Xử lý nghiêm trường hợp trục lợi chính sách

08:05, 05/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để khuyến khích hoạt động khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có Quyết định 48/2010/QĐ-TTg (QĐ 48). Tuy nhiên, gần đây có tình trạng chủ tàu gian lận nhằm trục lợi tiền hỗ trợ nhiên liệu theo QĐ 48.
 
[links()]
 
Nhiều tàu cá vi phạm
 
Ngày 28/4/2022, Đoàn thanh tra chuyên ngành Sở NN&PTNT đã kiểm tra đột xuất một số tàu cá đang neo đậu tại Cảng cá Tịnh Kỳ và Cảng neo trú tàu cá Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi). Qua đó, đoàn đã phát hiện tàu cá của bà V.T.K.L, xã Bình Thuận (Bình Sơn) và ông N.T.T, xã Bình Châu (Bình Sơn) không có niêm phong kẹp chì thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Bà L lý giải, tàu đi biển liên tục nên không có thời gian để kiểm tra. Ông T thì cho rằng, tháng 7/2021, khi đưa tàu vào xưởng để làm nước, tôi tháo niêm phong kẹp chì thiết bị GSHT để tiện cho việc bảo dưỡng và sửa chữa. Khi hạ thủy tàu cá để vươn khơi, dù vẫn bật thiết bị GSHT, nhưng tôi lại "quên" kẹp chì.
 
Lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong quá trình khai thác hải sản trên biển.
Lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong quá trình khai thác hải sản trên biển.
Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phùng Đình Toàn, niêm phong kẹp chì là đảm bảo từng thiết bị GSHT gắn liền với từng tàu cá. Nếu không có niêm phong kẹp chì, thì nguy cơ rất cao là thiết bị GSHT đã bị chủ tàu tự ý tháo ra, gắn sang tàu khác, nhằm trục lợi chính sách hỗ trợ nhiên liệu theo QĐ 48. Trước đó, Chi cục Thủy sản tỉnh cũng đã phát hiện 4 trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ nhiên liệu theo QĐ 48, với hình thức “1 tàu mang nhiều máy định vị”.
 
Quản lý lỏng lẻo
 
Theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Chính phủ, mỗi tàu cá tham gia đánh bắt xa bờ được Nhà nước hỗ trợ tối đa 4 chuyến biển/năm. Mức hỗ trợ từ 22 - 100 triệu đồng/chuyến biển, tương ứng công suất tàu từ 90CV đến trên 700CV. Một trong những điều kiện để được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của QĐ 48 theo Luật Thủy sản là tàu cá phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đúng quy chuẩn, kỹ thuật, có niêm phong kẹp chì và đảm bảo hoạt động 24/24 giờ suốt thời gian hoạt động trên biển.

Một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng gian lận, trục lợi chính sách là do công tác quản lý thiết bị định vị, thiết bị GSHT tàu cá chưa chặt chẽ. Sở NN&PTNT đã yêu cầu các đơn vị lắp đặt thiết bị GSHT và chủ tàu tuân thủ việc niêm phong kẹp chì, không được tự ý tháo gỡ. Nếu cần tháo gỡ niêm phong kẹp chì thiết bị GSHT, chủ tàu phải thông báo với cơ quan chức năng và đơn vị cung ứng lắp đặt để thực hiện các thủ tục liên quan. Tuy nhiên, việc tháo gỡ niêm phong kẹp chì của thiết bị GSHT dễ dàng, cùng với đó công tác kiểm tra và thanh tra còn lỏng lẻo, trong khi việc quản lý tàu cá chồng chéo, dẫn đến tình trạng một số chủ tàu gian lận, trục lợi chính sách. Bất cập hiện nay là, tàu xuất và về bến là do lực lượng bộ đội biên phòng quản lý; tin nhắn xác nhận khi tàu ở ngoài khơi lại do Chi cục Thủy sản tỉnh tiếp nhận; còn việc xác nhận tàu cá có khai thác ở vùng biển xa hay không là do lực lượng tại các đảo thực hiện. Như trường hợp tàu cá của bà V.T.K.L vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, dù không có niêm phong kẹp chì thiết bị GSHT, nhưng tàu cá này vẫn hoàn thành các thủ tục xuất, nhập bến. Không những thế, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022, chủ tàu này đã làm hồ sơ gửi Sở NN&PTNT thẩm định trình UBND tỉnh hỗ trợ nhiên liệu theo QĐ 48 cho 4 chuyến biển. 

 
Bên cạnh đó, trách nhiệm của các đơn vị tham gia cung ứng và lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá cũng cần phải xem xét. Khi lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá cho ngư dân, không biết vô tình hay cố ý mà cán bộ kỹ thuật của đơn vị cung ứng không tiến hành niêm phong kẹp chì. Sau thời gian dài tàu vươn khơi bám biển, thiết bị GSHT trục trặc, vị trí niêm phong kẹp chì bị gỉ sắt, nhưng chủ tàu gặp khó khăn, thậm chí không thể liên hệ được với đơn vị cung ứng, để được hỗ trợ sửa chữa thiết bị GSHT.
 
Liên quan đến những trường hợp tàu không có niêm phong kẹp chì thiết bị GSHT, đại diện lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, đơn vị sẽ tham mưu Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh xem xét xử lý nghiêm, trước mắt sẽ dừng hỗ trợ nhiên liệu theo QĐ 48 đối với các chuyến biển vừa qua. Về lâu dài, Sở NN&PTNT sẽ tham mưu UBND tỉnh đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành trung ương kịp thời sửa đổi, bổ sung những quy định, để đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả đối với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện công tác niêm phong thiết bị GSHT, thanh tra, kiểm tra đột xuất để phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 

.