Định vị và phát triển thương hiệu du lịch Quảng Ngãi

03:06, 06/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án xây dựng chương trình định vị và phát triển du lịch Quảng Ngãi đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 (Đề án). Bên cạnh đó, logo nhận diện thương hiệu du lịch của tỉnh sau thời gian tham vấn ý kiến các nhà chuyên môn cũng đã hoàn thành. Đây là những tiền đề quan trọng để Quảng Ngãi phát triển du lịch một cách bền vững chuyên nghiệp.
 
[links()]
 
Làm nổi bật tính đặc trưng
 
Quảng Ngãi sở hữu đa dạng cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa. Trong đó, tài nguyên biển, đảo là thế mạnh của tỉnh mà hạt nhân là đảo Lý Sơn. Tuy nhiên, du lịch Quảng Ngãi chưa phát triển đúng với tiềm năng. Nguyên nhân một phần do hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch. Hệ thống sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng chưa cao. Đặc biệt là chưa có thương hiệu để định hướng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đến du khách... Vì vậy, việc ban hành Đề án là hết sức cần thiết, để từng bước phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
 
Du khách tham quan thắng cảnh hang Câu (Lý Sơn).                                 Ảnh: K.NGÂN
Du khách tham quan thắng cảnh hang Câu (Lý Sơn). Ảnh: K.NGÂN
Quảng Ngãi xác định, xây dựng và định vị thương hiệu du lịch bao hàm đại diện cho tất cả điểm đến của tỉnh, nhưng phải làm nổi bật tính đặc trưng, riêng có, giá trị cốt lõi nhất của tài nguyên du lịch chủ đạo là biển, đảo và văn hóa Sa Huỳnh, lấy Lý Sơn làm hạt nhân. Thương hiệu du lịch Quảng Ngãi sẽ định hướng phát triển hoạt động du lịch dựa trên giá trị tài nguyên, nhận thức hình ảnh điểm đến của du khách.
 
Đề án cũng xác định, việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch cần triển khai một cách đồng bộ, phù hợp với các định hướng phát triển sản phẩm, phát triển thị trường và quảng bá, xúc tiến hướng đến các thị trường và phân khúc thị trường mục tiêu. Đồng thời, cần tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp du lịch để đảm bảo tính đồng bộ. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư và tăng cường liên kết phát triển thương hiệu du lịch vùng, trong nước và quốc tế...
 
Hoàn thành logo nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ngãi
 
UBND tỉnh đề ra lộ trình, năm 2022 xây dựng và triển khai chương trình kích hoạt, tạo ra sự nhận biết về thương hiệu du lịch Quảng Ngãi. Giai đoạn 2022 - 2025, tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện thu hút truyền thông và tăng cường liên kết, quảng bá thương hiệu du lịch. Giai đoạn 2025 - 2030, tiếp tục thực hiện một số nội dung hoạt động để tái định vị thương hiệu du lịch Quảng Ngãi.

Để xây dựng logo thương hiệu du lịch Quảng Ngãi, Sở VH-TT&DL đã tham vấn ý kiến các nhà chuyên môn. Nhiều giáo sư, tiến sĩ, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội du lịch, nhà báo... đã tham gia nhiều ý kiến giá trị, góp phần hoàn thiện logo thương hiệu du lịch Quảng Ngãi.

 
Sau thời gian, thiết kế logo du lịch Quảng Ngãi đã hoàn thành và dựa trên 2 giá trị cốt lõi là biển đảo và văn hóa Sa Huỳnh. Khẩu hiệu của ngành du lịch là: “Khám phá Quảng Ngãi”. Logo được thiết kế mềm mại, thanh mảnh, đơn giản thể hiện sự bình yên và thư thái. Màu sắc chủ đạo của logo là xanh nước biển (biển đảo), màu đất (địa chất núi lửa), màu đỏ (thể hiện lịch sử hào hùng) và màu xanh lá (nông nghiệp, du lịch cộng đồng hướng tới phát triển du lịch bền vững).
 
Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL, hình ảnh đại diện du lịch biển đảo là Lý Sơn được thể hiện bằng hình khối núi lửa. Đặc trưng văn hóa Sa Huỳnh được thể hiện bằng chữ Q cách điệu từ hình ảnh mộ chum; chữ G cách điệu từ khuyên tai đầu thú... Hình ảnh miệng núi lửa Lý Sơn được làm nổi bật ở trung tâm của logo trên nền du lịch biển, văn hóa Sa Huỳnh và cách điệu đôi chim hải âu bay trên biển đảo yên bình...
 
    KIM NGÂN
 
 

.