” bất đắc dĩ của các con.
Tăng sự tương tác giữa giáo viên và phụ huynh
 
Dù không đến trường, nhưng nhiều HS vẫn được các bố mẹ hướng dẫn học tập tại nhà. Để tiết học ở nhà được hiệu quả, bố mẹ đã nhờ đến sự giúp sức của các thầy, cô giáo. Giáo viên hướng dẫn phụ huynh cách thức “lên lớp” giảng dạy tại nhà. Phụ huynh các lớp của Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) đã sử dụng mạng Zalo để tạo các nhóm chia sẻ những bài tập và cùng nhau hướng dẫn con em mình tự học. Cô giáo chủ nhiệm các lớp ngoài cung cấp bài tập, còn giải đáp những thắc mắc mà phụ huynh gặp phải khi “dạy” các cháu. 
Phụ huynh hướng dẫn con học tại nhà.
Phụ huynh hướng dẫn con học tại nhà.
Chị Như Ý, có con học tại Trường Tiểu học Chánh Lộ chia sẻ: “Cô giáo chủ nhiệm cùng cha mẹ học sinh trong lớp đã chia sẻ những bài tập để hướng dẫn cho con em tại nhà. Ngoài ra, mọi người cũng chia sẻ lên nhóm Zalo những tin tức, kinh nghiệm chăm sóc con cái trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp”.
 
Theo nhiều phụ huynh, bố mẹ dành thời gian quan tâm đến việc học của con sẽ mang 
 
lại hiệu quả hơn cả việc học trực tuyến. Đối với những HS lớp lớn thì việc học trực tuyến là cần thiết. Tuy nhiên, dù học bằng hình thức nào thì ý thức học tập của HS vẫn là quan trọng nhất. Vì thế, vai trò của phụ huynh trong việc “học cùng con” là rất quan trọng, nhằm giúp trẻ sẵn sàng khi đi học trở lại.
 
Những bài giảng không giáo án
 
Đối với HS tiểu học, các cháu quen nền nếp ở lớp, dưới sự hướng dẫn có hệ thống và phương pháp của giáo viên. Trong khi đó, ở nhà, các cháu lại được những "cô giáo" là các bà mẹ chìu chuộng nên “chất lượng giờ dạy” đôi khi cũng là những cái kết bất ngờ. Chị Nguyễn Thị Diệu (27 tuổi), có con học lớp 1 tại huyện Tư Nghĩa thổ lộ: “Ban ngày, tôi cho cháu làm tiếng Việt. Mỗi lần tôi chỉ cho con học 30  -  35 phút. Có lần mình cho con làm bài cùng bạn. Con làm rất nhanh nhưng khi tôi kiểm tra bài thì bị sai 2/33 câu.
 
Thế là con òa lên khóc vì “thua” bạn. Lúc này tôi phải giải thích để con hiểu được rằng quan trọng nhất là phải chiến thắng bản thân. Hôm nay con sai 2 câu thì ngày mai con cố gắng chỉ sai 1 câu hoặc làm bài cẩn thận hơn để không bị phạm những lỗi không đáng có. Chỉ cần như thế là con đã giỏi rồi. Thế là cháu đã nín khóc và hôm sau lại tiếp tục xin mẹ cho “thi” với bạn. Lần này cháu khoe với mẹ là mình sẽ làm bài cẩn thận hơn để không bị sai".
 
Hay như chị N.T.M.H, có con học lớp 5 tại TP.Quảng Ngãi chia sẻ: “Có lần tôi chỉ con làm bài tập Toán, hai mẹ con có cách giải khác nhau dẫn đến sự tranh luận. Cuối cùng tôi phải gọi điện thoại nhờ sự “can thiệp” của cô giáo chủ nhiệm. Lúc ấy, con tôi mới thỏa mãn".
 
Có lẽ vẫn còn rất nhiều câu chuyện về bố, mẹ làm “thầy, cô giáo” bất đắc dĩ diễn ra trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là vai trò của phụ huynh trong việc phối hợp cùng nhà trường chăm lo sức khỏe cũng như việc học tập của con em trong thời gian nghỉ học dài ngày là rất quan trọng.
 
   Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
Học sinh tiếp tục được nghỉ học đến hết ngày 12.4
 
Sở GD&ĐT vừa có văn bản thông báo đến tất cả các đơn vị, cơ sở giáo dục về việc tiếp tục cho học sinh toàn tỉnh từ bậc mầm non đến THPT và học viên giáo dục thường xuyên tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 12.4 để phòng, chống dịch Covid-19. Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục tiếp tục hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức qua hình thức online, qua kênh truyền hình PTQ và một số hình thức khác phù hợp với thực tiễn của đơn vị, cơ sở giáo dục. Sau ngày 12.4, tùy tình hình diễn biến của dịch Covid-19, Sở GD&ĐT xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh để thông báo đến các đơn vị, cơ sở giáo dục.
 
Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng vừa ban hành quyết định dừng tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9, lớp 11 và hội thao giáo dục quốc phòng an ninh học sinh cấp THPT năm học 2019 - 2020 để phòng, chống dịch Covid-19.
 
DUY HÙNG

 

 


.