Hơn 90 ngày kiên cường chống dịch Covid-19

03:10, 06/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 26/6, đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát trên địa bàn tỉnh. Kể từ đó, Quảng Ngãi đã dốc toàn lực để đẩy lùi dịch bệnh, với những kịch bản linh hoạt, quyết liệt. Nhờ đó, đến nay dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, cuộc sống, sản xuất của người dân đang trở lại trạng thái "bình thường mới".
[links()]
 
Thần tốc, quyết liệt và linh hoạt
 
Đợt dịch thứ 4 mở đầu với việc ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên ở xã Phổ Châu, ngay sau đó là phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Khi ấy, ngành y tế và lực lượng tuyến đầu, chính quyền địa phương phải dốc hết toàn lực phong tỏa, truy vết, cách ly y tế, để nhanh chóng xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tổng số mẫu xét nghiệm khi ấy lên đến hơn 100 nghìn mẫu. Kết quả bóc tách được 250 ca F0; kiểm soát hàng nghìn F1 và F2. Sau 38 ngày, xã Phổ Châu đã kiểm soát được dịch, còn phường Phổ Thạnh mất 57 ngày.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân thăm hỏi, động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).          Ảnh: T.T
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân thăm hỏi, động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh). Ảnh: T.T
Sau xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, dịch tiếp tục xuất hiện ở TP.Quảng Ngãi, các huyện Tư Nghĩa, Ba Tơ, Bình Sơn, Sơn Tịnh... với nhiều ca ngoài cộng đồng không rõ nguồn lây. Những ngày cuối tháng 8/2021, dịch bùng phát trong KCN VSIP Quảng Ngãi (Sơn Tịnh), xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), rồi KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi). Ngày cao điểm nhất là 17/9, ghi nhận 52 ca mắc Covid-19; trong đó phường Phổ Thạnh xuất hiện ca bệnh mới trở lại thông qua xét nghiệm cộng đồng. Để sớm khống chế dịch, Quảng Ngãi đã linh hoạt áp dụng kịch bản phòng, chống dịch phù hợp với yêu cầu tình hình thực tế. 
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Quảng Ngãi đã đưa ra nhiều kịch bản ứng phó. Có thời điểm, chỉ trong vòng 7 ngày, việc tăng và hạ mức giãn cách xã hội đến 2 lần; khi thì siết chặt, lúc thì nới lỏng; chỗ phong tỏa cứng, nơi phong tỏa mềm; kiểm soát người ra vào địa bàn rất chặt chẽ... Đơn cử như TP.Quảng Ngãi triển khai phong tỏa cứng theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lập 23 chốt kiểm soát nội ô và sau đó lập 11 chốt kiểm soát người ra vào thành phố; đồng thời, thực hiện hàng loạt biện pháp cần thiết như "đi chợ phải có thẻ", "ra đường phải có giấy đi đường". Song, thời gian áp dụng các biện pháp này không kéo dài, mà được nới lỏng ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Định kỳ hằng tuần, tỉnh đều tổ chức cuộc họp nắm tình hình và chỉ đạo biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến mới.
 
Sau hơn 90 ngày chống dịch,  ngày 28/9, toàn tỉnh đã được trở lại trạng thái "bình thường mới"; học sinh nhiều địa phương được đến trường học trực tiếp. Nhà máy, xí nghiệp được mở cửa trở lại, công nhân đi làm, phục hồi sản xuất, khôi phục kinh tế.
 
Bên cạnh nỗ lực dập dịch, Quảng Ngãi cũng đặc biệt chú trọng công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, với việc thành lập 4 bệnh viện, quy mô 900 giường; kích hoạt hàng trăm khu cách ly tập trung để kiểm soát F1 và người về từ vùng dịch... 
“Chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ mới, chưa có khuôn mẫu, nên thời gian qua, tỉnh vừa triển khai công tác chỉ đạo, vừa rút kinh nghiệm để bổ sung vào nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch sao cho hiệu quả, ít tốn kém và giảm phiền hà cho nhân dân. Điều này đã được người dân trên địa bàn tỉnh đồng tình, ủng hộ”.
 
