Giảm chương trình học kỳ II là cần thiết

10:03, 25/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT đã quyết định giảm chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020, nhằm giảm áp lực cho học sinh (HS) khi đi học trở lại.
Tinh giảm chương trình lúc này là điều cần thiết để đảm bảo việc thực hiện kế hoạch năm học. Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Trung tâm dạy nghề - Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp tỉnh Nguyễn Trà, thì Bộ GD&ĐT cần thực hiện tinh giảm chương trình theo hướng không cắt chương trình một cách cơ học, mà phải lựa chọn một số nội dung trong chương trình học để thực hiện trên lớp có sự hướng dẫn của giáo viên. Giáo viên hướng dẫn HS tự học ở nhà phần kiến thức, nội dung chương trình còn lại. Như vậy, HS sẽ tiếp thu được tất cả kiến thức từ thầy, cô giáo và kiến thức tự học. Bởi vì, hiện chúng ta đã thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, nên cần cung cấp đầy đủ kiến thức cho HS một cách logic”.
 
 "Sau Tết, học sinh nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, Bộ GD&ĐT quyết định tinh giảm chương trình học kỳ II là phù hợp. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Bộ GD&ĐT cắt giảm chương trình, nhưng không cắt giảm cơ học. Bộ GD&ĐT cần sớm có hướng dẫn cụ thể để các địa phương chủ động thực hiện".
 
Giám đốc Sở GD&ĐT ĐỖ VĂN PHU
 
Việc tinh giảm chương trình nhằm giảm áp lực cho HS, nhất là HS cuối cấp. Đặc biệt, đối với những trường tốp dưới thì việc cắt giảm chương trình còn giúp nhà trường hạn chế tình trạng HS bỏ học sau đợt nghỉ học dài ngày. Bởi HS những trường tốp dưới phần lớn có năng lực hạn chế, nên khi đi học trở lại, nhà trường phải mất một thời gian giúp các em hệ thống lại kiến thức cũ trước khi bước vào những bài học mới. Vì vậy, việc giảm chương trình học kỳ II sẽ giúp HS không chán nản trước khối lượng kiến thức quá lớn.
 
Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn) Ngô Quang Vinh cho rằng: “Việc giảm chương trình phụ thuộc vào thời gian nghỉ học thực tế của HS. Ngành giáo dục dựa vào thời gian nghỉ học để tinh giảm cho phù hợp”.
 
Theo ông Vinh, chương trình giáo dục phổ thông xây dựng theo khung chuẩn. Do đó, sau thời gian nghỉ học khá dài, Bộ GD&ĐT cũng như Sở GD&ĐT sớm định hướng để các trường chủ động xây dựng kế hoạch tinh giảm phù hợp với thực tiễn của từng trường.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, giảm chương trình phải bảo đảm thời gian, nội dung thi cử và kiến thức cơ bản cần phải có của mỗi HS. Việc làm trước tiên sau khi HS đi học trở lại là củng cố kiến thức cơ bản cho các em gắn liền với việc xây dựng nền nếp học tập. Riêng HS khối lớp 12, việc tinh giảm cần thận trọng hơn, để các em đảm bảo kiến thức cho những kỳ thi sắp đến...
 
Dạy ôn thi THPT quốc gia năm 2020 trên sóng truyền hình từ ngày 24.3
 
Thông tin từ Sở GD&ĐT cho biết, bắt đầu từ ngày 24.3, Sở GD&ĐT phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức ôn tập trên sóng truyền hình cho học sinh khối 12. Theo đó, các em sẽ được ôn tập 3 môn: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Thời gian phát sóng lúc 14 giờ đến 16 giờ các ngày thứ 3, 5, 7 hằng tuần. Mỗi buổi dạy ôn tập 3 môn theo thứ tự như trên; mỗi môn từ 40 - 45 phút.
 

 

DUY KHANG

 
 
 
 

.