Giải quyết vốn cho hợp tác xã

06:01, 13/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lần đầu tiên các hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) của tỉnh được ngân hàng thương mại cho vay vốn. Và cũng lần đầu tiên, các HTX được tỉnh dùng ngân sách hỗ trợ mua sắm máy móc phục vụ sản xuất kinh doanh. Sự trợ lực này đã "giải cơn khát vốn", giúp HTX có điều kiện mở rộng hoạt động, tăng sức cạnh tranh trong điều kiện kinh tế tập thể đang gặp khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Trên địa bàn tỉnh vừa có 3 HTX NN được Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Quảng Ngãi cho vay gần 1,3 tỷ đồng để mua máy cày, máy gặt đập liên hợp phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đó là các HTX Tịnh Hiệp, Thọ Nam (Sơn Tịnh) và HTX Bình Trung (Bình Sơn).

Máy gặt đập liên hợp của HTX Hành Nhân (Nghĩa Hành) được ngân sách tỉnh hỗ trợ mua sắm.
Máy gặt đập liên hợp của HTX Hành Nhân (Nghĩa Hành) được ngân sách tỉnh hỗ trợ mua sắm.


HTX Tịnh Hiệp, đầu tư 600 triệu đồng mua máy gặt đập liên hợp được Vietcombank Quảng Ngãi cho vay 460 triệu; HTX Bình Trung mua máy cày 633 triệu, được ngân hàng này cho vay 330 triệu. Riêng HTX Thọ Nam được cho vay đến 500 triệu đồng để mua máy gặt đập liên hợp giá 650 triệu đồng. Hiện tại, HTX Bình Trung đã đưa máy cày vào phục vụ làm đất vụ đông xuân 2015 - 2016. Các máy gặt đập liên hợp của HTX Thọ Nam, Tịnh Hiệp vài tháng nữa sẽ ra đồng thu hoạch lúa, mở ra cơ hội phát triển mới cho các HTX.

Ông Phạm Hoài Nam - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhận định: "Đây là lần đầu tiên các HTX NN trong tỉnh được ngân hàng thương mại cho vay vốn với số tiền khá lớn. Điều này cho thấy có sự chuyển biến trong mối quan hệ hợp tác tín dụng của HTX NN".

Năm 2015, toàn tỉnh có 14 HTX NN được ngân sách tỉnh hỗ trợ mua sắm thiết bị cơ giới hóa nông nghiệp, với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Trong tổng số 14 HTX NN được hỗ trợ, mức hỗ trợ cao nhất là HTX Tịnh Hiệp với số tiền 150 triệu đồng; HTX NN Bình Trung số tiền 140 triệu đồng. HTX NN được hỗ trợ thấp nhất ở mức 29 triệu đồng. "Mức hỗ trợ cao hay thấp phụ thuộc vào giá trị máy móc, thiết bị cơ giới hóa mà HTX NN đầu tư mua sắm. Căn cứ vào giá trị mua máy, Liên minh HTX tỉnh sẽ lập thủ tục hỗ trợ theo quy định là 25% vốn đầu tư mua sắm. Nếu mua máy đắt tiền thì hỗ trợ cao, mua máy với giá thấp thì được hỗ trợ thấp" - ông Phạm Hoài Nam cho biết.

Trong số 14 thiết bị cơ giới hóa của 14 HTX được tỉnh hỗ trợ 25% vốn đầu tư ban đầu, chủ yếu là máy gặt đập liên hợp, máy cày làm đất và máy làm gạch không nung. Ông Phạm Số - Giám đốc HTX NN Bình Trung cho biết: "Việc lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ của HTX được Trung tâm Hỗ trợ Phát triển HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ (thuộc Liên minh HTX tỉnh) tận tình hướng dẫn, giải quyết và trả kết quả kịp thời, giảm đáng kể thời gian chờ đợi cho HTX".

Trong tình hình các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, thì những hợp tác ban đầu về cho vay vốn và sự hỗ trợ từ ngân sách là động lực để HTX tiếp tục củng cố, phát triển.     
       

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.