Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

05:04, 08/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất đầu tư cho công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được chú trọng. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, người dân trong tỉnh đã quan tâm và chủ động trong công tác này.
[links()]
 
Để phong trào "Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy" đạt hiệu quả cao, lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh, phối hợp với các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền kiến thức, pháp luật cho người dân. Hướng dẫn sử dụng các phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH; giải pháp an toàn trong sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt, các thiết bị sinh hoạt; kỹ năng thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy, nổ tại các trung tâm thương mại, nhà cao tầng. Vận động người dân nâng cao ý thức, tự giác tham gia PCCC... Nhờ đó, người dân, các cơ sở kinh doanh... đã chấp hành tốt hơn các quy định về PCCC, bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và xã hội, góp phần hạn chế các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.
 
Đội Phòng cháy, chữa cháy (Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi) tham gia thực tập công tác phòng cháy, chữa cháy tại doanh nghiệp.
Đội Phòng cháy, chữa cháy (Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi) tham gia thực tập công tác phòng cháy, chữa cháy tại doanh nghiệp.
Trong năm 2021, công an các đơn vị, địa phương đã chủ động tham mưu UBND cùng cấp và các đơn vị liên quan triển khai xây dựng các mô hình an toàn PCCC. Điển hình như Công an TX.Đức Phổ ra mắt mô hình “Nhà ở cán bộ, chiến sĩ có bình chữa cháy và 2 lối thoát nạn”. Công an huyện Tư Nghĩa thực hiện mô hình “Cụm công nghiệp thực hiện tốt 3 biết, 3 tập trung về an toàn PCCC”. Các địa phương tiếp tục xây dựng, củng cố 23 mô hình về PCCC hoạt động hiệu quả như “Tổ dân phố an toàn”, “Khu phố an toàn về PCCC”, “Thôn an toàn về PCCC”, “Cụm công nghiệp an toàn PCCC”...
 
Thượng tá Huỳnh Thanh Hải - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết, để tạo sự chuyển biến trong toàn dân về công tác PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chú trọng xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ; thành lập các đội dân phòng về PCCC tại các khu dân cư. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 738 đội dân phòng tại các khu dân cư, với 8.328 đội viên. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người dân tham gia đội dân phòng, đội PCCC cơ sở được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ. Nhờ đó, hằng năm, lực lượng PCCC ở cơ sở cùng với người dân phát hiện kịp thời, dập tắt tại chỗ nhiều vụ cháy, không để xảy ra cháy lớn, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý các cơ sở  vi phạm. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết về chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC. Kiến nghị các ngành chức năng khắc phục những tồn tại, thiếu sót về công tác này tại các khu dân cư; đồng thời nhắc nhở các cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC...
 
Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG
 
 

.