Nỗi lo của người dân thôn Ân Phú

09:09, 30/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khác với mọi năm, ở vùng hạ lưu sông Trà Khúc năm nay có nhiều công trình thi công. Dù các nhà thầu đã tính phương án thoát lũ, nhưng người dân thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), làng giữa sông Trà, vẫn không giảm nỗi lo. Vì thế, người dân, chính quyền địa phương đã chuẩn bị các phương án phòng chống bão, lũ.
Người dân thôn Ân Phú đã nhiều đời sống chung với bão, lũ, nên những dấu hiệu bất thường từ con nước, dòng chảy thay đổi là họ lo ngại. Theo nhiều người già trong thôn, năm nay, nếu lũ lớn xảy ra, người dân sẽ đối diện với nhiều hiểm nguy hơn các năm trước, vì trên sông hiện có công trình đập dâng đang thi công dở dang. 
Nhờ đầu tư tuyến đường bê tông, nên việc đi lại của người dân thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) thuận lợi.
Nhờ đầu tư tuyến đường bê tông, nên việc đi lại của người dân thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) thuận lợi.
Trưởng thôn Ân Phú, Huỳnh Tấn Thành cho hay: Trước mùa mưa, lũ năm nay, thôn vận động người dân chuẩn bị nhu yếu phẩm, lượng thực đủ sử dụng ít nhất trong 10 ngày, chuẩn bị 30 áo phao, phao cứu sinh, 2 ghe có sức chứa từ 12-15  người và một số dụng cụ, phương tiện khác để phòng, chống lũ.
 
Mỗi mùa mưa, lũ về, thôn Ân Phú, vốn nằm giữa sông Trà Khúc, lại trở thành “ốc đảo”. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay, chính quyền địa phương đã lên phương án huy động các hội, đoàn thể, đơn vị trường học, người dân cùng chung tay phòng, chống bão lũ, hạn chế thiệt hại.
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tịnh An Phạm Thanh Hà chia sẻ: Học sinh tiểu học ở trường còn quá nhỏ, lại sống ở vùng trũng, dọc ven sông, trong đó có đến 1/3 học sinh có nhà ở giữa sông Trà Khúc. Mùa mưa bão, các em phải đi đò đến trường, rất nguy hiểm. Trường đã khuyến cáo các bậc phụ huynh thường xuyên đưa đón, nhắc nhở con em đi lại cẩn thận. Mong các mạnh thường quân, các cấp quan tâm sớm hỗ trợ thêm áo phao, phao cứu sinh cho học sinh, nhất là học sinh làng giữa sông Trà phải qua đò trong mùa mưa.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh An Võ Văn Khương cho biết: Địa phương đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão ở xã, thôn, tuyên truyền trên loa phát thanh các biện pháp phòng, chống bão, lũ. Đối với người dân ở thôn Ân Phú, xã chỉ đạo quân dân chính giúp người dân gia cố, chằng chống nhà cửa, chặt những cây to để tránh ngã đổ, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, sửa sang lại những ghe thuyền để di chuyển những người đau ốm khi bão lũ xảy ra. Xã cũng đã khuyến cáo, khi sông Trà có mức nước báo động 3, người dân ở đâu ở yên đó. Nếu có nguy cơ bị ngập lụt thì chuyển đến nhà cộng đồng trong thôn có sức chứa từ 200 - 300 người để tránh lũ.
 
Thành phố Quảng Ngãi cũng đã trích kinh phí hơn 1 tỷ đồng để đầu tư tuyến đường bê tông, khắc phục lại tuyến đường đi qua thôn Ân Phú đã bị hư hỏng vào mùa mưa năm trước. Tuyến đường này đảm bảo cho người dân đi lại khi nước sông Trà xuống dưới mức báo động 2, tránh việc đi lại bằng đò...
 
 Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.