Sẵn sàng sẻ chia giọt máu hồng

09:06, 20/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 20.6, Quảng Ngãi tổ chức Chương trình Hành trình đỏ với chủ đề: "Quảng Ngãi giọt máu hồng sẻ chia" nhằm huy động 1.000 người hiến máu. Trong số này đã có nhiều người hiến máu hàng chục lần, nhưng họ vẫn sẵn sàng sẻ chia giọt máu của mình để tiếp tục cứu người.
“Cứu người là cứu mình”
 
Đó là tâm niệm của Phó Trưởng Công an xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) Đường Kim Tuấn (33 tuổi). Anh đã có hơn 20 lần hiến máu cứu người. Ngày hội tuyên dương người hiến máu tình nguyện diễn ra vào ngày 20.6.2020, anh rất muốn tiếp tục hiến tặng những giọt máu của mình cho người gặp nạn. Anh Tuấn bảo: “Tiểu cầu rất cần cho những người gặp nạn trong tình huống khẩn cấp, mình sẽ tham gia bất cứ lúc nào”.   
Anh Nguyễn Văn Trường - người có khoảng 50 lần hiến máu cứu người.
Anh Nguyễn Văn Trường - người có khoảng 50 lần hiến máu cứu người.
Hơn 20 lần hiến máu toàn phần và tiểu cầu, lần nào anh Tuấn nhận lời cũng trong lúc bất ngờ, lúc thì nửa đêm, lúc chạng vạng tối, hay khi công tác xa đơn vị. Không phải bây giờ, từ thời sinh viên học ở Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân TP.Hồ Chí Minh, anh đã tham gia hiến máu. Lần đầu tiên anh hồi hộp tham gia, nhưng sau vài lần, anh hiểu hiến máu không hại cho sức khỏe mà còn là hành động cứu người trong lúc nguy nan. Sau khi ra trường trở về đơn vị công tác, thông qua mạng xã hội anh thấy nhiều trường hợp cần sẻ chia, anh lại tiếp tục tình nguyện hiến máu. Anh Tuấn cho biết: “Sau mỗi lần hiến máu thấy sức khỏe vẫn bình thường, vì vậy cứ mỗi khi có người gặp nạn cần máu là mình sẵn sàng”.
 
Thấy việc làm của anh Tuấn, nhiều người cùng đơn vị, cán bộ xã Tịnh Khê cũng tham gia. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, khi thực hiện cách ly xã hội, biết nguồn máu thiếu, nên anh Tuấn đã tham gia hiến máu liên tiếp hai tháng liền. Lần anh đang công tác xa đơn vị, nhưng nghe thông tin có một sản phụ cần tiểu cầu gấp, anh bỏ ngang việc tức tốc đến nơi để hiến tiểu cầu.
 
Qua những lần hiến máu thì anh Tuấn hiểu hiến tiểu cầu không phải ai cũng tham gia được. Bởi, lấy tiểu cầu vất vả gấp 3 lần so với lấy máu toàn phần. Thời gian lấy máu toàn phần diễn ra cao lắm chỉ 20 phút, còn lấy tiểu cầu phải mất 45 phút đến 1 tiếng đồng hồ, nên thường gây lo sợ cho một số người muốn hiến máu. Vì vậy, nguồn tiểu cầu luôn thiếu. Anh Tuấn bảo: “Cuộc sống vô thường, mình cứu người, mai kia xui rủi người thân, gia đình gặp nạn, người đời cũng không bỏ mình”.
 
Nhân lên nghĩa cử cao đẹp
 
Anh Nguyễn Văn Trường hiện đang công tác tại Công ty CP Bất động sản Hải Phát Land Quảng Ngãi cũng có khoảng 50 lần hiến máu toàn phần và tiểu cầu. Gợi lại chuyện hiến máu cứu người, anh Trường cho hay: “Thấy nhiều hoàn cảnh nghèo khó lại lâm vào bệnh tật, là tuổi trẻ, có sức khỏe lẽ nào thấy người gặp nạn mình làm ngơ. Thế là mình tham gia thôi...”.
 
Anh Trường không nhớ mình đã có bao nhiêu lần hiến máu tình nguyện, cứ mỗi lần hiến máu là được cấp giấy chứng nhận đem về cất vào tủ làm kỷ niệm. Con số khoảng 50 lần được anh thống kê trong lần tỉnh tuyên dương người có tấm lòng nhân ái hiến máu cứu người năm 2019. Anh luôn được xem là nguồn của ngân hàng máu sống lúc nguy nan...
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ: Tấm lòng của những người hiến máu nhiều lần cứu người thật đáng tuyên dương. Ngày hội tuyên dương những người hiến máu tiêu biểu năm 2020, Hội đã đề nghị tỉnh tặng bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân. Thông qua việc làm này nhằm nhân lên những nghĩa cử cao đẹp, huy động nguồn máu bổ sung vào ngân hàng dự trữ máu đang thiếu ở các đơn vị y tế, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
 
Bài, ảnh: M.HẠ
 
 
 

.