Mỗi ngày học một lời Bác dạy

10:08, 29/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những câu nói, lời căn dặn của Bác Hồ ngắn gọn, dễ hiểu, sâu sắc, được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh (LLVT) ghi chép, học tập và làm theo mỗi ngày. Đó là mô hình làm theo Bác: “Lời Bác dạy ngày này năm xưa” được LLVT tỉnh thực hiện từ năm 2018 và đang có sức lan tỏa sâu rộng trong LLVT.

TIN LIÊN QUAN

Cứ vào lúc 7 giờ 30 phút hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ toàn quân thuộc LLVT tỉnh đều được phổ biến một câu chuyện, một lời dạy của Bác Hồ và ghi chép vào sổ. Mỗi đơn vị còn bố trí một góc trang trọng để thực hiện mô hình “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”. Mỗi một lời dạy, câu nói của Bác Hồ đều được cắt nghĩa rõ ràng để cán bộ, chiến sĩ hiểu, cảm nhận và áp dụng vào công việc được giao.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Lý Sơn thực hiện và học tập từ mô hình “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”.
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Lý Sơn thực hiện và học tập từ mô hình “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”.

Nhập ngũ tại Đại đội pháo phòng không trên đảo Lý Sơn từ năm 2018, chiến sĩ Lê Hữu Nghĩa tâm sự: "Mỗi buổi sáng, chúng tôi đều thực hiện điều lệnh là đọc báo, nhắc lại việc đơn vị giao và ghi chép một lời dạy của Bác Hồ vào sổ.

Mỗi câu chuyện, lời dặn dò của Bác rất dễ hiểu. Mỗi ngày như vậy chúng tôi được cảm nhận sâu sắc tình cảm mà Bác dành cho bộ đội, tạo động lực để chúng tôi hăng hái hơn trong thực hiện nhiệm vụ được giao...".

Từ những câu chuyện dễ hiểu, giản dị, nhưng sâu sắc của Bác như: "Vũ khí tốt mà tinh thần hèn thì cũng vô dụng"; "Bộ đội được dân tin, dân yêu, dân phục thì nhất định thắng lợi"; "Lửa thử vàng, gian nan thử bạn"; "Học phải đi đôi với hành, lý luận phải liên hệ với thực tế"...

Những lời dạy đó không chỉ Bác dặn dò cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, mà còn là bài học lớn cho mỗi cán bộ, chiến sĩ, đó là bài học về tác phong giản dị, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ nhau, giữ gìn sự đoàn kết trong tập thể, đơn vị. Mô hình “Lời Bác dạy ngày này năm xưa” được toàn quân chắt lọc, lên kế hoạch thực hiện theo từng chủ đề, thời điểm.

Thực hành lời dạy của Bác về tính tiết kiệm, chiến sĩ Đinh Văn Hòa, Đại đội 1, Ban CHQS huyện Lý Sơn cho biết: Mỗi tháng, tôi được trợ cấp tiền sinh hoạt 1,4 triệu đồng. Khi nhận tiền, tôi trích 300 - 500 nghìn đồng giữ lại làm quỹ tiết kiệm cho bản thân. Với số tiền tiết kiệm được, tôi gửi về giúp đỡ gia đình.

Ngoài ra, nhiều chiến sĩ còn dành phần lớn tiền trợ cấp của cá nhân gửi lại đơn vị để sau khi ra quân có vốn để lập nghiệp. Theo Chính trị viên Ban CHQS huyện Lý Sơn Thượng tá Trần Anh Tuấn, việc triển khai học tập Bác đều đặn hằng ngày đã giúp cán bộ, chiến sĩ tích cực hơn, trách nhiệm hơn trong công việc.

Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Đại tá Bùi Tá Tuân cho biết: Qua học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có lối sống tích cực, có trách nhiệm và xây dựng được nhiều tập thể đoàn kết, thống nhất, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Cùng với các phong trào, mô hình học tập và làm theo lời Bác đã tác động rất lớn đến tư tưởng, tình cảm của mỗi cán bộ, chiến sĩ, từ đó xây dựng cho bản thân phong cách làm việc khoa học, tác phong chuẩn mực, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Hiệu quả thiết thực

Từ năm 2009 đến nay, LLVT tỉnh đã đóng góp hơn 5 tỷ đồng để giúp đỡ 57 hộ thoát nghèo bền vững; xây dựng hơn 500 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp dân tu sửa, làm mới hàng trăm công trình phục vụ dân sinh... Quyên góp, ủng hộ các quỹ, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, với số tiền trên 5 tỷ đồng. Có 30 lượt tập thể được tặng Cờ thi đua xuất sắc, 80 lượt tập thể đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; 500 lượt cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua; hơn 2.500 lượt tập thể, cá nhân đạt danh hiệu tiên tiến và được tặng giấy khen ở các cấp.

Bài, ảnh: X.THIÊN


.