Minh Long: Ứng phó với tình trạng sạt lở, ngập sâu

02:10, 06/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để chủ động ứng phó với mưa bão và đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân trước nguy cơ sạt lở núi, ven sông, những năm qua, huyện Minh Long đã đầu tư xây dựng các khu tái định cư (TĐC) để di dời người dân đến nơi ở mới an toàn.
[links()]
 
Cơn bão số 9 năm 2020 và cơn bão số 5 vừa qua đã uy hiếp gần 40 hộ dân ở thôn Gò Tranh Giữa và Gò Tranh Trên, xã Long Sơn. Những hộ dân này có nhà cách xa trung tâm xã từ 3 - 7km, với đường đèo dốc, dưới chân núi có nguy cơ sạt lở. Mỗi khi mưa lớn là nơi đây bị cô lập.
 
Công trình khu tái định cư thôn Gò Tranh Giữa, xã Long Sơn (Minh Long).
Công trình khu tái định cư thôn Gò Tranh Giữa, xã Long Sơn (Minh Long).
Năm 2021, từ nguồn vốn của tỉnh (39 tỷ đồng), huyện Minh Long đã xây dựng khu TĐC để di dời những hộ dân ở thôn Gò Tranh Giữa và Gò Tranh Trên. Theo Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Minh Long Nguyễn Xuân Hoàng, khu TĐC được triển khai xây dựng trên diện tích khoảng 3,6ha, mỗi hộ được phân 400m2. Công trình được khởi công cuối tháng 7/2021 và có kế hoạch hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2022.
 
Ông Bùi Phước Thạnh - cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công khu TĐC cho biết, công trình hiện đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng. Hiện đang hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như tường chắn taluy âm, dương; hệ thống thoát nước thải, nước mưa... Mùa mưa bão đã đến, đơn vị tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh thi công các hạng mục để đảm bảo điểm dừng kỹ thuật vào ngày 30/9 tới.
 
Theo khảo sát của Phòng NN&PTNT huyện Minh Long, mùa mưa bão năm nay, trên địa bàn huyện có 11 điểm có nguy cơ sạt lở núi ở 5 xã: Long Môn, Thanh An, Long Hiệp, Long Mai và Long Sơn và 3 điểm ngập sâu, với 245 hộ dân (1.060 nhân khẩu) bị ảnh hưởng. Huyện đã lập phương án phòng, chống lụt bão, chuẩn bị lực lượng tại chỗ; trong đó chú trọng việc di dời người dân ở xen ghép với các nhà dân và sử dụng các công trình trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã để đưa người dân đến ở khi xảy ra bão lũ. Đối với những vùng có nguy cơ bị ngập sâu thuộc các thôn Mai Lãnh Hữu, xã Long Mai và các thôn Lạc Sơn, Sơn Châu, xã Long Sơn, chính quyền các cấp đã tuyên truyền cho người dân nắm rõ đặc thù của lũ trên vùng cao để chủ động ứng phó.
 
Chủ tịch UBND xã Long Sơn Võ Văn Gấm thông tin, xã có 185 hộ dân (776 nhân khẩu) sống ở 5 khu vực có nguy cơ sạt lở và ngập sâu. Trong khi chờ đợi khu TĐC Gò Tranh Giữa hoàn thành, xã đã làm việc với các hộ dân có nhà kiên cố, tận dụng các nhà văn hóa thôn Gò Chè, Gò Nay, trường tiểu học và THCS xã Long Sơn để di dời người dân vùng sạt lở đến ở tạm khi có mưa bão lớn xảy ra.
 
Ngoài ra, huyện Minh Long đã xây dựng khu TĐC tại thôn Hà Liệt, xã Long Hiệp, để di dời khoảng 40 hộ dân ở vùng sạt lở thuộc tập đoàn 4 và tập đoàn 5. Hiện nay đã có 30 hộ dân đến nơi ở mới.
 
Tính toán kỹ khi xây dựng khu tái định cư
 
Năm 2017, khu tái định canh và định cư tập trung Đồng Tranh, thôn Mai Lãnh Hữu, xã Long Mai được xây dựng, với kinh phí 15 tỷ đồng. Đến năm 2018, dự án thi công hoàn thành. Tuy nhiên, trong thời gian chờ nghiệm thu và bàn giao thì mưa lớn kéo dài đã làm bờ taluy dương xói lở nghiêm trọng. Để khắc phục phải tăng thêm kinh phí. Từ thực tế trên, chính quyền địa phương và đơn vị thi công cần tính toán phù hợp trong việc chọn mặt bằng, thi công khu TĐC.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 
 
 

.