Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

10:09, 05/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 5.9, cùng với cả nước, các trường học ở Quảng Ngãi đã đồng loạt khai giảng năm học 2019- 2020. Đây cũng là năm học mà ngành giáo dục Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện, trong đó chú trọng công tác dạy các kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.
TIN LIÊN QUAN

Niềm vui khi được trở lại trường

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh thời tiết không thuận lợi, nhưng không khí chuẩn bị cho năm học mới khá nhộn nhịp. Ngay từ đầu hè, các cơ sở giáo dục đã tranh thủ mọi nguồn lực để sửa, xây dựng mới trường lớp, công trình vệ sinh, vườn hoa, tường rào cổng ngõ... Nhiều ngôi trường đã khoác lên mình “bộ cánh” mới khang trang, sạch đẹp. Trên các tuyến đường đến trường, khung cảnh như đẹp hơn bởi những tà áo dài trắng tung bay trong gió. Những đôi mắt sáng trong, gương mặt háo hức của học sinh đầu cấp trong bộ đồng phục mới tinh được bố mẹ đưa đến trường… Trước thềm năm học mới, ai cũng cảm nhận được không khí “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) tổ chức đón học sinh đầu cấp của năm học 2019 - 2020.
Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) tổ chức đón học sinh đầu cấp của năm học 2019 - 2020.

Em Trương Quang Hưng, lớp 2A, Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) hớn hở khi quay lại trường sau kỳ nghỉ hè. Hưng thổ lộ: “Con rất vui được trở lại học tập cùng các bạn. Năm học này trường đã trang trí những bức tranh sinh động, con và các bạn rất thích, nên sẽ cùng giữ gìn vệ sinh trường, lớp và học tập thật tốt”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng các xã miền núi cũng nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để bước vào năm học mới. Các bậc phụ huynh cũng lo cho con tươm tất trong ngày hội "Toàn dân đưa trẻ đến trường". Anh Hồ Văn Tám, phụ huynh của bé Hồ Thị Trúc Vy, lớp 1, Trường Tiểu học số 1 Trà Sơn (Trà Bồng) chia sẻ: “Tuy điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng vợ chồng tôi cũng cố gắng mua sắm quần áo, cặp sách cho con đến trường”.

Năm học mới, khí thế mới

Từ ý tưởng của một học sinh chuẩn bị vào lớp 6 đã gửi thư cho các hiệu trưởng ở Hà Nội với mong muốn trường không thả bóng bay trong ngày khai giảng. Bởi học sinh này cho rằng, thả bóng bay sẽ ảnh hưởng đến môi trường, giết hại động vật biển. Tâm thư của em đã được nhiều trường thực hiện. Bộ GD&ĐT cũng có văn bản chỉ đạo các trường tổ chức lễ khai giảng tinh gọn, không hình thức, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong học sinh.

Năm nay, ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi đã tiếp nhận 17 giáo viên từ miền núi, hải đảo về thành phố và được phân công giảng dạy tại các xã vùng ven, để tiếp cận dần với môi trường giáo dục mới. Còn giáo viên có hộ khẩu ở trung tâm thành phố đã công tác ở các trường vùng ven lâu năm, thì được chuyển về gần nhà. “UBND TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo ngành giáo dục sớm điều động những giáo viên có quyết định về các trường. Hiệu trưởng các trường cần tạo điều kiện cho giáo viên mới nhận nhiệm vụ nhanh chóng làm quen với môi trường mới”, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết.

Ngày khai giảng được xem như ngày hội của thầy và trò, đánh dấu sự khởi đầu của một năm học mới. Hiệu trưởng Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) Đặng Minh Hùng cho biết: “Từ nguồn kinh phí của địa phương, trường đã đầu tư sửa chữa nhà vệ sinh, quét vôi, trồng hoa... tạo cảnh quan thân thiện. Năm học này, trường quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, phát triển giáo dục toàn diện”.

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh

Nhân dịp khai giảng năm học 2019 - 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có thư gửi các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên cả nước. Trong thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong muốn các trường tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 

.