Đưa điện về "vùng lõm" Ba Tơ

10:12, 24/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những địa phương cuối cùng của huyện miền núi Ba Tơ nằm trong Dự án cấp điện nông thôn khu vực tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2013 - 2020, vừa chính thức được cung cấp điện từ hệ thống lưới điện quốc gia. Đây là nỗ lực của chủ đầu tư, ngành điện và chính quyền địa phương để mang ánh sáng lên vùng cao trước thềm năm mới 2022.
[links()]
Đầu tháng 12/2021, 71 hộ dân sinh sống tại 2 thôn Làng Vờ và Mang Tương, xã Ba Nam (Ba Tơ), đã chính thức có điện lưới quốc gia. Điện quốc gia kéo về, tạo ra những thay đổi lớn trong đời sống của người dân vùng đồng bào Hrê nơi đây.
 
Nhân viên Điện lực Ba Tơ hướng dẫn người dân thôn Làng Vờ, xã Ba Nam (Ba Tơ) sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Nhân viên Điện lực Ba Tơ hướng dẫn người dân thôn Làng Vờ, xã Ba Nam (Ba Tơ) sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Từ trung tâm xã Ba Nam, chúng tôi vượt đoạn đường đèo dốc quanh co, dài hun hút mới đến được thôn Làng Vờ. Nhiều lần đến Làng Vờ, nhưng lần này cảnh sắc nơi đây thật khác biệt. Những ngôi nhà sàn cũ kỹ nằm dưới chân núi được bừng sáng bởi ánh điện đã xua tan màn sương đông dày đặc.  "Bao năm chờ mong, hôm nay làng mình đã có điện lưới quốc gia rồi. Người làng được xem tivi, nghe nhạc thoải mái, nấu cơm không cần đến củi, các cháu nhỏ có điện học bài, lúa được xát thành gạo bằng máy. Riêng mình thì thích nhất là được xem và nghe chương trình dạy cách chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế cho đồng bào vùng cao", Trưởng thôn Làng Vờ Phạm Văn Phi phấn khởi nói.
 
 Để cấp điện cho người dân Làng Vờ và Mang Tương, Điện lực Ba Tơ (Công ty Điện lực Quảng Ngãi) đã phối hợp với Sở Công thương và đơn vị thi công huy động nhân lực thực hiện kiểm tra hệ thống điện từ ngoài cột hạ thế về tới nhà thật sự đảm bảo an toàn, mới đóng điện cho người dân sử dụng.  Quá trình đóng điện diễn ra đồng thời với làm hợp đồng mua bán điện, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Việc cung cấp điện đã mang lại niềm vui cho người dân nơi đây, góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước về sự quan tâm, chăm lo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, động viên người dân nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
 
Dự án cấp điện nông thôn khu vực tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2013 - 2020 triển khai từ năm 2016, do Sở Công thương làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án tại Làng Vờ và Mang Tương có khối lượng khoảng 4,1km đường dây trung áp 22kV; khoảng 1,2km đường dây hạ áp 0,2 kV; 2 trạm biến áp với dung lượng 46,5kVA; lắp đặt 71 công tơ, kéo dây sau công tơ, lắp bóng đèn, bảng điện cấp điện cho 71 hộ dân. Đây là hai thôn cuối cùng của xã Ba Nam có điện lưới quốc gia.
 
 Theo báo cáo của Sở Công thương, Dự án cấp điện nông thôn giai đoạn 2013 - 2020 có quy mô gần 48km đường dây trung thế, hơn 32km đường dây hạ thế và 28 trạm biến áp đi qua địa bàn 11 xã của huyện Ba Tơ, với tổng mức đầu tư trên 107 tỷ đồng. Hiện tại, các công trình đã được thi công hoàn thành, đóng điện, đưa vào sử dụng tại 12/14 xã thuộc huyện Ba Tơ. Tuy nhiên, hiện còn một số vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Sở Công thương đang tích cực phối hợp với huyện Ba Tơ tập trung tháo gỡ, giải quyết dứt điểm trước ngày 31/12/2021, để người dân sử dụng điện lưới quốc gia trước thềm năm mới 2022. 
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.