Đón Xuân nơi làng mới

08:02, 19/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau một năm chuyển về nơi ở mới, các hộ thanh niên ở Làng Thanh niên lập nghiệp xã Sơn Bua, huyện vùng cao Sơn Tây đã và đang từng bước ổn định, gắn bó với vùng đất mới. Vượt qua những khó khăn ban đầu trong cuộc sống, giờ người dân nơi đây đang đón một mùa Xuân mới trong niềm vui, phấn khởi, với cuộc sống ấm no và đầy đủ.
[links()]
“Bén rễ ” nơi làng mới
 
Chúng tôi đến Làng Thanh niên lập nghiệp (TNLN) xã Sơn Bua một ngày cuối năm. Cả làng đang háo hức đón chào mùa Xuân mới đầu tiên trên làng mới. Không khí vui tươi đang lan tỏa, ấm áp trong mỗi nếp nhà, trên từng khuôn mặt.
 
Sau một năm rời nơi ở cũ đến an cư tại Làng TNLN xã Sơn Bua, cuộc sống của 30 hộ thanh niên đã bắt đầu ổn định. Nhờ sự quan tâm của Tỉnh đoàn, cấp ủy, chính quyền địa phương, theo cách ví von của người dân ở đây, thì giờ họ như những cái cây đã bắt đầu “bén rễ, đâm chồi ” tại nơi ở mới. 
Một góc Làng Thanh niên lập nghiệp xã Sơn Bua (Sơn Tây).
Một góc Làng Thanh niên lập nghiệp xã Sơn Bua (Sơn Tây).
Ghé vào thăm hộ gia đình anh Đinh Văn Thiếu trong ngôi nhà sàn mới xây vững chãi theo lối kiến trúc truyền thống đồng bào Cadong. Cùng với người dân ở làng, gia đình anh Thiếu trở nên bận rộn hơn để chuẩn bị cho cái Tết cổ truyền dân tộc. Năm nay, gia đình anh ăn Tết to hơn mọi năm, bởi được an cư ở nơi ở mới, cuộc sống cũng dần được cải thiện hơn.
 
Đón tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, sạch sẽ, vợ chồng anh Đinh Văn Nghiệp không giấu được niềm vui. Đã một năm về sống tại làng, cuộc sống của gia đình anh đã ổn định hơn.
 
 “Từ ngày về nơi ở mới, người dân chúng tôi được cấp đất làm nhà, làm vườn và vui nhất là được cán bộ “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn trồng rau xanh, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm... cuộc sống mới đầu tuy còn khó khăn nhưng giờ thì ổn định. Người dân ai cũng háo hức mong chờ cái Tết đầu tiên ở đây. Năm nay đón Tết ở làng mới chắc chắn sẽ vui hơn, ấm cúng hơn”, anh Đinh Văn Nghiệp phấn khởi cho hay.
 
Trên đường đưa chúng tôi đi tham quan tại làng, anh Đỗ Minh Vương - một trong những hộ tiên phong tình nguyện vào làng để lập nghiệp phấn khởi chia sẻ: Các hộ dân đến an cư và lập nghiệp tại làng ai cũng phấn khởi vì điều kiện sống ở đây tốt hơn nơi ở cũ rất nhiều. Ngoài được cấp đất, hỗ trợ tiền làm nhà, cấp cây, con giống... thì cơ sở hạ tầng ở đây cùng được đầu tư khá đồng bộ. Hệ thống đường điện đã kéo về đến từng hộ, hệ thống nước sạch cũng được xây dựng vào từng nhà. Vị trí của làng cũng gần trung tâm xã nên người dân chúng tôi dễ dàng trao đổi, buôn bán sản phẩm nông sản, việc học hành của con em trong làng nhờ đó cũng được thuận lợi. 
Cơ sở hạ tầng của làng được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống.
Cơ sở hạ tầng của làng được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống.
Tận mắt thấy niềm vui, sự phấn khởi của các hộ dân, chúng tôi hiểu rằng, Làng TNLN xã Sơn Bua chính là chốn bình yên, nơi biến giấc mơ an cư, lập nghiệp của các hộ thanh niên thành hiện thực và đang bắt đầu mở ra cơ hội phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no.
 
Chung tay xây dựng cuộc sống mới
 
Làng TNLN Sơn Bua do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi triển khai xây dựng tại xã Sơn Bua từ năm 2016 và chính thức đưa các hộ thanh niên lên lập nghiệp từ năm 2019. Đây là một trong 15 Làng TNLN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhằm giúp thanh niên địa phương học tập, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức đời sống, phát triển kinh tế tại địa phương. 
Trẻ em trong làng có điều kiện vui chơi, học hành tốt hơn.
Trẻ em trong làng có điều kiện vui chơi, học hành tốt hơn.
Dự án được quy hoạch trên diện tích 750ha, ước tính tổng mức đầu tư khoảng 46 tỷ đồng và hoàn thành trong năm 2020. Hiện tại, Làng TNLN Sơn Bua đã tuyển chọn 30 hộ là gia đình thanh niên vào định cư tại làng. Ngoài ra, còn có 150 hộ được hỗ trợ sản xuất để an cư tại chỗ nằm trong quy hoạch dự án Làng TNLN Sơn Bua. Mỗi hộ gia đình khi nhập “hộ khẩu” tại làng được giao 1.200m2 đất ở và đất vườn, hỗ trợ 20 triệu đồng xây nhà, cấp bò giống, heo, gà, cây giống và được giao khoán quản lý, bảo vệ rừng.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết: Để giúp các hộ thanh niên nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống mới và quyết tâm xây dựng Làng TNLN Sơn Bua thành thành “làng văn hoá kiểu mẫu” ở huyện vùng cao Sơn Tây, từ khi đưa các hộ thanh niên vào làng lập nghiệp, cán bộ của Tỉnh đoàn trong Ban Quản lý Làng TNLN Sơn Bua phải bám làng để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với hộ thanh niên. Bởi vậy, nên từ trồng cây chuối, cây bưởi đến nuôi heo, nuôi gà... việc nào Ban Quản lý làng cũng bắt tay làm trước và “cầm tay chỉ việc” để các hộ thanh niên làm theo. Nhờ vậy, các hộ dân trong làng đều nắm bắt được kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, chăm chỉ làm ăn để phát triển kinh tế gia đình, nên đời sống tốt hơn trước rất nhiều.
 
Từ vùng đất hoang vắng, cằn cỗi ngày nào, giờ đây Làng TNLN Sơn Bua đã được phủ một màu xanh cây lá, vóc dáng một Làng Thanh niên trù phú, đầy sức trẻ đã thành hình. Từ đây, cuộc sống của nhiều bạn trẻ là đồng bào Cadong đã sang trang mới, họ phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ để cùng chung tay tham gia đẩy nhanh công cuộc giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phấn đấu trở thành điểm sáng trong bức tranh xây dựng nông thôn mới của vùng cao Sơn Tây.
 
Chia tay các hộ dân đang sinh sống tại Làng TNLN Sơn Bua ra về, chúng tôi cảm thấy ấm áp và hạnh phúc biết bao. Một cuộc sống mới đã và đang được mở ra cho các hộ thanh niên nơi đây. Đó sẽ là một cuộc sống an toàn, ấm no, hạnh phúc, sum vầy cho một tương lai tốt đẹp.
 
Bài, ảnh: BẢO NGỌC
 
 

.