Thắm tình đoàn kết Việt – Lào (kỳ cuối)

08:09, 07/09/2019
.
* Kỳ cuối: Mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững...  

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, Việt Nam - Lào mãi mãi không thể tách rời nhau. Chủ tịch Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Cayson Phomvihan khẳng định: Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông.

Nghĩa tình đặc biệt ấy luôn được các thế hệ cán bộ lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt - Lào trân quý, giữ gìn. Vì thế, mối quan hệ giữa Quảng Ngãi với các tỉnh nam Lào ngày càng khắng khít, bền chặt hơn.
TIN LIÊN QUAN

Cảm ơn bác sĩ tỉnh Quảng Ngãi

Giây phút đặt chân qua nước bạn Lào sẽ là kỷ niệm đẹp không thể nào quên đối với bác sĩ Đỗ Duy Thanh (29 tuổi), hiện công tác tại Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh. Theo bác sĩ Thanh, tháng 6.2019, anh cùng đoàn tình nguyện sang khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân Lào do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức. Khi vừa đặt chân đến tỉnh Khăm Muộn, đoàn được cán bộ, nhân dân Lào đón tiếp với tình cảm gần gũi, nồng hậu như thể người thân. "Đây là lần đầu tiên tôi sang Lào và có một chuyến vô cùng ý nghĩa, đáng nhớ trong hành trình tuổi trẻ. Qua đó mới thấy được rằng, tình cảm giữa hai nước Việt Nam - Lào thật đặc biệt", bác sĩ Thanh bộc bạch.
 Hội CCB tỉnh Champasak rất trân trọng, vui mừng khi qua thăm, gặp mặt với Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi.
Hội CCB tỉnh Champasak rất trân trọng, vui mừng khi qua thăm, gặp mặt với Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi.
Bác sĩ Thanh tiếp tục câu chuyện: Lúc 5 giờ sáng, đoàn chúng tôi bắt đầu hành trình từ trung tâm tỉnh Khăm Muộn về huyện Bualapha. Đây là huyện còn nhiều khó khăn, đường đi lại rất vất vả. Đến 10 giờ sáng đoàn mới đến nơi. Từ xa, chúng tôi đã nhìn thấy người dân đứng đợi ở Trung tâm Y tế huyện. Hỏi ra mới hay, để đến được trung tâm y tế, nhiều  người dân phải đi lúc 3, 4 giờ sáng, băng rừng, lội suối để mong được bác sĩ Quảng Ngãi khám bệnh. "Trẻ em nơi đây bị suy dinh dưỡng rất nhiều. Có trường hợp một cháu bé 20 tháng tuổi có khối u ở sau gáy, người nhà cứ nghĩ là mụn nhọt bình thường nên không đưa cháu đi chữa trị. Khi khám chúng tôi phát hiện cháu bé bị nhiễm trùng huyết, nên trao đổi với người nhà khẩn trương đưa cháu đến bệnh viện tỉnh điều trị thì mới giữ được tính mạng", bác sĩ Thanh kể.

Bác sĩ Nguyễn Việt Phong (27 tuổi), công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì chia sẻ: “Qua khám bệnh cho người dân Lào, tôi đã phát hiện nhiều người bị bệnh thoái hóa cột sống, đau dây thần kinh tọa đã lâu nhưng chưa một lần chữa trị... Khi nói họ đang mắc những bệnh đó thì họ nói lời cảm ơn ríu rít. Điều đó cho thấy, tình cảm giữa người Việt và nhân dân nước bạn Lào rất đặc biệt, khó có thể diễn đạt hết bằng lời”.

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Đặng Minh Thảo cho biết, nối tiếp truyền thống mà các thế hệ lãnh đạo và nhân dân giữa hai nước đã dày công vun đắp, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức các hoạt động nghĩa tình trên nước bạn Lào. Mỗi chuyến đi đều là kỷ niệm đẹp, là bài học sâu sắc đối với tuổi trẻ để tiếp nối truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa Quảng Ngãi với các tỉnh Nam Lào nói riêng và giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung. “Trong mỗi chuyến thăm, đoàn viên thanh niên giữa hai nước có cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác Đoàn và phát triển doanh nghiệp tại địa phương. Đồng thời, các bác sĩ trẻ có cơ hội học hỏi lẫn nhau trong công tác khám, chữa bệnh để chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân”, anh Thảo cho biết thêm.

