Xoay xở duy trì hoạt động giữa mùa dịch

01:03, 19/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, nhiều hàng quán phục vụ ăn uống trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều cắt giảm nhân viên phục vụ và hàng hóa nhập vào cầm chừng để duy trì hoạt động và giữ chân khách hàng.
Theo ghi nhận, đến thời điểm này các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố đều bị ảnh hưởng bởi lượng khách hàng giảm mạnh. Trước thực trạng này, thay vì đóng cửa, phần lớn các cơ sở kinh doanh đang tìm cách xoay xở, cầm chừng để vượt qua khó khăn. 
 
7 giờ tối, thường là thời điểm “vàng” của các cơ sở kinh doanh ăn uống dọc trên các tuyến đường Phan Bội Châu, Phan Đình Phùng, Lê Lợi... Thế nhưng, nửa tháng trở lại đây, các quán ăn này đều trở nên vắng vẻ, lượng người tập trung tại khu vực này cũng thưa thớt. 
 
Anh An – chủ quán Ốc Đêm trên đường Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: Mọi hôm, vào tầm này, người làm trong quán "vắt chân lên cổ" vẫn không kịp đem đồ ăn cho khách. Thế nhưng, hai tuần trở lại đây, do ảnh hưởng của Covid- 19, người dân ngại đến nơi đông người nên quán chỉ lác đác vài khách. 
 
Trừ chi phí mặt bằng, tiền hàng hóa và tiền thuê nhân công phục vụ quán thì quán ăn của tôi gần như không có lãi. Nếu đóng cửa, ngừng bán thì sẽ mất khách nên tôi chọn giải pháp vẫn bán hàng cầm chừng”, anh An thổ lộ. 
 
ffff
Nhiều nhà hàng, quán ăn trên đường Phan Bội Châu vắng hoe. 
 
Thực trạng đìu hiu, vắng khách không chỉ diễn ra tại các quán ăn nhỏ mà những nhà hàng có tiếng trong giới “ẩm thực” ở TP.Quảng Ngãi cũng bị ảnh hưởng không kém. Chị Thái Thị Kiều, quản lí nhà hàng Sake Beer, cho biết: “Sau Nghị định 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, khách hàng đã giảm khoảng 20-30%. Giờ thêm Covid-19, người dân hạn chế tối đa việc đến những nơi đông người, nửa tháng nay nhà hàng rất ít khách, thậm chí như hôm nay là cuối tuần mà cũng chỉ có mỗi 3 bàn, doanh thu giảm hơn 60% so với cùng kỳ".
 
Dù đã chủ động nhiều giải pháp để phòng, chống Covid-19 cho cả nhân viên và khách hàng, nhưng khách vẫn thưa thớt, đó là thực trạng tại nhà hàng Tuấn Mập, đường Hai Bà Trưng (TP.Quảng Ngãi). 
 
Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Hạo Thiên, chủ nhà hàng cho biết: "Trước đây, buổi trưa, nhà hàng phục vụ khoảng 10 bàn, buổi tối khoảng 20 bàn. Thế nhưng, từ khi dịch Covid- 19 bùng phát và lây lan ở nhiều tỉnh thành, doanh thu của nhà hàng đã giảm 70- 80%. Do vậy, mình cũng không dám lấy số lượng nhiều nguyên liệu về trữ như trước. Nhà hàng cũng đã tạm thời cho nhân viên nghỉ 1/3 số buổi/tháng để duy trì hoạt động". 
 
dd
Khách hàng chuyển sang mua hàng online để đảm bảo an toàn trong mùa dịch. 
 
Chị Nguyễn Thị Nhung (phường Chánh Lộ) chia sẻ: “Quảng Ngãi chưa ghi nhận ca nhiễm Covid- 19 nhưng mình cẩn thận vẫn hơn. Các quán cà phê, nhà hàng luôn là điểm gặp gỡ đông đúc bạn bè nhưng nay gia đình cũng đã hạn chế đi”.
 
Giữa lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người chọn cách mua hàng giao nhận nhà, do đó các hàng quán kinh doanh cũng cắt giảm nhân viên phục vụ sang làm giao hàng (shipper) để phục vụ các “thượng đế”.
 
Tại tiệm trà Tiên Hưởng, đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) những ngày này lượng khách đặt đồ uống qua điện thoại, facebook... đang tăng lên. Nhân viên cửa hàng thông tin, từ khi dịch Covid-19, lượng khách đến trực tiếp tại các cửa hàng sử dụng thức uống có giảm mạnh, bù lại một lượng khác đã chuyển sang đặt hàng online, đơn giao tận nơi tăng hơn 10 - 15% so với bình thường.
 
Thực tế cho thấy, phần lớn các cơ sở kinh doanh trên địa bản TP.Quảng Ngãi đều đã chịu ảnh hưởng do dịch Covid 19. Giữa lúc dịch tiếp tục diễn bến phức tạp, thì các cửa hàng quán ăn uống tại TP.Quảng Ngãi sẽ phải tiếp tục xoay xở để tìm cách duy trì được hoạt động kinh doanh trong thời gian tới. 
 
Ng.Anh 
 

.