Người đưa hương quế bay xa

04:05, 05/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ nhỏ, bà Trần Thị Minh Hiếu (55 tuổi), ở thôn Trung 2, xã Trà Sơn (Trà Bồng), đã quen với hương vị của cây quế. Thấy được tiềm năng của cây quế, bà Hiếu đã tìm tòi học hỏi để tạo ra các sản phẩm gần gũi với người tiêu dùng.
 
[links()]
 
Tuổi thơ của bà Hiếu gắn liền với mùi thơm đặc biệt của hương quế Trà Bồng. Từ nhỏ, bà đã theo bố mẹ mang từng vỏ quế khô từ trên rừng núi về để đem đi bán khắp nơi, cung cấp cho các nhà thuốc, đại lý... Khi lớn lên, nhận thấy công việc kinh doanh truyền thống của gia đình chỉ là sản phẩm thủ công, bà Hiếu luôn trăn trở với câu hỏi: Làm gì để nghề truyền thống này phát triển hơn nữa và giá trị cây quế bản địa ngày được nâng cao? 
 
Những sản phẩm được làm từ cây quế tại cơ sở sản xuất của gia đình bà Trần Thị Minh Hiếu, ở thôn Trung 2, xã Trà Sơn (Trà Bồng).
Những sản phẩm được làm từ cây quế tại cơ sở sản xuất của gia đình bà Trần Thị Minh Hiếu, ở thôn Trung 2, xã Trà Sơn (Trà Bồng).
Bà Hiếu chia sẻ, cây quế mang rất nhiều đặc trưng như có mùi thơm ngọt, dễ chịu và ấm, tất cả các bộ phận trên cây quế như thân, cành, lá đều có giá trị sử dụng. Vì vậy, tôi ấp ủ phát triển các sản phẩm làm từ quế như đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng.
 
Để nâng cao giá trị cây quế, bà Hiếu mạnh dạn đầu tư mở một cơ sở thủ công mỹ nghệ. Bà đi tìm những người thợ có tay nghề, kiến thức về phụ trách mảng điêu khắc mỹ nghệ. Tận dụng thân, cành và vỏ quế, qua bàn tay khéo léo của những người thợ đã cho ra đời các sản phẩm đẹp mắt. Mỗi sản phẩm mỹ nghệ này đưa ra thị trường có giá trị từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng. Trong đó, các sản phẩm chủ đạo là hộp đựng trà, bộ bình ly, hộp đựng tăm...
 
Không những thế, bà Hiếu còn dùng vỏ quế để tạo ra nước rửa chén, nước sát khuẩn, nước lau sàn nhà, tinh dầu và bột quế, với mục đích hướng đến thiên nhiên và đảm bảo an toàn vệ sinh. Bà Hiếu bày tỏ, từ nhỏ tôi đã bị dị ứng với các sản phẩm hóa học, nên thấy được tiềm năng của cây quế, tôi nảy ra ý tưởng dùng vỏ và lá của cây quế để tạo ra các sản phẩm tự nhiên, sử dụng an toàn, vệ sinh và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
 
Từ nguyên liệu quế tự nhiên, nguyên chất, bà Hiếu kết hợp với sả, bồ hòn và chanh, đem chế biến và ủ trong 3 tháng. Những công đoạn cho lên men và ủ sản phẩm bà đều tự tay làm, để sản phẩm đảm bảo chất lượng, tạo được uy tín với người tiêu dùng... Năm 2020, các sản phẩm nước rửa chén, nước sát khuẩn, nước lau sàn nhà, tinh dầu quế và bột quế của vợ chồng bà Hiếu (Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Thương mại Hiếu Dũng) đã được UBND tỉnh trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
 
Từ việc kinh doanh các mặt hàng từ quế, mỗi năm gia đình bà Hiếu thu nhập hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, cơ sở của bà Hiếu còn giải quyết việc làm cho gần 50 lao động địa phương, đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số, với thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/người/tháng.
 
Chia sẻ về những dự định sắp tới, bà Hiếu cho biết, những thành công mà tôi đạt được trong thời gian qua là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa, mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho các lao động có hoàn cảnh khó khăn và đưa hương quế Trà Bồng ngày càng bay xa hơn nữa.
 
 Bài, ảnh: KIM TRANG
 
 

.