Vui vì giúp ích cho quê hương

06:04, 07/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với chị  Huỳnh Thị Yến (55 tuổi), hiện là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hành Thuận (Nghĩa Hành), giúp đỡ hội viên nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, đó là niềm vui. Chị Yến đã đóng góp tích cực trong xây dựng khu dân cư (KDC) nông thôn kiểu mẫu ở địa phương.
 
 Đồng hành cùng hội viên nghèo
 
Suốt 15 năm làm công tác hội nông dân ở địa phương, chị Yến hiểu cặn kẽ từng hoàn cảnh gia đình hội viên. Chị luôn sát cánh với những hội viên nghèo, tùy vào từng hoàn cảnh mà chị có những cách giúp đỡ phù hợp.
 
Chị Huỳnh Thị Yến (bên trái) thường xuyên đến nhà động viên gia đình anh Phan Đình Hưng, ở thôn Đại An Đông 2, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) vươn lên trong cuộc sống.                 Ảnh: Bích Loan
Chị Huỳnh Thị Yến (bên trái) thường xuyên đến nhà động viên gia đình anh Phan Đình Hưng, ở thôn Đại An Đông 2, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: Bích Loan
Tôi cùng chị Yến ghé thăm gia đình anh Phan Đình Hưng (53 tuổi), ở thôn Đại An Đông 2, xã Hành Thuận. Anh Hưng kể, đầu năm 2021 biến cố lớn đã ập xuống gia đình tôi. Vợ tôi không may bị tai nạn giao thông qua đời, để lại 2 con đang tuổi ăn tuổi học. Gia đình lâm vào hoàn cảnh túng thiếu, trong khi tôi không có việc làm ổn định, sức khỏe yếu. Lúc này, chị Yến đã kêu gọi bạn bè, người dân hàng xóm hỗ trợ gia đình tôi trên 10 triệu đồng để đóng tiền học cho con, trang trải cuộc sống trong thời gian gia đình rơi vào hoàn cảnh túng thiếu.
 
Hai con của anh Hưng, cháu lớn học lớp 10, cháu nhỏ học lớp 8. Chị Yến thường xuyên đến thăm hỏi, động viên hai cháu nghe lời ba và cố gắng học tập để sau này có việc làm, giúp ích cho gia đình và xã hội. Cháu Lê Thị Kim Trang, con gái lớn của anh Hưng bộc bạch, bà Yến và các cô chú ở địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, giúp con có thêm động lực để tiếp tục học tập.  
 
Đối với hộ nghèo thiếu vốn mua con giống, chị Yến giúp bằng cách cho mượn bò giống quay vòng. Năm 2011, được hỗ trợ 5 con bò giống, chị Yến cho mượn con giống bằng cách một hội viên mượn 1 con giống trong vòng 3 năm thì trả lại 1 bê con. Từ 5 con bò giống được hỗ trợ đến nay đã nhân đàn lên 25 con. Trong số 25 hộ được mượn con giống, đã có 20 hộ thoát nghèo bền vững. 
 
Góp sức xây dựng quê hương 
 
Không chỉ chăm lo cho hội viên, chị Yến còn gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu ở địa phương. Chị đã trực tiếp vận động người dân ở KDC Đại An Đông 1, xã Hành Thuận, trồng trên 1km đường hoa, chỉnh trang tường rào cổng ngõ, làm đường điện thắp sáng đường quê, giữ gìn an ninh trật tự... Nhờ đó, năm 2021 KDC Đại An Đông 1 được công nhận KDC nông thôn kiểu mẫu đầu tiên của xã Hành Thuận.
 
Người dân KDC Đại An Đông 1 còn đồng lòng trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.  "Cứ vài ngày, người dân trong KDC cùng nhau cắt tỉa cây, tưới nước, bón phân để giữ đường hoa đẹp quanh năm. Có được kết quả này là nhờ tinh thần gương mẫu đi đầu của chị Yến", bà Nguyễn Thị Tọa, ở KDC Đại An Đông 1, phấn khởi nói.
 
Chị Yến không ngừng học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân trong tình hình mới. Chị luôn bám sát sự chỉ đạo của hội cấp trên và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân để kịp thời có kế hoạch hoạt động phù hợp. Năm 2022, chị Yến tiếp tục góp sức xây dựng KDC An Phú, xã Hành Thuận, đạt KDC nông thôn kiểu mẫu... 
 
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hành Thuận Lê Thanh Hiền nhận xét, chị Huỳnh Thị Yến là cán bộ tiêu biểu ở địa phương trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được huyện Nghĩa Hành biểu dương, giai đoạn 2016 - 2021. Chị Yến cũng có những đóng góp quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu.
 
BÍCH LOAN
 
 
 

.