Cứu người bị tai nạn giao thông: Một hành động đẹp

10:09, 29/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gặp người bị tai nạn giao thông (TNGT), nhiều người dân đã không ngần ngại ra tay cứu giúp người bị nạn. Đó là hành động đẹp, lan tỏa giá trị nhân văn trong cuộc sống. 
 
Không vô cảm
 
Đầu giờ trưa 16.9.2020, một cặp vợ chồng lớn tuổi khi đang lưu thông bằng xe máy trên đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, đoạn ngã ba qua thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) thì bất ngờ mất lái, đâm thẳng vào trụ đèn điện. Vụ tai nạn khiến người vợ bất tỉnh, người chồng bị thương nặng.
 
Thấy vậy, người đi đường và người dân sống gần đó nhanh chóng sơ cứu cho nạn nhân và gọi xe cấp cứu, điện báo cho người nhà. Anh Đông, quê xã Tịnh An, người tham gia ứng cứu trong vụ tai nạn ngày hôm đó chia sẻ: "Gặp người bị TNGT thì dù bận mấy tôi cũng ở lại cứu giúp, vì tính mạng con người là trên hết". 
 
Người dân tham gia đưa người bị TNGT  lên xe cấp cứu.  Ảnh chụp trên đường Mỹ Trà- Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi).
Người dân tham gia đưa người bị TNGT lên xe cấp cứu. Ảnh chụp trên đường Mỹ Trà- Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi).
 
Hơn 5 năm lái taxi, anh Nguyễn Đức Cường, ở thôn An Hòa Bắc, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) cũng đã chở hàng chục người đi đường gặp TNGT đến bệnh viện. Anh Cường cho hay: Cứu người bị TNGT không chỉ là tinh thần tương thân tương ái mà là trách nhiệm đối với mỗi tài xế taxi. Nhiều lần chở người đến bệnh viện, máu chảy đầy trên ghế xe, tiền phí taxi cũng khó nhận được, vì người nhà không kịp đến hoặc lo thủ tục giấy tờ cho người thân. Tuy nhiên, đó chỉ là những thiệt thòi nhỏ khi cứu người, lớn hơn hết vẫn là tình người.
 
Thực hiện thế nào cho đúng luật
 
Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi Trần Quốc Duy cho biết: Công ty có 600 xe taxi, với khoảng 1.000 tài xế đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Các lái xe đều được tập huấn kỹ năng cơ bản về sơ cấp cứu. Khi tài xế đang lưu thông mà gặp TNGT thì phải ứng cứu, vì đây là quy định của pháp luật.
 
Khi tài xế chở người tai nạn đi cấp cứu thì phải có người đi cùng, để tránh những rắc rối pháp lý sau này, còn nếu không có người đi cùng thì phải chờ xe cấp cứu. Trường hợp bất khả kháng, không nhận được phí taxi khi tham gia chở người bị nạn, thì tài xế vào bệnh viện xác nhận vụ việc, công ty sẽ thanh toán lại đầy đủ cho tài xế.
 
Việc cứu người gặp TNGT đã được quy định trong pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân khi gặp những trường hợp bị TNGT sợ “làm ơn mắc oán” nên thờ ơ, vô cảm, không tham gia ứng cứu. Theo Luật sư Nguyễn Minh Quân, đang công tác tại Báo Công lý, thì người tham gia cứu người TNGT phải có kỹ năng trong việc tham gia cứu người tai nạn. Trường hợp không có kỹ năng sơ cứu thì vẫn nên dừng lại để gọi điện báo cho xe cấp cứu 115, cảnh sát 113 để thông báo sự việc. 
 
Một số người e ngại vì lo phiền phức cho bản thân, không nhiệt tình trong việc cứu giúp người bị nạn, nếu chỉ biết nghĩ cho mình thì vô tình có thể bị đối mặt với trách nhiệm hình sự, do hành vi không cứu giúp nạn nhân. Việc cứu người bị TNGT không chỉ là tình người mà là nghĩa vụ của mỗi người dân. 
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.