Hội Phụ nữ Công an tỉnh: Tham gia phòng, chống bạo lực gia đình

04:12, 28/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã có nhiều hoạt động thể hiện vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, hướng đến một môi trường sống an toàn, bình đẳng.
[links()]
 
Những năm qua, các tổ hòa giải phòng, chống bạo lực gia đình ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) hoạt động khá hiệu quả. Khi nắm thông tin gia đình nào có mâu thuẫn, lập tức Công an thị trấn Trà Xuân thông báo đến tổ hòa giải để kịp thời ngăn ngừa bạo lực xảy ra. Như trường hợp gia đình chị T, ở tổ dân phố 2, thị trấn Trà Xuân. Mỗi lần chồng chị T có hơi men là gia đình lại xảy ra xích mích. Người chồng thường “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ. Nắm tình hình, Công an thị trấn phối hợp với tổ hòa giải thường xuyên đến gia đình chị T phân tích đúng, sai, nên mâu thuẫn của hai vợ chồng đã phần nào được hóa giải.
 
Hội Phụ nữ Công an tỉnh thăm, tặng quà cho trẻ em trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.                  Ảnh: T.S
Hội Phụ nữ Công an tỉnh thăm, tặng quà cho trẻ em trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Ảnh: T.S
Thiếu tá Trương Thị Minh Thư - Trưởng Công an thị trấn Trà Xuân cho biết, hiện nay nhiều người dân ở địa phương không còn e ngại, che giấu hành vi bạo lực gia đình như trước mà mạnh dạn gọi đến Công an thị trấn trình báo. "Chúng tôi phải tìm hiểu nhanh để nắm nguyên nhân. Từ đó tiếp cận, phân tích cái lý, cái tình trong những tình huống cụ thể nhằm thuyết phục các bên hòa giải. Bên cạnh đó, tùy tính chất, mức độ của người vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự", Thiếu tá Trương Thị Minh Thư cho biết.
 
Còn trường hợp chị X, ở xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi), bị chồng bạo hành, đánh đập nhiều lần. Hội Phụ nữ Công an tỉnh và Hội LHPN xã Tịnh Thiện đã tiếp cận, kịp thời can thiệp, hỗ trợ bảo vệ mẹ con chị X. "Cùng với Hội LHPN xã, Hội Phụ nữ Công an tỉnh thường xuyên đến nhà chị X thăm hỏi. Việc đến tận nơi động viên, giải thích cho người chồng hiểu đã giúp chấm dứt hành vi bạo lực gia đình", Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Thiện Lê Thị Trà Châu cho biết.
 
Theo Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hiền - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh, tình trạng bạo lực gia đình diễn biến phức tạp, gây tổn hại đến tính mạng, nhân phẩm của phụ nữ, làm tan vỡ hạnh phúc nhiều gia đình. Nguyên nhân được xác định là từ những mâu thuẫn kinh tế, tình cảm, tính cách... giữa các thành viên trong gia đình. Nạn nhân nữ bị bạo hành thường che giấu, cam chịu vì sợ xấu hổ, để giữ gìn thể diện, không dám tìm sự giúp đỡ từ bên ngoài... "Trong phòng, chống bạo lực gia đình phải kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, song lấy phòng ngừa là chính. Thời gian qua, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã có nhiều hoạt động thể hiện vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, hướng đến một môi trường an toàn, bình đẳng", Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hiền nói.
 
Nhờ tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã góp phần cùng chính quyền địa phương làm giảm số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn; đồng thời giúp phụ nữ nâng cao nhận thức về xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhiều phụ nữ đã mạnh dạn đứng lên đấu tranh, bảo vệ quyền lợi của mình và nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng xã hội về vật chất, tinh thần...
 
THÀNH SỰ
 
 
 

.