Người khuyết tật cần được trợ giúp

06:04, 30/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong 3 tháng qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội. Với những người yếu thế, khuyết tật thì cuộc sống, mưu sinh càng khó khăn hơn.
Khó khăn chồng chất
 
Cơ sở tẩm quất của Hội Người mù tỉnh là nơi giúp cho hàng chục hội viên người mù có nơi mưu sinh, ổn định cuộc sống. Gần 3 tháng qua, công việc tạm dừng để phòng, chống dịch, nên đối với người lao động khiếm thị đó là những ngày rất khó khăn. 
 
Trong thời gian nghỉ vì dịch Covid-19, hội viên Hội Người mù tỉnh tranh thủ vệ sinh phòng tẩm quất, chờ ngày làm việc trở lại.
Trong thời gian nghỉ vì dịch Covid-19, hội viên Hội Người mù tỉnh tranh thủ vệ sinh phòng tẩm quất, chờ ngày làm việc trở lại.
Anh Trần Văn Lạc, ở xã Sơn Thành (Sơn Hà), làm việc ở cơ sở tẩm quất cho biết: “Gần 10 năm qua, nhờ Hội Người mù tỉnh tạo điều kiện nên tôi làm việc tại cơ sở tẩm quất với thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng. Số tiền đó giúp tôi lo cho bản thân và gia đình. Những ngày tạm nghỉ để phòng dịch tôi về quê giúp vợ làm những việc lặt vặt. Tôi chỉ mong dịch sớm qua để đi làm trở lại, lo cho hai con đang tuổi ăn học”.
 
Còn bà Nguyễn Thị Mận, thường ngày ngồi xe lăn đi bán vé số tại các tuyến phố ở TP.Quảng Ngãi nên cũng  có thu nhập để trang trải cuộc sống. Nhưng thời gian qua, hoạt động xổ số kiến thiết tạm nghỉ, bà cũng mất công việc này luôn.
Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có trên 80.000 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Dự kiến kinh phí hỗ trợ của Nhà nước đợt này gần 120 tỷ đồng.

Trong khi đó, cơ sở sản xuất chổi đót của gia đình ông Nguyễn Văn Sinh, ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) cũng gặp khó khăn không kém. Ông Sinh là người khiếm thị, lại khuyết tật ở chân. Cơ sở làm chổi đót của ông đã giải quyết việc làm cho gần chục lao động là người nghèo, khuyết tật tại địa phương. Nhưng gần 3 tháng qua, hơn 3.000 cây chổi chưa tiêu thụ được, cơ sở phải làm cầm chừng, đời sống người lao động ở đây bị ảnh hưởng.

Cần được quan tâm hỗ trợ
 
Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Phan Thanh Nam cho biết: “Hiện công việc của gần 300 hội viên người mù bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Trước mắt, chúng tôi hỗ trợ cho số lao động làm tại trụ sở Tỉnh hội mỗi người 1 triệu đồng trong thời gian nghỉ do dịch. Hội viên người mù vốn đã khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh khiến họ càng khó khăn hơn. Do đó, mong tỉnh sớm quan tâm giúp đỡ họ”.
 
Theo Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh Trần Tuấn Kiệt, Quảng Ngãi có hơn 80 nghìn người yếu thế, khuyết tật. Hiện Sở LĐ-TB&XH giao cho địa phương xét duyệt danh sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hội Người khuyết tật tỉnh không phải hội đặc thù nên đa số hội viên chưa được lập danh sách nhận hỗ trợ. “Để tránh bỏ sót đối tượng do các xã, phường cung cấp, Hội Người khuyết tật tỉnh đề nghị Sở LĐ-TB&XH cho phép Hội tham gia rà soát, cung cấp số lượng hội viên bị ảnh hưởng để họ được hỗ trợ kịp thời, vượt qua giai đoạn khốn khó”, ông Kiệt kiến nghị.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 
 

.