Giảm thiểu tình trạng tảo hôn

10:04, 28/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ khi thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, toàn tỉnh đã chấm dứt tình trạng hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số, giảm đáng kể tình trạng tảo hôn. 
Cách đây gần 1 tháng, biết được thông tin con gái ông Phạm Hè, ở thôn Trũng Kè 1, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) có ý định lập gia đình khi mới 16 tuổi, cán bộ tư pháp xã cùng với bí thư chi bộ thôn đã đến nhà tuyên truyền, vận động. Sau khi cán bộ ở địa phương khuyên giải, con gái ông Hè hiểu chuyện nên đồng ý không kết hôn khi chưa đủ 18 tuổi. 
 
Cán bộ thôn Trũng Kè 1, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) vận động người dân thực hiện tốt pháp luật về hôn nhân, gia đình.
Cán bộ thôn Trũng Kè 1, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) vận động người dân thực hiện tốt pháp luật về hôn nhân, gia đình.
 
Bí thư Chi bộ thôn Trũng Kè 1 Phạm Bông cho biết: Từ khi thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, tình trạng tảo hôn ở địa phương giảm đáng kể. Cán bộ ở xã, thôn luôn sâu sát cơ sở, kịp thời tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ hệ lụy của nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Nhờ đó, ở địa phương không còn xảy ra tình trạng tảo hôn.
 
Tại huyện Sơn Hà, tình trạng tảo hôn cũng giảm đáng kể. Nếu như năm 2016, trên địa bàn huyện có 92 cặp vợ chồng tảo hôn, thì đến năm 2019 con số này chỉ còn 14. Từ năm 2016 - 2020, ở huyện Sơn Hà không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống. Theo lãnh đạo huyện, có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động.
 
Thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản vị thành viên và vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa phương trong tỉnh, nhất là đối với học sinh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, thực hiện tốt chính sách pháp luật về hôn nhân và gia đình.
 
Trong thời gian tới, để duy trì bền vững kết quả đạt được trong thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, tiến tới chấm dứt hoàn toàn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nhằm giáo dục, răn đe. Bên cạnh đó, cần thành lập các điểm tư vấn về hôn nhân gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản tại các địa phương... 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.