"Mối quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh bạn Lào sẽ mãi keo sơn bền chặt. Những năm qua, giữa Quảng Ngãi với các tỉnh Nam Lào luôn hỗ trợ nhau về mọi mặt như: Các hoạt động an sinh xã hội, phát triển nông nghiệp, quốc phòng... Những hoạt động đó góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo sự lan tỏa và nhân lên niềm tin yêu sâu sắc trong mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam - Lào".

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ
Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi
NGUYỄN CAO PHÚC

Luôn ghi nhớ những tình cảm quý báu

Đó là chia sẻ của Chủ tịch Liên hiệp Cựu chiến binh tỉnh Champasak (Lào) Khăm Sing Keo Thum Mi Lac trong chuyến thăm tỉnh Quảng Ngãi mới đây. Những năm qua, Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi và Liên hiệp CCB tỉnh Champasak đã thực hiện tốt thỏa thuận hợp tác về mọi mặt. Ông Khăm Sing Keo Thum Mi Lac chia sẻ: “Chúng tôi rất trân quý tình cảm mà tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và Việt Nam nói chung đã dành cho nhân dân Lào. Thời gian qua, Quảng Ngãi đã hỗ trợ Champasak rất nhiều. Hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, thăm hỏi cùng nhau. Trong đó, Hội CCB Quảng Ngãi đã giúp chúng tôi phát triển công tác hội CCB, hỗ trợ xây nhà, tặng máy tính, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ... Tôi mong rằng, tình cảm giữa hai tỉnh, hai dân tộc mãi keo sơn, bền chặt".
Các thành viên Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi đã khám chữa bệnh cho người dân Lào.                                ẢNH: Tỉnh đoàn
Các thành viên Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi đã khám chữa bệnh cho người dân Lào. ẢNH: Tỉnh đoàn
Chủ tịch Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Minh Giữ trải lòng: "Chúng tôi luôn gìn giữ và phát huy những tình cảm đặc biệt mà giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam - Lào đã xây dựng và vun đắp. Hội CCB hai tỉnh sẽ tiếp tục giúp đỡ nhau trong công tác. Mới đây, Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ 140 triệu đồng cho Liên hiệp CCB tỉnh Champasak mua sắm trang thiết bị văn phòng. Ngoài ra, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh Champasak và các tỉnh khác của Lào, nhằm góp phần giúp nhân dân Lào triển khai có hiệu quả các mô hình kinh tế, cải thiện thu nhập, ổn định đời sống.  

Những năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình tại tỉnh Champasak. Từ năm 2014 - 2018, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 8 đoàn công tác sang giao lưu, đối ngoại với tỉnh Champasak. Trong chuỗi các hoạt động, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 5 nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Champasak; hỗ trợ xây dựng các công trình nhà giảng dạy đa năng, nhà ở cho học viên Trường Quân sự tỉnh Champasak. Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi cũng tặng 930 suất quà cho nhân dân, cán bộ lực lượng vũ trang tỉnh Champasak; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.500 người dân; thường xuyên thăm, tặng quà, chúc Tết các địa phương và các đơn vị thuộc  Bộ CHQS tỉnh Champasak. Những hoạt động ý nghĩa đó của Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi đã được Nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi, Đại tá Bùi Tá Tuân tâm sự: Mỗi lần sang thăm tỉnh bạn, chúng tôi đều mang trong lòng những cảm xúc rất thiêng liêng, giống như trở về quê hương của mình. Nhân dân Lào rất quý mến bộ đội Cụ Hồ, bởi trong thời kỳ kháng chiến, các thế hệ chiến sĩ ở tỉnh ta đã tình nguyện sang giúp nước bạn Lào chiến đấu chống quân thù. Tỉnh Quảng Ngãi luôn gìn giữ truyền thống keo sơn đó, giáo dục cho thế hệ trẻ cố gắng trau dồi, học hỏi kiến thức từ sự phát triển của tỉnh bạn và bằng những hoạt động ngoại giao người trẻ sẽ thấu hiểu, nâng niu tình đoàn kết, góp phần tô đẹp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Nhiều hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa của tuổi trẻ Quảng Ngãi

Từ năm 2013 đến nay, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã tổ chức 5 chuyến thăm các tỉnh Champasak, Attapeu, Khăm Muộn (Lào). Theo đó, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã hỗ trợ xây dựng 4 nhà nhân ái, 1 trường mẫu giáo trị giá gần 200 triệu đồng; tặng 63 bộ máy vi tính trị giá gần 500 triệu đồng; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 4 nghìn người dân Lào, với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng; tặng 185 suất học bổng trị giá gần 90 triệu đồng cho học sinh Lào.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG




 

.