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng,
chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh
ĐẶNG VĂN MINH
Những bài học quý
 
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, tuy đã nỗ lực, quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhưng việc phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn những tồn tại và bất cập. Đó là, chính quyền cơ sở chưa nắm chắc tình hình; các lực lượng, đơn vị phối hợp chưa nhịp nhàng, thiếu đồng bộ; ngành chức năng chưa kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Một bộ phận người dân còn lơ là và chủ quan, thậm chí vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đây là những nguyên nhân dẫn đến thời gian giãn cách kéo dài, hiệu quả kiểm soát dịch chưa cao.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra, chỉ đạo chống dịch tại KCN Quảng Phú. Ảnh: T.Nhị
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra, chỉ đạo chống dịch tại KCN Quảng Phú. Ảnh: T.Nhị
Rút kinh nghiệm từ phường Phổ Thạnh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua vừa toàn diện, vừa trọng tâm và có sự linh hoạt trong việc chỉ đạo, điều hành. Song, có thời điểm, dịch bệnh diễn biến theo hướng phức tạp, lan rộng ra nhiều địa phương. Lý do là chính quyền cơ sở chưa quyết liệt trong việc xử lý những trường hợp vi phạm; tổ chức thực hiện bị động, lúng túng và chưa đồng bộ giữa các đơn vị, lực lượng. Đơn cử như khu vực phong tỏa xã Nghĩa An, có 22 trường hợp cố tình không chấp hành việc đi lấy mẫu xét nghiệm lần 2, hoặc ra khỏi khu vực phong tỏa, nhưng chính quyền địa phương còn xuê xoa trong xử lý. Rồi việc phong tỏa rộng theo địa giới hành chính không chỉ làm “loãng” nguồn lực, mà công tác kiểm soát và giám sát rơi vào tình trạng “chặt ngoài nhưng lỏng trong”.
 
Lỗ hổng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua chính là một số cơ sở y tế chưa chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Việc phân luồng, sàng lọc, cũng như cách ly các trường hợp F1, F2 chưa tốt, dẫn đến xuất hiện F0 là nhân viên y tế. Trong khi đó, một số khu vực tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây mất an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.
 
Cùng với cả nước, Quảng Ngãi đang thay đổi chiến lược từ “Zero Covid” sang thực hiện “mục tiêu kép trong điều kiện mới”, cụ thể là chủ động ứng phó, kiểm soát dịch và đồng thời mở cửa phục hồi kinh tế. Theo đó, tỉnh sẽ tăng cường tiêm vắc xin, ưu tiên tiêm cho 100% công nhân, lao động trong KKT và các KCN. Về phương án ứng phó, xây dựng tinh thần chống dịch trong mỗi người dân, cùng chính quyền kiểm soát để có thể sống chung an toàn với dịch Covid-19.   
Lực lượng chức năng xã Ba Cung (Ba Tơ) thăm hỏi người dân khu phong tỏa thôn Làng Giấy - Dốc Mốc.                 Ảnh: P.V
Lực lượng chức năng xã Ba Cung (Ba Tơ) thăm hỏi người dân khu phong tỏa thôn Làng Giấy - Dốc Mốc. Ảnh: P.V
 
Tinh thần đoàn kết sẽ giúp đẩy lùi dịch bệnh
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhìn nhận: "Đến thời điểm này, cùng với cả nước, Quảng Ngãi đã cơ bản kiểm soát và khống chế được dịch Covid-19. Thành quả này là sự nỗ lực và cố gắng của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự chung sức của cộng đồng người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt là biện pháp phòng, chống dịch kịp thời và linh hoạt điều chỉnh, kết hợp giữa tập trung, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo với phân công, phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát trong tổ chức thực hiện đến tận cấp cơ sở. Trong đó, ý thức của người dân vẫn là yếu tố quan trọng, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

 

 
T.NHỊ - M.HOA
 
 
 
 
 
 
 

.